VnReview
Hà Nội

Tại sao người dùng chuyển lên mạng 5G ở Việt Nam không cần đổi SIM?

Ba nhà mạng VinaPhone, Viettel và MobiFone đã bắt đầu cung cấp thử nghiệm mạng 5G trên một số tuyến phố ở Hà Nội và TP.HCM. Điều tiện lợi là người dùng 4G có thể chuyển lên 5G mà không cần đổi SIM như khi chuyển từ 3G lên 4G.

Cả VinaPhone và Viettel hiện đang cho người dùng thử nghiệm miễn phí 5G ở những khu vực có sóng. Điều kiện sử dụng khá đơn giản: có thiết bị 5G hỗ trợ và đang là thuê bao 4G đăng ký dùng dịch vụ data. Sau đó, người dùng chỉ cần gửi tin nhắn khai báo dịch vụ 5G với nhà mạng (nhắn tin "5G ON" gửi đến đầu số 888 với mạng VinaPhone hoặc nhắn tin "5GKM" gửi đến đầu số 191 với nhà mạng Viettel) là có thể bắt đầu sử dụng 5G ở những khu vực có sóng, không cần đổi SIM phiền phức như khi chuyển từ 3G lên 4G trước đây.

Đến đây, có thể bạn sẽ băn khoăn tại sao chuyển từ 4G lên 5G lại không cần đổi SIM?

Câu trả lời là do cả 3 nhà mạng Việt Nam đang xây dựng mạng 5G dựa trên nền tảng mạng 4G, không phải là một mạng 5G độc lập hoàn toàn. Theo thuật ngữ kỹ thuật thì đó gọi là mạng 5G NSA.

Mạng 5G hiện có 2 loại: 5G NSA (Non-standalone) và 5G SA (Standalone). Ngay từ cái tên đã thể hiện bản chất của mạng 5G đó: Non-Standalone nghĩa tiếng Anh là không độc lập, còn Standalone là độc lập.

Mạng 5G NSA lệ thuộc vào hạ tầng mạng 4G để hoạt động. Ở mô hình mạng này, các trạm 5G sẽ kết nối đến mạng lõi 4G để hoạt động. Chính vì vậy, việc triển khai mạng 5G NSA sẽ tận dụng được vùng phủ sóng và các thiết bị mạng 4G đang hoạt động. Mô hình triển khai 5G này giúp tiết kiệm chi phí, thích hợp với việc triển khai 5G trong pha đầu khi số lượng trạm 5G và các ứng dụng đang còn hạn chế. Cách làm của các nhà mạng Việt Nam không phải là cá biệt. Hầu hết các mạng 5G trên toàn cầu hiện nay là mạng 5G NSA.

Trong mô hình mạng 5G NSA, toàn bộ quá trình xác thực thuê bao vẫn thực hiện trên nền mạng 4G. Các phương thức xác thực không thay đổi nên người dùng chỉ cần sử dụng SIM 4G là truy cập được mạng 5G mà không cần đổi SIM.

Mặc dù dựa trên hạ tầng lõi của mạng 4G nhưng mạng 5G NSA vẫn cải thiện nhiều so với mạng 4G và không thấp hơn quá nhiều so với mạng 5G SA, là mạng 5G độc lập, không dựa vào mạng 4G. Tuy vậy, ưu điểm của mạng 5G SA là độ trễ (latency) sẽ tối ưu hơn so với cấu hình mạng NSA. Do đó một số loại hình dịch vụ về độ trễ thấp và độ tin cậy cao thích hợp với việc triển khai khi dùng mạng 5G SA.

Theo lộ trình, khi nhu cầu thị trường đủ lớn thì các nhà mạng sẽ chuyển dần từ mô hình mạng 5G NSA lên mô hình 5G SA độc lập hoàn toàn.

TT

Chủ đề khác