VnReview
Hà Nội

Đây là 6 tập đoàn điện tử lớn nhất thế giới hiện nay

Ngành công nghiệp điện tử mới chỉ thành lập vào thế kỷ 20 gần đây, nhưng đã chứng kiến tốc độ phát triển mau chóng khi con người ngày càng hiện đại hóa cuộc sống của mình.

Đây là một trong những ngành công nghiệp có quy mô lớn nhất hiện nay, với trị giá hàng ngàn tỷ USD là hạng mục quan trọng trong chính sách phát triển của nhiều quốc gia. Dưới đây là danh sách các công ty điện tử lớn nhất thế giới của chúng ta, khá chắc chắn trong ngôi nhà của bạn đang hiện diện không ít sản phẩm của họ.

Panasonic

  • Tổng doanh thu năm 2019: 68,9 tỷ USD.

  • Tổng lãi ròng năm 2019: 2 tỷ USD.

  • Tổng tài sản năm 2019: 57,5 tỷ USD.

  • Tổng số nhân viên: hơn 259 ngàn người.

Panasonic là một trong các công ty lớn nhất ngành công nghiệp điện tử (ảnh: Entrepreneur)

Được thành lập vào năm 1918 tức đã cách đây hơn một thế kỷ, Panasonic ban đầu là một hãng sản xuất bóng đèn ở Nhật Bản. Công ty dần mở rộng kinh doanh và trở thành một gã khổng lồ trong ngành điện tử. Họ nổi tiếng với pin sạc lại, máy quay phim, hệ thống điện tử hàng không và xe hơi, thiết bị điện, điện gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, điện tử nghe nhìn gồm TV, đầu Blu-ray, máy nghe nhạc, tai nghe, dàn âm thanh,...

Sony

  • Tổng doanh thu năm 2019: 75,9 tỷ USD.

  • Tổng lãi ròng năm 2019: 5,3 tỷ USD.

  • Tổng tài sản năm 2019: 213 tỷ USD.

  • Tổng số nhân viên: hơn 117 ngàn người.

Thuộc thế hệ đàn em sau này của Panasonic, Sony được coi là "bộ mặt" của ngành công nghiệp điện tử nước Nhật hiện nay và nổi tiếng trên toàn cầu. Họ có sự hiện diện rộng khắp trong ngành điện tử và thậm chí còn lấn sân sang cả hoạt động giải trí, dịch vụ tài chính, bán dẫn. Sony cũng là công ty Nhật Bản đầu tiên tấn công ra thị trường nước ngoài, niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ.

Sony là đại diện tiêu biểu cho ngành công nghiệp điện tử của Nhật Bản (ảnh: Sony)

Vị thế của Sony khá vững chắc trên bản đồ thế giới, là một trong ba hãng sản xuất TV có doanh thu lớn nhất sau Samsung và LG của Hàn Quốc. Ngoài ra, họ cũng nổi bật ở sân chơi máy chụp hình khi xếp thứ hai sau Canon. Bên cạnh đó là dải sản phẩm phong phú gồm máy quay phim, tai nghe, dàn âm thanh, máy chiếu, điện thoại,... Ở lĩnh vực bán dẫn, cảm biến hình ảnh Sony kiểm soát một nửa thị trường.;

Gần đây nhất, công ty giới thiệu PlayStation 5 đã tạo nên cơn sốt "cháy hàng" toàn cầu. Vốn hóa thị trường của Sony đã tăng không ngừng kể từ khi máy chơi game được giới thiệu, chạm ngưỡng 115 tỷ USD. Ngoài ra, các nhánh giải trí còn lại cũng rất phát triển. Họ là hãng thu âm lớn thứ hai thế giới, nhà xuất bản âm nhạc lớn nhất, hãng phim lớn thứ 4 Hollywood, doanh thu đứng thứ hai trong ngành công nghiệp gaming.

Sony PS5 đang sốt hàng toàn cầu, giá mua lại có thể bị đẩy lên gấp 3-4 lần (ảnh: SCMP)

Hitachi

  • Tổng doanh thu năm 2019: 80,6 tỷ USD.

  • Tổng lãi ròng năm 2019: 806 triệu USD.

  • Tổng tài sản năm 2019: 91,8 tỷ USD.

  • Tổng số nhân viên: hơn 300 ngàn người.

Hitachi là một trong nhiều công ty Nhật Bản thuộc nhóm doanh nghiệp điện tử lớn nhất thế giới. Xét về tuổi tác, Hitachi là cái tên lâu đời nhất ở đây, được thành lập từ tận năm 1910 tức trước cả Panasonic gần một thập niên. Xét về quy mô, Hitachi đa ngành hơn cả "hậu bối" Sony kể trên khi tham gia tới 10 lĩnh vực kinh doanh khác nhau. Quy mô của họ trải dài vượt quá sức tưởng tượng của nhiều người.

