VnReview
Hà Nội

PlayStation 5 bán chạy hơn Xbox gần 6 lần trong tuần đầu mở bán tại Nhật

Mặc dù đạt doanh số cao hơn đối thủ, ước tính so với người tiền nhiệm PlayStation 4 thì vẫn còn kém xa.

Theo số liệu từ Nhật Bản thống kê trong tuần đầu mở bán, cả hai console đến từ Sony và Microsoft đều có doanh số thua kém người tiền nhiệm. Chủ yếu do nguồn cung quá khan hiếm, không đáp ứng được nhu cầu.

Tạp chí Famitsu cho biết, trong giai đoạn từ 12/11 tới 15/11, Sony đã bán được 118.085 chiếc PS5, chỉ bằng khoảng 1/3 thế hệ PS4 trước đó trong tuần đầu mở bán. Microsoft cũng không khả quan hơn bao nhiêu khi chỉ bán được 20.534 chiếc Xbox Series X và Series S trong vòng 6 ngày, thế hệ Xbox One từng bán được 23.562. Như vậy, cả hai hãng đều lâm vào thế khó như nhau.

Cả hai mẫu console đều đứng đầu trong danh sách mua sắm đáng mơ ước mùa Giáng sinh, cộng với tình hình dịch bệnh càng khiến máy chơi game trở nên được ưa chuộng. Do vậy, cuộc chiến console khai màn đầu tiên ở Nhật rất được mong chờ, nơi chứng kiến Sony và Microsoft đọ sức hòng kiểm soát phân khúc console.

Tuy nhiên, nhà phân tích Kota Ezawa đến từ Citi Reseach cho rằng cả hai đang rơi vào thế bí giống nhau. Nguồn hàng cung ứng đợt đầu tiên cho cả Mỹ và Nhật đều không đủ, họ bán hết veo một cách dễ dàng nhưng lại không phải là tín hiệu tích cực khi hàng tồn kho cũng cạn kiệt nhanh chóng sau đó. Chính đại dịch bùng phát là nguyên nhân khiến chuỗi cung ứng bị gián đoạn như vậy.

Theo Microsoft, đây là lần mở bán thành công nhất trong lịch sử Xbox, một phần nhờ họ phát hành cùng lúc trên cả 37 thị trường, thay vì 13 như trước. Sony cũng chẳng khá hơn. Dù tuyên bố PS5 mở đặt hàng trong 12 giờ đã bằng cả 12 tuần của PS4, công ty đang phải vật lộn để cung ứng đủ hàng ra thị trường. Năm nay, họ nâng số thị trường phát hành đầu tiên lên 65, gấp đôi so với thời PS4 nên khó khăn càng tăng cao.;Cung không đủ cầu, nhiều máy PS5 ở Nhật được đưa lên chợ đen bán với giá gấp đôi niêm yết, còn tại Trung Quốc thì gấp ba.

CFO Totoki của công ty bày tỏ quan ngại với các nhà đầu tư, nút thắt cổ chai của chuỗi cung ứng khiến họ rơi vào tình trạng khan hiếm hàng hóa lâu dài. E rằng không thể đáp ứng kịp nhu cầu thị trường cho tới hết tháng Ba năm sau. Ngay tại Nhật, công ty phải dừng chương trình đặt trước từ sớm vì hết sạch hàng, phải tổ chức đặt mua theo hình thức quay số may mắn. 

Ambitious Man

Chủ đề khác