VnReview
Hà Nội

Bạn có biết: Giá pin đã giảm tới 88% trong 1 thập kỷ qua

Theo một khảo sát mới nhất từ BloombergNEF, giá trung bình của 1 bộ pin lithium-ion;đã giảm xuống còn 137 USD/kWh. Con số này giảm 13% so với năm 2019. Các con số cũng cho thấy công nghệ pin đạt được một sự tiến bộ đáng kinh ngạc khi chi phí cho chúng đã giảm 88% kể từ năm 2010.

Giá pin đã giảm 88% trong 1 thập kỷ qua

Các viên pin lớn với mức giá rẻ hơn sẽ là yếu tố cần thiết để loại bỏ những nhiên liệu hóa thạch khỏi nền kinh tế toàn cầu. Những viên pin lithium-ion là công nghệ cốt lõi cho hệ thống xe điện. Chúng cũng rất cần thiết trong việc giúp các nguồn điện không liên tục từ cối xay gió và tấm pin năng lượng mặt trời trở nên suôn sẻ hơn.

Dẫu vậy, từ trước đến nay, mức giá của những viên pin này vẫn còn quá đắt đỏ để có thể đưa vào các ứng dụng thực tiễn. Thế nhưng, điều này có lẽ sẽ biến mất trong tương lai. BloombergNEF ước tính, đến năm 2024, chi phí của những bộ pin này sẽ giám xuống còn 100 USD/kWh. Điều này giúp xe điện chạy bằng pin đạt mức giá cạnh tranh hơn so với xe hơi thông thường mà không cần đến trợ giá. Với việc có giá thành rẻ hơn và ít phải bảo dưỡng hơn xe hơi thông thường, xe điện chắc chắn sẽ là một lựa chọn ngày càng hấp dẫn trong thập kỷ tới.

Giống như những công nghệ cao khác, pin chắc chắn sẽ rẻ hơn khi được sản xuất với số lượng lớn hơn. Khi thế giới ngày càng có nhiều xe ô tô điện hay việc lắp đặt hệ thống lưu trữ điện lưới cũng như những hệ thống sử dụng pin khác trở nên phổ biến hơn, mức giá của chúng sẽ lại ngày càng thấp hơn.

Các nhà kinh tế đã tạo ra một định nghĩa có tên "learning rate" (tốc độ học tập), mô tả tỉ lệ phần trăm giảm giá cho mỗi lần tăng sản lượng lên gấp đôi. BloombergNEF ước tính, learning rate của pin là khoảng 18%, đồng nghĩa rằng mỗi khi sản lượng pin trên toàn cầu tăng gấp đôi, mức giá sẽ giảm 18%.

Giá pin đã giảm 88% trong 1 thập kỷ qua

Giá pin đã giảm 14% trong khoảng từ năm 2018 đến năm 2019, và tiếp tục giảm thêm 13% vào năm 2020. Đây chắc chắn là những cải tiến đáng lưu ý, nhưng tốc độ tiến triển dường như đã chững lại. Mức trung bình giảm giá pin hàng năm đã đạt con số 19% từ năm 2010 đến năm 2018.

BloombergNEF cho rằng chính tiến độ chậm chạp đã làm chậm tốc độ tăng trưởng sản lượng trong ngành pin. Trên thực tế, số lượng pin xuất xưởng đang tăng nhanh hơn bao giờ hết. Nhưng giờ đây, cả ngành pin đã phình to ra hơn nhiều. Theo ước tính của BloombergNEF, ngành pin đã tăng trưởng gấp 264 lần tính từ năm 2010 đến năm 2020. Thế nên, rất khó để ngành pin sớm bắt kịp tốc độ tăng tưởng tính theo phần trăm. Điều đó có thể làm chậm quá trình giảm giá pin, nhưng mức phần trăm giảm vẫn khá đáng kể.

Cụ thể, BloombergNEF dự đoán, giá pin sẽ giảm xuống còn 58 USD/kWh trong năm 2030 và tiếp tục xuống đến 44 USD/kWh vào năm 2035.