Siêu máy tính Hitachi SR2201 ra mắt năm 1996, có 2.048 nhân xử lý và sức mạnh 600 gigaflops (ảnh: extrmetech)

Bạn có thể đã biết tới Hitachi qua TV Plasma đã bị khai tử, dàn âm thanh, tai nghe, tủ lạnh, điều hòa, máy giặt hay nồi cơm điện. Tuy nhiên, với khoảng 800 đến 900 công ty lớn nhỏ trên toàn cầu, tập đoàn Hitachi còn tham gia sản xuất máy móc công trường, ngành năng lượng trong đó có điện hạt nhân, hạ tầng giao thông và đô thị, siêu máy tính, thiết bị chế tạo bán dẫn, phụ tùng ô tô, công nghệ phòng thủ trong quân sự,...

Foxconn

  • Tổng doanh thu năm 2019: 172,6 tỷ USD.

  • Tổng lãi ròng năm 2019: 3,7 tỷ USD.

  • Tổng tài sản năm 2019: 110,7 tỷ USD.

  • Tổng số nhân viên: hơn 750 ngàn người.

Doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn nhất thế giới hiện nay trong ngành điện tử. Foxconn là một công ty Đài Loan thành lập năm 1974, chịu trách nhiệm sản xuất theo hợp đồng cho nhiều công ty, tập đoàn lớn. Những sản phẩm mà họ lắp ráp gồm có iPhone, iPad, Kindle, PlayStation, Wii U, Xbox,... Người sáng lập tập đoàn này là ông Quách Đài Minh (Terry Gou) với số vốn khởi điểm ban đầu 7.500 USD, lúc đó vẫn còn là một xưởng nhỏ chủ yếu làm linh kiện cho TV.

Foxconn là công ty sản xuất đồ điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới (ảnh: Nikkei)

Bên cạnh hoạt động sản xuất theo hợp đồng đã rất nổi tiếng, Foxconn cũng sở hữu một số công ty sản xuất thành phẩm với thương hiệu riêng. Quen thuộc nhất là Sharp, được Foxconn mua lại vào năm 2016 với số tiền hơn 3,8 tỷ USD. Công ty con FIH Mobile hiện đang chịu trách nhiệm sản xuất điện thoại dưới thương hiệu Nokia. Cái tên cuối cùng kém nổi tiếng hơn là Belkin, chuyên sản xuất phụ kiện và thiết bị mạng.

Samsung Electronics

  • Tổng doanh thu năm 2019: 197,7 tỷ USD.

  • Tổng lãi ròng năm 2019: 18,5 tỷ USD.

  • Tổng tài sản năm 2019: 304,9 tỷ USD.

  • Tổng số nhân viên: hơn 287 ngàn người.

Tiếp theo là một cái tên rất quen thuộc với người dân châu Á, được ví như biểu tượng vươn lên của xứ sở kim chi. Samsung Electronics là một thành viên nằm trong Samsung Group và cũng là doanh nghiệp có quy mô nhất, nhắc đến Samsung thường được hiểu là nói đến đơn vị Electronics này. Ước tính, chỉ riêng phần Electronics cũng đã đóng góp khoảng 2/3 doanh thu cho toàn tập đoàn (số liệu 2012).

Samsung là công ty sản xuất TV và smartphone lớn nhất thế giới

Với gần 290 ngàn nhân viên, công có mạng lưới marketing và sản xuất hiện diện trên 70 quốc gia. Sản phẩm của Samsung Electronics rất đa dạng nhưng nổi tiếng nhất có lẽ là TV và smartphone. Họ là hãng sản xuất TV và smartphone lớn nhất thế giới. Ngoài ra, đứng thứ hai trong ngành bán dẫn khi xét đến doanh thu, thị phần dẫn đầu khi nhắc đến các DRAM và NAND flash, cảm biến hình ảnh chỉ xếp sau Sony.

Apple

  • Tổng doanh thu năm 2019: 260 tỷ USD.

  • Tổng lãi ròng năm 2019: 55,2 tỷ USD.

  • Tổng tài sản năm 2019: 338,5 tỷ USD.

  • Tổng số nhân viên: hơn 137 ngàn người.

Thật dễ dàng để bạn có thể đoán ra việc Apple cũng nằm trong danh sách này. Đây là công ty duy nhất trong danh sách có doanh thu trên 200 tỷ USD, lãi ròng cũng cao nhất. Đồng thời, là thương hiệu giá trị nhất hành tinh và là một trong số ít doanh nghiệp có thể đạt vốn hóa hơn 2.000 tỷ USD.

Hơn một nửa doanh thu Apple chỉ đến từ iPhone (ảnh: Gary Fox) 

Khác với các tập đoàn châu Á thường mở rộng kinh doanh ra nhiều lĩnh vực, Apple có dải sản phẩm rất tinh gọn. Nổi tiếng và quan trọng nhất chính là iPhone, thứ đã tạo nên thành công như ngày hôm nay của công ty. Bên cạnh là iPad, máy tính Mac, dòng tai nghe AirPods, đồng hồ Apple Watch,...

So với Sony, Samsung hay Panasonic ở trên, Apple cũng là công ty có nhiều thị phi nhất trên truyền thông. Bạn sẽ không khó để thấy công ty ra mắt một sản phẩm mới, sau đó thổi bùng những tranh cãi gay gắt trong giới công nghệ, cũng như là nguồn cảm hứng bất tận cho trào lưu chế meme của dân mạng.

Ambitious Man (Tham khảo Insider Monkey)

Chủ đề khác