VnReview
Hà Nội

VinaPhone thử nghiệm thương mại mạng 5G, mất 2 phút tải xong game Call of Duty 1.86GB

Trong 2 ngày 26 - 27/11, tập đoàn VNPT đã chính chức phát sóng thử nghiệm thương mại VinaPhone 5G tại Hà nội và TP.HCM với tốc độ ấn tượng, gấp khoảng chục lần so với mạng 4G hiện nay.

Hiện tại, VNPT đã lắp đặt trạm phát sóng 5G tại nhiều khu vực trung tâm của 2 thành phố như khu vực Hồ Gươm, quận Hoàn Kiếm ở Hà Nội và phố đi bộ Nguyễn Huệ, trung tâm quận 1 ở TP.HCM. Nhà mạng này dự kiến sẽ chính thức phát sóng 5G trong tháng 12 này tại Hà Nội và TP.HCM.

Hôm qua (27/11), VnReview đã có cơ hội trải nghiệm thực tế tốc độ mạng mạng 5G của VinaPhone ở bờ hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội) trên một số sản phẩm hỗ trợ như Xiaomi Mi 10T Pro và Oppo Find X2 thì thấy tốc độ ấn tượng, gấp khoảng chục lần so với tốc độ mạng 4G hiện tại.

Trong các lần đo tốc độ trên ứng dụng SpeedTest thì tốc độ 5G của VinaPhone dao động khoảng 800 Mbps đến trên 1 Gbps với chiều tải về (download) và 60-90 Mbps với chiều tải lên (upload). Tải thử game như Call of Duty với dung lượng hơn 1,8GB mất khoảng 2 phút, nhanh hơn khá nhiều tốc độ tải về từ mạng Wi-Fi thông thường.

Nhà mạng VinaPhone đã mở các showroom trải nghiệm, trình diễn về công nghệ và ứng dụng của mạng 5G tại Hà nội và TP.HCM. Khách hàng sẽ được trải nghiệm thực tế các công nghệ, ứng dụng hiện của mạng VinaPhone 5G như AR/VR, điều khiển robot, Wifi 5G tốc độ cao, kết nối internet trong nhà thông qua 5G… và trải nghiệm tốc độ VinaPhone 5G trên nhiều loại máy điện thoại.

Theo VinaPhone, một số smartphone 5G như Oppo Find X, Oppo Find X2, Xiaomi Mi 10T Pro, Xiaomi Mi 10 Lite, Nokia 8.3, Huawei P40 Pro và Asus ROG Phone3 đã có thể hoạt động với mạng 5G của VinaPhone. Các smartphone Samsung (Galaxy Fold2, Galaxy Note 20 Ultra) và dòng iPhone 12 series hiện chưa sử dụng được do nhà sản xuất chưa mở 5G với thị trường Việt Nam.

Với trường hợp iPhone 12 series, đại diện VinaPhone cho biết Apple chưa mở mạng 5G với thị trường Việt Nam là vì các nhà mạng chưa chính thức thương mại hóa mạng 5G. Hiện tại, cả VinaPhone cùng với Viettel và MobiFone đang triển khai "thử nghiệm thương mại", chứ chưa thương mại hóa mạng 5G một cách chính thức. Trong khi đó, Apple chỉ mở mạng 5G trên iPhone 12 series ở những thị trường đã thực sự thương mại hóa 5G, không có khái niệm "thử nghiệm thương mại".

Chính vì vậy, đại diện từ VinaPhone cho biết ba nhà mạng triển khai 5G gôm VinaPhone, Viettel và MobiFone kiến nghị Bộ TT&TT đứng ra đề nghị Apple mở khóa mạng 5G trên iPhone 12 series trong thời gian các nhà mạng này thử nghiệm thương mại 5G.

Còn Samsung dự kiến sẽ mở mạng 5G với các sản phẩm Galaxy Fold2 và Galaxy Note 20 Ultra trong tháng 12 này.

Trước đó, vào năm 2016, khi Việt Nam thử nghiệm mạng 4G thì các máy iPhone và iPad vào thời điểm đó cũng bị Apple khóa mạng 4G, phải chờ đến khi Việt Nam thương mại hóa mạng này mới dùng được.

Được biết, VinaPhone đang thử nghiệm 5G trên băng tần C-Band (3.700 MHz đến 3.800 MHz). Nhà mạng này tiết lộ đã thử nghiệm cả chuẩn mmWave n257 (27.5 GHz - 28 GHz) để đạt được tốc độ thực tế theo công bố là 2.2 Gbps.

TT

Chủ đề khác