Những mức giá này sẽ mang đến cho xe điện một lợi thế đáng kể về giá so với các loại xe thông thường. Chúng sẽ giúp các nguồn năng lượng tái tạo được sử dụng nhiều hơn trên lưới điện. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ mở ra một cơ hội cho những mục đích sử dụng pin mới, vốn không khả thi về mặt kinh tế ở hiện tại.

Thông tin này từ BloombergNEF là rất thú vị bởi chi tiết của hầu hết các giao dịch pin thường được giữ kín. Thế nên, các dữ liệu về giá pin sẽ không được công bố rộng rãi.

BloombergNEF không tiết lộ các mức giá riêng lẻ, nhưng họ có phân chia những mức trung bình dựa theo khu vực ngành và địa lý.

Không phải ai cũng sẵn sàng trao đổi với BloombergNEF. Chẳng hạn, công ty ước tính rằng, gói pin của Tesla đã giảm từ 128 USD/kWh trong năm 2019 xuống còn 115 USD/kWh trong năm 2020. Dường như Tesla từ chối cung cấp trực tiếp các số liệu này khiến BloombergNEF phải tự ước tính những con số.

Đây là mức giá gần như thấp nhất trong ngành, đặc biệt là đối với một công ty bên ngoài Trung Quốc. BloombergNEF ước tính, Tesla đã đảm nhiệm 25% thị phần xe ô tô điện trên toàn cầu trong năm 2020.

Trung Quốc thống trị thị trường

Những mức giá thấp nhất trong ngành đến từ Trung Quốc, chiếm 3/4 sản lượng pin trên thế giới vào năm 2020. Một số công ty Trung Quốc đã công bố mức giá gói pin cực rẻ, chưa tới 100 USD/kWh. Thú vị hơn, phần lớn chúng lại được sử dụng trong những chiếc xe buýt điện và xe tải điện thương mại tại Trung Quốc. Mức giá trung bình đối với những gói pin cho các loại xe này tại Trung Quốc là 105 USD/kWh, thấp hơn rất nhiều so với con số 329 USD/kWh tại các nước khác trên thế giới.

Có một số lý do đằng sau khoảng cách này, bao gồm cả việc nhiều nhà sản xuất Trung Quốc sử dụng các hóa chất Lithium sắt phốt phát (Lithium iron phosphate – LiFePO4) giá rẻ bên trong những viên pin cho xe buýt điện. Tuy vậy, nguyên nhân cơ bản dường như đến từ việc thị trường xe buýt điện và xe điện thương mại tại Trung Quốc phát triển mạnh mẽ hơn nhiều so với các nơi khác. Khối lượng sản xuất lớn giúp các nhà sản xuất xe có thêm đòn bẩy để yêu cầu chi phí thấp hơn. Và do các công ty Trung Quốc sản xuất rất nhiều xe buýt điện và xe điện thương mại, thế nên, đòn bẩy này tại đây lại trở nên mạnh mẽ nhất. Vì thế, chúng ta có thể kỳ vọng mức giá sẽ giảm đáng kể khi ngành công nghiệp xe buýt điện trưởng thành hơn tại Mỹ cũng như những nơi khác.

Một xu hướng khác sẽ ngày càng quan trọng hơn trong những năm tiếp theo đó chính là việc tích hợp trực tiếp các cell pin vào bên trong xe – một xu hướng mà Tesla đã đưa ra thảo luận tại sự kiện về pin gần đây của mình. Lưu ý rằng, tất cả các mức giá pin ở phía trên đều tính theo gói, tức không chỉ đi kèm mỗi cell pin mà còn là mạch sạc cũng như vỏ vật lý bên ngoài. Mức giá riêng lẻ của cell pin sẽ thường thấp hơn khoảng 30% so với giá của mọi gói tương đương.

Nếu các công ty ô tô khác làm đi theo con đường của Tesla và tích hợp trực tiếp các cell pin vào khung xe thì "giá gói pin" sẽ dần trở thành một con số vô nghĩa đối với nhiều loại xe điện.

Minh Hùng theo ArsTechnica

Chủ đề khác