VnReview
Hà Nội

LG Wing và Velvet đều bán kém, LG Mobile vật lộn tái cấu trúc mong thoát lỗ

LG Electronics đưa ra thông báo tái cấu trúc đơn vị kinh doanh smartphone, tập trung vào hình thức thuê ngoài.

Đơn vị kinh doanh smartphone của công ty vừa có xáo trộn lớn về cơ cấu tổ chức, với một đội ngũ mới được thành lập nhằm tập trung tốt hơn vào hình thức ODM. Các nhà phân tích cho rằng đây là nỗ lực cắt giảm chi phí của LG để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Trung Quốc. Hình thức thuê ngoài có nghĩa việc sản xuất và thiết kế đều do đối tác phụ trách, LG chỉ việc gắn nhãn rồi mang bán.

Cụ thể, nguồn tin từ The Elec cho hay. Đội Advanced Research và Quality Engineering, Advanced Sales và đội phụ trách sản xuất đều bị giải thể. Một bước đi nhằm tinh gọn nhân sự của LG. Phó chủ tịch cấp cao Lee Hyun-jun của đơn vị Advanced Research sẽ chuyển về làm tại nhóm mới - Google Collaboration Task. Lãnh đạo của Quality Engineering Oh Sung-hoon thì chịu trách nhiệm đội phát triển sản phẩm mới.

LG thông báo tái cấu trúc mảng smartphone, tập trung vào hình thức thuê ngoài (ảnh: Neowin)

Sau khi tái cấu trúc, LG sẽ tập trung sản xuất các điện thoại giá rẻ và tầm trung thông qua hình thức ODM, với một ban quản lý riêng vừa được thành lập. Các điện thoại cao cấp vẫn duy trì nghiên cứu và phát triển nội bộ. Ông Kim Jing-woong sẽ chịu trách nhiệm dẫn dắt ban quản lý ODM mới. LG sẽ tăng tỉ lệ thuê ngoài sản xuất từ 60% của năm nay lên 70% vào năm sau. Việc này có thể giúp họ cắt giảm đáng kể chi phí.

LG từng là một thế lực trong ngành smartphone. Cách đây 10 năm, họ đã bán được 116 triệu đơn vị. Vào năm 2013, LG là ông lớn thứ ba trong ngành tính đến quý đầu năm. Tuy vậy, doanh số có chiều hướng suy giảm so với hồi 2010 đỉnh cao, năm 2014 bán được 78 triệu máy và giảm tiếp còn 72 triệu vào 2015. Tới năm nay, dự kiến chỉ bán được hơn 29 triệu đơn vị. Số liệu do hãng nghiên cứu Strategy Analytics cung cấp.

LG Wing và LG Velvet đều không thành công tại quê nhà LG (ảnh: GSMArena)

Hiện tại, LG vẫn nằm trong top 10 hãng sản xuất lớn nhất theo số bán, lọt vào top 5 ở thị trường Bắc Mỹ, theo Counterpoint. Tuy nhiên, so với các công ty Trung Quốc như Huawei, Xiaomi, Oppo và Vivo, LG vẫn đang thua kém rất nhiều. Công ty đã ra mắt LG Velvet và LG Wing đầu năm nay, tuy nhiên số liệu cho thấy hiệu quả tại Hàn Quốc đều rất kém. Nhà mạng LG Uplus đã phải tăng thêm trợ giá để lôi kéo khách hàng.

Chia sẻ với Reuters, nhà phân tích Tom Kang đến từ Counterpoint nói: "Họ biết mình đang phải đấu với các hãng Trung Quốc chứ không phải Apple hay Samsung. Việc tăng cường thuê ODM có nghĩa LG muốn đẩy mạnh yếu tố giá trị trên giá bán các dòng giá rẻ. Cách làm tương tự như các đối thủ Trung Quốc đã thực hiện. Tuy nhiên, kể cả khi LG làm như vậy, nếu họ không có khả năng marketing thì vẫn không thể đấu lại đối thủ, vốn rất mạnh về mặt này".

LG báo lỗ 124 triệu USD từ kinh doanh smartphone trong quý gần nhất (ảnh: LG)

Theo Neowin, quý thứ 3 vừa rồi đã là quý thua lỗ thứ 22 liên tiếp của LG Mobile. Hãng đạt doanh thu 1,28 tỷ USD và báo lỗ 124 triệu USD. Tình hình đối với việc kinh doanh smartphone của tập đoàn Hàn Quốc thực sự vẫn rất mờ mịt.

Sắp tới, công ty dự tính sẽ giới thiệu điện thoại màn hình co dãn tại triển lãm CES đầu năm 2021. Mẫu LG Rollable sẽ có màn hình 6.8 inch khi co vào và 7.4 inch khi kéo ra, trang bị Snapdragon 888 cùng kết nối mạng 5G. Đây là điện thoại thứ hai đi ra từ;Explorer Project của công ty, LG Wing là mẫu đầu tiên.

Ambitious Man

Chủ đề khác