VnReview
Hà Nội

3 quy tắc định giá sản phẩm "muốn rẻ thì mua hãng khác" của Apple

Việc Apple bán sản phẩm với giá cao hơn hẳn các hãng khác là điều không hề mới.

Như một thông lệ, mỗi khi Apple công bố một sản phẩm mới, hàng loạt những lời bình phẩm rằng giá của sản phẩm đó là quá cao bắt đầu nở rộ.

Thật vậy, AirPods Max là một ví dụ. Sự thật là với một cặp headphone không dây, mức giá 549 USD dường như khó có thể chấp nhận được. Liệu nó có thành công không? Chúng ta phải chờ xem và Apple hiển nhiên cũng có lúc định giá sai, như điều từng xảy ra với chiếc loa thông minh HomePod thế hệ đầu.

Nhưng nhìn chung, bạn không nên ngạc nhiên về việc Apple bán một sản phẩm với giá cao hơn bình thường. Chiến lược định giá của Apple thay đổi theo từng sản phẩm và mỗi năm mỗi khác, nhưng có một số quy tắc cơ bản mà bạn cần biết về giá bán các sản phẩm của Apple.

Muốn rẻ? Mua hãng khác

Quy tắc 1:;Apple không bao giờ là hãng dẫn đầu xu hướng giá rẻ trong một danh mục sản phẩm. Dù nhiều nhà phê bình khẳng định sản phẩm của hãng lúc nào cũng được bán với giá trên trời, nói một cách chính xác thì Apple không có hứng thú với việc bán sản phẩm với giá rẻ mạt để cạnh tranh với các đối thủ bình dân ở bất kỳ thị trường nào.

Apple có thể sản xuất ra một chiếc laptop Mac giá 499 USD hay một chiếc iPad giá 199 USD không? Có chứ. Nhưng hãng lại xem trọng việc tạo ra những sản phẩm với khả năng giúp duy trì khả năng nhận dạng thương hiệu của Apple - vốn là một nhà sản xuất các sản phẩm cao cấp, chất lượng cao. Thật khó mà hình dung ra một chiếc MacBook vỏ nhựa giá rẻ - và dù Apple sẽ được tán dương nhiệt liệt nếu làm ra một thiết bị như vậy, liệu nó có thực sự mang lại lợi ích đối với kết quả kinh doanh của Apple? Và nó sẽ "gặm nhấm" hình ảnh của Apple ra sao?

Là một nhãn hiệu tiêu dùng, Apple là cái tên mà khi nghe đến, người ta sẽ chấp nhận bỏ thêm một chút tiền nữa để nhận lại một thứ gì đó tốt hơn bình thường. Apple không khởi đầu ở phân khúc bình dân của thị trường. Nếu muốn một chiếc laptop Mac, bạn cần chi ra 999 USD để có được MacBook Air - và đó chắc chắn là một chiếc máy tính thực sự tốt xứng đáng với số tiền bỏ ra! Đó là lời hứa của nhãn hiệu Apple.

Luôn đoán trước được sản phẩm Apple sẽ có giá cao hơn đối thủ

Quy tắc 2: Bạn kỳ vọng một sản phẩm mới đang được đồn đại của Apple sẽ có giá bao nhiêu, thì nó chắc chắn sẽ cao hơn thế. Đó là lý do tại sao Apple lắm tiền đến vậy. Hãng dụ dỗ khách hàng bằng những sản phẩm cực kỳ hấp dẫn, đến nỗi họ sẽ bị thuyết phục chi ra nhiều tiền hơn những gì họ muốn.

Để cho dễ hiểu, bạn hãy hình dung điều này như sau:

- Tưởng tượng sản phẩm mà bạn nghĩ Apple sắp công bố. Bạn muốn có nó, đúng chứ? Tất nhiên rồi!

- Bây giờ bạn nghĩ nó sẽ có giá bao nhiêu? Không phải mức giá bạn muốn, mà là mức giá thực tế của sản phẩm khi xuất hiện trên thị trường. 

- Tiếp theo, nâng mức giá đó lên. Đau khổ cho cái ví tiền quá, nhưng bạn tự nhủ rằng mình vẫn có thể mua nó kể cả với mức giá đã nâng này.

- Giờ thì cộng thêm 50 hoặc 100 USD nữa. Đây chính là mức giá mà Apple sẽ đưa ra. Và bạn có lẽ vẫn sẽ mua nó, sau khi đấu tranh kịch liệt với bản thân.

