VnReview
Hà Nội

PS5 tại Hong Kong đội giá gấp đôi ngày mở bán, Malaysia và Philippines báo giá chỉ hơn 13 triệu đồng

Sony vừa mở bán PS5 tại thị trường Hong Kong ngày hôm qua (19/11), tuy nhiên, nhu cầu quá cao khiến mọi người không thể mua được đúng giá niêm yết.

Theo báo SCMP, việc mua được máy chơi game Sony với giá đúng như niêm yết hẳn là một may mắn. Do nhu cầu quá cao, mới chỉ trong ngay ngày đầu tiên mở bán chính thức, máy đã bị đội giá lên hai lần so với niêm yết. Một số nhà bán lẻ đang treo giá 7.980 HKD (khoảng 24 triệu đồng), trong khi Sony đưa ra giá bán chính thức chỉ là 3.980 HKD (khoảng 12 triệu đồng). Trên khắp thế giới, máy chơi game Sony cháy hàng và đội giá đã là chuyện bình thường.

Tại một cửa hàng Sony Store tại Causeway Bay, hàng trăm game thủ Hong Kong đã kéo tới để nhận hàng mà họ đã đặt trước thành công. Theo đại diện cửa hàng Dragon Lui, "Sony không cung cấp bất kỳ sản phẩm nào bán trực tiếp tại cửa hàng". Tệ hơn, thông tin về lô hàng tiếp theo cũng chưa có chính thức nên họ đề nghị mọi người phải tích cực cập nhật thông tin trên mạng.

Máy cháy hàng quá nhanh khiến giá tại chợ trời đội lên gấp đôi (ảnh: SCMP)

Tình hình này dự kiến sẽ còn kéo dài đối với người chơi PlayStation tại Hong Kong. Một số thương gia cho biết, có thể hết kỳ nghỉ lễ cuối năm nay cũng chưa giải quyết được tình trạng khan hàng. Chủ yếu do nguồn cung của Sony quá nghèo nàn so với nhu cầu thị trường. "Tôi nghĩ là thị trường mua đi bán lại sẽ còn sôi động cho tới trước kỳ Giáng sinh", Ryan Kwan, một nhân viên tại cửa hàng điện tử Living Store cho hay.

Tại Hong Kong, giá bán lại một chiếc PS5 rẻ nhất cũng phải trên 7.000 HKD, tương đương khoảng 21 triệu đồng. Nhưng cũng chưa chắc đã có đủ hàng để bán cho người có nhu cầu. Một nhà phân tích đến từ Bloomberg nhận xét chuyện một mẫu console mở bán rơi vào khan hàng, độn giá là bình thường. Tuy nhiên, mọi việc xảy ra với PS5 năm nay dường như nghiêm trọng hơn.

Năm nay, Sony phải đối mặt với đại dịch COVID-19, thứ mà các mẫu console trước khi mở bán không tồn tại. Chính đại dịch đã khiến chuỗi cung ứng bị đảo lộn, vận hành trì trệ so với mọi khi. Cùng lúc lại thúc đẩy nhu cầu giải trí khi phải "chôn chân" trong nhà. Hai tác động cả tích cực lẫn tiêu cực cùng xảy đến khiến công ty Nhật Bản loay hoay xoay sở mà chưa tìm được lối thoát.

Hàng trăm người kéo đến nhận máy tại cửa hàng Sony ở Causeway bay (ảnh: SCMP)

Máy chơi game phụ thuộc không nhỏ vào sự hứng thú của mọi người với các đầu game sắp phát hành, đặc biệt là các tựa độc quyền. Đối với PS5, Sony đã chuẩn bị một dàn game hấp dẫn ví dụ bản remake của Demon's Souls, Spider-Man: Miles Morales dựa trên bản game thành công năm 2018 của thương hiệu Người Nhện. Cả hai đang nhận được phản hồi tích cực.

Trên trang chấm điểm Metacritics, Demon's Souls phát hành 12/11 cho PS5 được chấm 91 điểm, xếp hạng "must-play" (buộc phải chơi), còn Spider-Man: Miles Morales được chấm 85 điểm. Điểm chấm từ cộng đồng cho hai game lần lượt là 8.9 và 7.8, đều trên mức khá. Trong khi chờ các bom tấn khác sẽ ra mắt vào năm 2021, đây sẽ là hai game độc quyền giúp PS5 lôi kéo game thủ nâng cấp từ PS4.

Tại Việt Nam, máy cũng đã về qua đường xách tay. Mức giá cho những chiếc PS5 đầu tiên về Việt Nam rơi vào khoảng gần 35 triệu đồng. Sony Việt Nam hiện vẫn chưa thông báo kế hoạch phát hành chính thức máy chơi game tại nước ta, chủ yếu bởi nguồn hàng trên toàn cầu đều đang rất khan hiếm.

Một số quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á như Malaysia, Philippines thì đã có thông báo. Theo đó, Sony bán PS5 tại Malaysia gồm hai phiên bản, Digital Edition gần 11 triệu đồng và có ổ đĩa là 13 triệu đồng. Ở Philippines, PS5 bản ổ đĩa tiêu chuẩn là 13,5 triệu đồng. Tất nhiên số lượng đặt trước cũng cực kỳ giới hạn.

Ambitious Man

Chủ đề khác