VnReview
Hà Nội

Đo sóng di động 5G ngoài đường phố Hà Nội

Một số khu vực ở Hà Nội và TP.HCM đã được phủ sóng mạng 5G với tốc độ thực tế cao gấp khoảng chục lần mạng 4G hiện nay.

Ba nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone đã bắt đầu phát sóng thử nghiệm 5G ở Hà Nội và TP.HCM từ cách đây vài tuần. Trong đó, VinaPhone là nhà mạng duy nhất được phát sóng thử nghiệm ở cả hai thành phố Hà Nội và TP.HCM, còn Viettel mới chỉ thử nghiệm ở Hà Nội, MobiFone mới thử nghiệm ở TP.HCM.

Hôm qua, VnReview đã trải nghiệm tốc độ mạng 5G của VinaPhone ngoài đường phố quanh khu vực Bờ Hồ thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Trong trải nghiệm thực tế, chúng tôi thấy tốc độ 5G của nhà mạng này có sự dao động tùy vào vị trí và thời điểm.

Mạng 5G của VinaPhone đo ở chỗ Bưu điện Bờ Hồ đạt tốc độ rất cao.

Cụ thể, khi đo bằng ứng dụng Speedtest gần bưu điện Bờ Hồ - là nơi VinaPhone có cửa hàng cho khách hàng trải nghiệm 5G thì tốc độ tải xuống (download) lên tới 1,317 Gbps và tốc độ tải lên (upload) là 96,6 Mbps. Đây là vị trí có tốc độ tối ưu nhất trong quá trình chúng tôi thử tốc độ mạng 5G của VinaPhone ở quanh khu vực Bờ Hồ. Bởi khi ra cách đó khoảng một trăm mét ở chỗ tượng đài Lý Thái Tổ thì tốc độ đã giảm đáng kể, còn 520 Mbps với chiều tải về và 54,4 Mbps ở chiều tải lên.

Chuyển ra chỗ tượng đài Lý Thái Tổ thì tốc độ giảm nhiều so với chỗ Bưu điện Bờ Hồ.

Chuyển sang vị trí khác là khu vực Nhà thờ Lớn, tốc độ 5G tiếp tục có sự dao động với tốc độ tải về còn 336 Mbps và tải lên là 52,5 Mbps.

Tốc độ mạng 5G ở khu vực Nhà thờ Lớn

Thử với việc tải ứng dụng thì tốc độ 5G cũng có sự dao động giữa các vị trí và thời điểm. Ở khu vực gần Bưu điện Bờ Hồ thì chiếc Oppo Find X2 Pro hỗ trợ mạng 5G chỉ mất khoảng 45 giây để tải xong game Call of Duty có dung lượng 1,93GB. Trong khi đó, khi chuyển ra chỗ tượng đài Lý Thái Tổ thì điện thoại Oppo này lại mất tới gần 30 giây để tải xong game Pubg Mobile với dung lượng chỉ 600MB.

Tương tự mạng 3G và 4G, tốc độ trải nghiệm mạng 5G trong thực tế phụ thuộc vào nhiều yếu tố như cấu hình của trạm thu phát, điều kiện kênh truyền có tốt không (khoảng cách của người dùng tới trạm thu phát sóng), số lượng trạm thu phát, số lượng người dùng người dùng đồng thời tại địa điểm phủ sóng, thiết bị đầu cuối 5G... Chính vì vậy, sự khác biệt về tốc độ tải lên và tải xuống giữa các khu vực và các thời điểm khác nhau là điều bình thường.

Tốc độ mạng 4G đo ở khu vực vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Mặc dù có sự dao động về tốc độ giữa các vị trí và thời điểm nhưng tốc độ mạng 5G thực tế vẫn ở mức khá cao. Tính ra, lần đo đạt kết quả thấp nhất (khu vực Nhà thờ Lớn) cũng cao gấp khoảng chục lần tốc độ thực tế của mạng 4G. Theo các thống kê thì tốc độ mạng 4G thực tế ở Việt Nam đạt khoảng 30-50 Mbps với chiều tải xuống và khoảng 10-20 Mbps với chiều tải lên.

Hiện tại, các nhà mạng Việt Nam mới đang ở giai đoạn thử nghiệm thương mại dịch vụ 5G ở phạm vi hẹp. Mỗi nhà mạng được cấp phép thử nghiệm khoảng 100 trạm thu phát sóng. Trong thời gian thử nghiệm, các thuê bao 4G sử dụng thiết bị có 5G sẽ được tự động chuyển sang mạng 5G khi đi vào vùng phủ sóng. Số lượng thiết bị hỗ trợ mạng 5G ở giai đoạn thử nghiệm còn hạn chế. Một số smartphone 5G gồm Oppo Find X, Oppo Find X2, Xiaomi Mi 10T Pro, Xiaomi Mi 10 Lite, Nokia 8.3, Huawei P40 Pro và Asus ROG Phone3 đã có thể hoạt động với mạng 5G của các nhà mạng Việt Nam.

Riêng các smartphone Samsung (Galaxy Fold2, Galaxy Note 20 Ultra) và dòng iPhone 12 series hiện chưa sử dụng được do nhà sản xuất chưa mở 5G với thị trường Việt Nam. Apple và Samsung thường chỉ mở mạng 5G trên thiết bị ở những thị trường đã thương mại hóa dịch vụ 5G, trong khi Việt Nam hiện vẫn ở giai đoạn "thử nghiệm thương mại" ở phạm vi hẹp.

TT

Chủ đề khác