VnReview
Hà Nội

Test tốc độ 5G thực tế tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM

Cùng với việc triển khai tại Hà Nội, một số nhà mạng như Viettel và Vinaphone đã bắt đầu thử nghiệm 5G tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM.

Vào hôm qua (18/12), VnReview đã tiến hành thử nghiệm tốc độ 5G thực tế của nhà mạng Viettel tại khu vực này ở nhiều vị trí khác nhau. Bạn chỉ cần có điện thoại 5G tương thích, nhắn tin theo cú pháp 5GKM gửi 191 và dùng luôn SIM 4G hiện có là đã có thể trở thành những người đầu tiên được sử dụng 5G tại Việt Nam.

Chúng tôi có sử dụng 2 điện thoại 5G là OnePlus Nord N10 và Oppo Find X2 nhưng hiện mới chỉ có chiếc Oppo là tương thích với mạng 5G của Viettel.

Test tốc độ 5G thực tế tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP.HCM

Ở vị trí đầu tiên, gần trụ sở UBND TP.HCM, tốc độ ghi nhận khi tải về (download) là 693 Mbps và tải lên (upload) là 61,7 MBps. Đây cũng là nơi có tốc độ 5G download cao nhất mà VnReview ghi nhận được tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

Khi di chuyển ra khu vực gần trung tâm phố đi bộ Nguyễn Huệ, đối diện khách sạn The Reverie Sài Gòn, tốc độ download giảm còn 580 Mbps, trong khi tốc độ upload tăng nhẹ lên 64 Mbps.

Tiếp đó, chúng tôi quyết định thử nghiệm với một bài test khó hơn khi thử vào phòng vệ sinh tại một nhà hàng nằm trên tầng thượng của toà nhà Sài Gòn Garden. Rất bất ngờ khi sóng 5G trong phòng vệ sinh vẫn căng đủ 4 vạch dù phòng có tường dày, nằm khuất trong góc. Điều khó hiểu là ứng dụng thời tiết lại hiển thị khu vực Gò Vấp, nơi đặt trụ sở của VnReview tại TP.HCM, có lẽ do tôi đã tắt GPS nên app này chưa kịp cập nhật lại vị trí.

Trong phòng vệ sinh kín, bị cản bởi nhiều lớp tường nhưng vẫn có sóng 5G.

Tuy nhiên, ở lần speedtest đầu tiên, tốc độ download giảm xuống gần một nửa, chỉ còn 372 Mbps, tốc độ up cũng giảm mạnh còn 51,2 Mbps.

Với lần speedtest thứ 2, tốc độ download tăng lên 592 Mbps, tốc độ upload tiếp tục giảm xuống còn 34,6 Mbps.

Ở lần speedtest thứ 3 trong buồng kín, tốc độ download đạt 505 Mbps còn tốc độ upload là 53,4 Mbps.

Như vậy, có thể thấy khả năng đâm xuyên của sóng 5G tại Việt Nam khá ấn tượng. Dù bị cản bởi nhiều lớp tường nhưng vẫn cho tốc độ đạt khoảng 70% so với khi dùng ngoài trời.

Trở lại ra ngoài phố đi bộ, khi tiến lên một chút ra khu vực khách sạn Sài Gòn Prince, tốc độ download tăng lên 627 Mbps, còn tốc độ up không đổi, vẫn là 64 Mbps.

Cuối cùng khi ra đến cổng hầm gửi xe của tòa nhà Bitexco, cách đường Nguyễn Huệ khoảng 100 mét, tốc độ download đạt 599 Mbps còn upload là 52,3 Mbps.

Khi thử với việc tải game và ứng dụng, tốc độ 5G cũng có sự thay đổi giữa các vị trí và thời điểm. Ở khu vực gần UBND TP.HCM, tôi chỉ mất khoảng 40 giây để tải xong game Call of Duty có dung lượng 1,93GB. Trong khi đó, khi chuyển ra khu vực toàn nhà Bitexco, mất tới gần 25 giây để tải xong game PUBG Mobile với dung lượng chỉ 600MB (dung lượng tải giảm đi 70% nhưng thời gian tải lại chỉ giảm có 62,5%).;

Tốc độ cực nhanh của 5G mang đến trải nghiệm có thể gói gọn trong một từ "sướng". Mọi tác vụ duyệt web, lướt Facebook, xem YouTube 2K HDR, gửi ảnh, gửi video, tải app, tải game đều diễn ra "nhoay nhoáy", gần như không có độ trễ.

Tất nhiên, điều gì cũng có 2 mặt, và mặt trái của 5G là sự tiêu tốn lượng dữ liệu khổng lồ. Tổng cộng 11 lần speedtest, tôi mất đến 11,24GB dữ liệu. Như vậy trung bình, 1 lần speedtest 5G mất tới hơn 1GB data. Rất may mắn là hiện tại việc dùng 5G tại Việt Nam đang trong giai đoạn thử nghiệm, được nhà mạng miễn phí.

Dù thế, với tốc độ nhanh gấp 10 lần 4G và khoảng 5 lần so với cả cáp quang, 5G thật sự sẽ là cuộc cách mạng trong thời gian tới. Mạng 4G đã mang đến cho chúng ta mô hình gọi xe, gọi đồ ăn, ship hàng, mua bán online... vô cùng tiện lợi, và chắc chắn 5G sẽ còn làm được nhiều hơn thế.

Thành Đạt

Chủ đề khác