Nếu áp dụng chiến thuật này bất kỳ khi nào có thể, bạn sẽ hiếm khi cảm thấy thất vọng với những thứ Apple công bố - và bạn sẽ thỉnh thoảng bị ngạc nhiên khi Apple định giá một sản phẩm của họ thấp hơn mức bạn đã đoán trước!

Giá niêm yết chưa chắc là giá cuối

Quy tắc 3: Hãy kiên nhẫn và tìm những deal hời.

Từ trước đến nay, giá bán của Apple luôn có vẻ đồng nhất. Bạn mua một sản phẩm tại các cửa hàng của chính Apple với giá bao nhiêu, thì tại mọi nơi khác, chúng cũng được bán với giá đó. Trừ ngoại lệ là một vài chương trình khuyến mãi để dọn kho và nhập hàng mới, hiếm khi chúng ta thấy sản phẩm Apple được khuyến mãi hoặc giảm giá.

Trong vài năm trở lại đây, điều đó không còn đúng nữa. Apple ngày nay dường như đang theo đuổi một chiến thuật khác, trong đó giá các sản phẩm của họ sẽ cao hơn một chút nhằm tạo điều kiện cho các đợt giảm giá, khuyến mãi, và các hoạt động marketing khác.

Chiến thuật này bắt đầu thể hiện rõ vào năm 2018 khi Apple giới thiệu chiếc MacBook Air màn hình Retina với giá 1.099 USD. Chúng ta đều đã hi vọng chiếc MacBook này sẽ kế vị mức giá 999 USD của chiếc MacBook Air, nhưng niềm hi vọng đó là thứ sẽ giết bạn. Giá bán của MacBook Air màn hình Retina là 1.099 USD, và điều thú vị về chiếc MacBook này là: rất nhanh sau khi được giới thiệu, nó đã thường xuyên xuất hiện trên nhiều nhà bán lẻ trực tuyến với giá 999 USD, thế là mọi người đua nhau mua máy với mức giá giảm đó. Giá niêm yết 1.099 USD đơn giản là dành cho những ai không muốn bỏ công ra mua sắm thông minh và tìm deal hời.

Điều đó vẫn đang diễn ra. Một số nhà bán lẻ trực tuyến đang bán những chiếc Mac M1 với giá khá tốt. Liệu đó có phải là dấu hiệu cho thấy doanh số M1 không cao? Có lẽ không. Apple của ngày hôm nay làm điều đó như cơm bữa. Quả là kỳ lạ, đặc biệt với những người vẫn nhớ về trước đây khi giá bán các sản phẩm Apple cực kỳ cứng nhắc, nhưng thời thế đã thay đổi. Ngày nay, mua sắm là phải chờ deal ngon!

Sức mạnh của nhãn hiệu

Mức giá 549 USD có phải là quá cao đối với một cặp headphone? Câu trả lời duy nhất mà Apple quan tâm là câu trả lời của thị trường. Nếu mọi người mua chúng, Apple đã định giá chính xác (và nếu chúng bất ngờ xuất hiện trên Amazon với giá khuyến mãi 475 USD và mọi người liền đổ xô đi mua chúng, thì chiến thuật marketing của Apple đã phát huy hiệu quả). Nếu doanh số thấp hơn dự báo của Apple, thì giá họ đưa ra là chưa hợp lý.

Định giá sản phẩm không phải là một cuộc thi nhằm đo độ phổ biến. Nếu bạn thích cặp headphone trùm tai nhãn hiệu Apple nhưng không thể chấp nhận việc bỏ ra 549 USD để mua nó, bạn có quyền cảm thấy thất vọng. Đó cũng là một phần của sức mạnh nhãn hiệu. Họ có thể khiến bạn thất vọng nếu họ làm ra một sản phẩm mà bạn không muốn, hoặc không thể mua được.

Nếu bạn thất vọng bởi bất kỳ sản phẩm nào có vẻ lôi cuốn nhưng quá đắt đỏ của Apple, lời khuyên là: hãy kiên nhẫn, tìm deal hời, và chờ đợi. Nếu giá thực sự quá cao, Apple sẽ sớm điều chỉnh thôi.

Nhưng có một điều sẽ không bao giờ thay đổi: các sản phẩm của Apple sẽ luôn đắt đỏ, bạn cần chấp nhận điều đó khi dự định mua chúng.

Minh.T.T (Tham khảo MacWorld)

Chủ đề khác