VnReview
Hà Nội

Samsung đẩy mạnh sản xuất cảm biến, quyết vượt Sony

Samsung đang chuyển đổi một dây chuyền sản xuất chip nhớ DRAM sang cảm biến hình ảnh, nhằm có thể mau chóng rút ngắn khoảng cách với Sony.

Theo Thời báo Kinh tế Hàn Quốc, hãng cảm biến hình ảnh lớn thứ hai thế giới có kế hoạch tăng công suất đầu ra thêm 20% trong năm sau, nhằm đáp ứng nhu cầu bùng nổ của thị trường. Phó chủ tịch mảng kinh doanh cảm biến của Samsung, ông Park Yong-in, đã hé lộ trong hội nghị diễn đàn đầu tư mới đây của hãng, rằng họ "đang không sản xuất đủ wafer để đáp ứng nhu cầu".

Gia tăng công suất

Samsung đang phải chuyển đổi dây chuyền DRAM thứ 13 sang sản xuất cảm biến, nhằm xử lý tình trạng thiếu hụt này. Nhà máy nằm tại Hwaseong, chuyên sản xuất wafer 12 inch. Công suất hàng tháng của Samsung sẽ đạt khoảng 120.000-130.000 wafer từ mức hiện tại là 100.000. Doanh thu hàng năm đạt 4,26 tỷ USD.

Doanh thu từ cảm biến hình ảnh Sony vẫn gấp đôi Samsung (ảnh: The Korea Economic Daily)

Theo Omdia, họ đang đuổi sát nút Sony với công suất 137.000 wafer hàng tháng, dự kiến sẽ đạt được vào năm 2021. Tuy nhiên, do giá trung bình mỗi đơn vị cảm biến cao gấp đôi Samsung, công ty Nhật Bản vẫn đạt mức doanh thu lớn hơn. Đây là bài toán mà Samsung sẽ phải giải sau khi họ bắt kịp hoặc vượt qua về công suất.

Nhu cầu cao đối với cảm biến siêu độ phân giải

Samsung cho biết năm 2021 sẽ là một năm tăng trưởng thuận lợi của ngành cảm biến toàn cầu. Chủ yếu do bùng nổ của điện thoại 5G, kéo theo nhu cầu về camera chất lượng cao. Bên cạnh đó, xe tự lái và nhà máy thông minh cũng là những lĩnh vực có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Theo hãng nghiên cứu TSR dự báo, trung bình mỗi chiếc smartphone sẽ có tổng cộng 112MP từ tất cả các ống kính vào năm 2024. Xu hướng chung là tăng độ phân giải, bắt đầu nở rộ từ năm 2018 và ngày càng lan rộng. Còn hãng tư vấn KPMG thì cho hay, tỉ lệ tăng trưởng hàng năm của thị trường cảm biến hình ảnh dự báo đạt 12%, tăng lên 143 tỷ USD vào năm 2030.

Thị trường cảm biến hình ảnh có quy mô tăng gấp 3 lần kể từ bây giờ cho tới năm 2030 (ảnh:;The Korea Economic Daily) 

Vượt qua Sony

Nhằm đảm bảo vị thế dẫn đầu thị trường, Sony đang xây dựng một nhà máy mới tại tỉnh Nagasaki, trị giá 100 tỷ yên. Dự kiến sẽ hoàn thành vào năm sau và giúp công ty Nhật Bản tăng thị phần lên 60% cho đến 2025. Hiện tại, ước tính Sony đang nắm 44,2% thị phần, bỏ xa Samsung với chỉ 21,4%. Để khắc phục, công ty Hàn Quốc kỳ vọng có thể tập trung vào sản phẩm cao cấp.

Theo kế hoạch, Samsung sẽ phát triển cảm biến có độ phân giải siêu cao, hiện đã là 108MP và sẽ còn tăng thêm trong tương lai. Họ là công ty duy nhất hiện nay sản xuất cảm biến 108MP cho smartphone, trang bị trên điện thoại Samsung và một số hãng Trung Quốc. Công ty cũng từng úp mở về cảm biến 600MP, vượt cả giới hạn mắt người (khoảng 576MP).

Theo thời báo, các khách hàng chủ lực hiện nay của hãng là Xiaomi, Oppo và Vivo, Motorola. Một lợi thế cho công ty là hãng Huawei đang bị chính quyền Mỹ đàn áp quyết liệt, đây chính là một khách hàng lớn của Sony. Việc Huawei sa sút trên thị trường smartphone phần nào sẽ khiến đơn đặt hàng cảm biến của hãng Nhật Bản giảm theo.

Sony vẫn đang bỏ xa Samsung ở thị trường cảm biến (ảnh: The Korea Economic Daily)

Ambitious Man

Chủ đề khác