VnReview
Hà Nội

Người dùng Việt Nam giờ chuộng TV cỡ lớn, QLED bán chạy gấp 10 lần OLED

Số liệu thống kê cho thấy người dùng Việt Nam đang ngày càng chuộng các TV cỡ lớn từ 55 inch trở lên, trong đó TV QLED bán chạy hơn nhiều so với TV OLED.

Theo số liệu của hãng GFK, phân khúc TV cỡ lớn từ 55 inch trở lên đang tăng trưởng nhanh ở thị trường Việt Nam trong vài năm gần đây, nhất là hai kích cỡ TV 55 inch và 65 inch.

Cách đây 4 năm, phân khúc TV 55 inch và 65 inch chỉ chiếm lần lượt 13% và 4% tổng lượng TV bán ra ở thị trường Việt Nam. Tỷ trọng của hai phân khúc TV này tiếp tục tăng nhanh qua các năm. Cụ thể, tỷ trọng của hai phân khúc TV này tăng lên tương ứng là 18% và 6% trong năm 2018, 24% và 8% trong năm 2019. Riêng 9 tháng đầu năm nay, TV 55 inch đã chiếm tới 30% tổng lượng TV bán ra ở Việt Nam, còn thị phần của TV 65 inch cũng tăng lên tới 11%.

Trong khi đó, thị phần của các TV cỡ nhỏ từ 49 inch trở xuống giảm đều đặn, đặc biệt TV cỡ 40 inch chỉ còn 4% trong 9 tháng đầu năm nay, giảm rất mạnh so với mức 13% của năm 2017.

Xét riêng về thương hiệu thì Samsung đang chiếm 43% thị phần TV trên 55 inch và 42% thị phần TV trên 65 inch ở Việt Nam, cao hơn nhiều so với hai đối thủ đứng thứ hai là Sony và LG. Trong 9 tháng đầu năm nay, Sony chiếm lần lượt 29,2% và 32,6% thị phần TV kích cỡ trên 55 inch và trên 65 inch. Trong khi đó, LG có 16,5% thị phần TV trên 55 inch và 13,8% thị phần TV trên 65 inch.

Theo số liệu của GFK, các TV 4K hiện chiếm khoảng 80% giá trị toàn bộ thị trường TV ở Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020. Trong đó, các TV QLED bán được số lượng gấp gần 10 lần so với TV OLED. Cụ thể, TV QLED bán được 137,4 nghìn chiếc trong 9 tháng đầu năm nay, còn TV OLED bán được 14,1 nghìn chiếc.

Ở thị trường Việt Nam, Samsung hiện là nhà cung cấp TV QLED chính, còn TV OLED chủ yếu đến từ hai thương hiệu là Sony và LG. Các hãng còn lại như Toshiba, TCL, Panasonic, Sharp hay Skyworth cũng sản xuất một số mẫu TV QLED hoặc TV OLED nhập tấm nền từ Samsung, LG nhưng chủ yếu bán ở thị trường quốc tế, không đưa về thị trường Việt Nam.

Về lý do TV QLED bán ra số lượng áp đảo TV OLED ở thị trường Việt Nam, đại diện của hệ thống Điện Máy Xanh cho rằng các TV QLED của Samsung có giá cạnh tranh hơn, phù hợp mọi nhu cầu giá của người tiêu dùng. Chỉ từ 11 triệu đồng, người tiêu dùng đã có thể tiếp cận được công nghệ QLED trên TV. Còn TV OLED thì người tiêu dùng phải bỏ ra với mức giá từ 30 triệu trở lên. Riêng với Sony thì dòng TV OLED có giá còn đắt hơn, thấp cũng trên 40 triệu đồng.

Bên cạnh giá hấp dẫn, TV QLED hiện nay có mẫu mã đa dạng hơn nhiều. Samsung đang cung cấp khoảng 45 mẫu TV QLED khác nhau với đủ loại kích cỡ từ 43 inch, 55 inch, 65 inch, 75 inch, 82 inch đến 98 inch. Trong khi đó, hai hãng LG và Sony chỉ có hơn chục mẫu TV OLED và tùy chọn kích cỡ cũng hạn chế hơn, bắt đầu từ 48 inch, 55 inch, 65 inch, 77 inch đến 88 inch.

Về công nghệ, TV QLED và TV OLED sử dụng công nghệ tấm nền khác nhau. Các TV QLED là TV LCD sử dụng công nghệ chấm lượng tử để cải thiện chất lượng hình ảnh. Trong khi đó, TV OLED sử dụng các điểm ảnh tự phát sáng. Mỗi loại tấm nền đều có những ưu nhược riêng. QLED có ưu thế về độ sáng, khối lượng màu rộng hơn, nhiều lựa chọn mẫu và bền hơn. Còn OLED có ưu thế về tái tạo màu sắc và độ tương phản nhưng giá bán đắt đỏ, ít lựa chọn về mẫu mã và có nguy cơ bị lưu ảnh (burn-in) trong quá trình sử dụng.

TT

Chủ đề khác