VnReview
Hà Nội

Không phải Apple hay Samsung, đây mới là hãng đẩy giá flagship nhiều nhất năm 2020

Apple và Samsung là hai công ty đứng đầu ngành công nghiệp smartphone khi nói về lợi nhuận. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa họ là người tăng giá flagship nhiều nhất năm qua. Vậy đó là ai?

Flagship là sản phẩm cao cấp nhất trong dải sản phẩm mỗi hãng, mang trong mình những công nghệ hàng đầu và phần cứng xịn nhất thị trường. Hệ quả là nhà sản xuất phải tăng giá qua từng năm, nhằm đảm bảo ngân sách nghiên cứu cũng như chi phí chăm chút cho sản phẩm. Những năm gần đây, mức giá cho flagship đã leo thang lên 1.000 USD.

Giá flagship đã tăng lên ngưỡng 1.000 USD

Trang công nghệ Android Authority đã tiến hành xem xét giá cả của hàng loạt các dòng điện thoại cao cấp, từ Apple, Samsung, Google, cho tới OnePlus, Xiaomi hay cả Sony. Và chúng ta sẽ đi tìm xem liệu ai là hãng đã đẩy giá sản phẩm mình nhiều nhất năm vừa qua. Liệu có phải Apple hay Samsung, những công ty đứng đầu khi nói về lợi nhuận từ kinh doanh smartphone?

Các flagship cấp cao là nguyên nhân chính tăng giá điện thoại

Biểu đồ cho thấy, những flagship cấp thấp hầu như không tăng giá, mức giá bán trung bình của flagship sau một năm cũng ít biến động. Có thể là do sự xuất hiện của các mẫu như LG Velvet hay Google Pixel 5, vốn không phân vào nhóm flagship cấp cao, đã không ảnh hưởng tới mức giá trung bình của flagship của năm 2020. Chưa kể iPhone 12 mini hay Galaxy S20 FE,...

Tuy nhiên, ở những mẫu điện thoại đỉnh nhất, đắt nhất, các nhà sản xuất đã không ngần ngại tăng giá rất mạnh. Chúng mang theo phần cứng hàng đầu thị trường và kéo theo là chi phí làm ra cũng đắt đỏ hơn. Mức giá trung bình của nhóm này đã tăng khoảng 110 USD sau một năm. Bạn cũng dễ dàng nhận ra, các hãng Trung Quốc như Xiaomi, OnePlus đều tăng giá mẫu flagship cao cấp nhất trong dải sản phẩm của họ.

Một số trang bị của các sản phẩm này cũng ảnh hưởng đến quyết định tăng giá, như cảm biến 108MP, ống kính tiềm vọng, bộ nhớ 512GB hay RAM 16GB. Chỉ có những bản cao cấp nhất mới được nhà sản xuất đưa vào, cuối cùng dẫn tới mức giá không thể không leo thang lên cao hơn. Tuy nhiên, liệu ai là hãng đẩy giá dòng flagship nhiều nhất?

Ai là hãng đẩy giá nhiều nhất?

Xperia 1 là dòng flagship có biến động giá lớn nhất sau một năm

Dòng Galaxy S bổ sung thêm S20 FE ở tầm giá 700 USD, rẻ hơn Galaxy S10e năm ngoái 50 USD. Một chiếc Galaxy S20 Plus bản 512GB có giá 1.300 USD và bản Ultra cao cấp nhất là 1.400 USD. So với Galaxy S10 Plus năm trước, nó đã cao hơn. Tuy nhiên, Samsung từng cho ra mắt tùy chọn bộ nhớ 1TB cho S10 Plus, giá 1.600 USD.

Đối với Galaxy Note, dòng Note20 năm nay đã cao hơn 50 USD so với Note10 tiền nhiệm, trên mọi phiên bản bộ nhớ.; Rõ ràng Samsung đã tăng giá flagship, nhưng họ không hề đơn độc. OnePlus 8 và 8 Pro đều cao hơn người tiền nhiệm của chúng, 40 USD và 140 USD lần lượt. Thậm chí OnePlus 8T còn đắt hơn 150 USD so với 7T. Xiaomi cũng tăng giá đối với dòng Mi1 10 của mình.

Theo thống kê, flagship Xiaomi năm 2020 cao hơn năm 2019 là 190 USD. Sony thậm chí còn mạnh tay hơn, chênh lệch giá lên tới 250 USD chỉ sau một năm. Trái ngược với suy nghĩ nhiều người, Apple lại không tăng giá đáng kể. Mẫu iPhone 12 ngang giá iPhone 11, mặc dù có thêm 5G. Google thậm chí còn hạ giá, Pixel 5 rẻ hơn Pixel 4 và Pixel 4 XL. LG Velvet cũng thấp hơn G8.

Điện thoại đang đắt dần qua từng ngày

Với flagship cao cấp loại "premium" thì Xiaomi là hãng tăng nhiều nhất, chênh tới 254 USD sau một năm

Đúng là điện thoại ngày càng đắt thật, nhưng đó là do các bản cao cấp nhất đã kéo giá lên. Những bản như Ultra hay Pro cho thấy năng lực sản xuất của mỗi hãng, xâm nhập thêm phân khúc mới để tìm kiếm những khách hàng muốn nâng cấp, muốn sở hữu công nghệ hàng đầu. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng trả tới 1.000 USD hoặc hơn cho một chiếc điện thoại.

Vậy nên, họ đưa ra những flagship cấp thấp như Galaxy S20 FE, iPhone 12 và 12 mini,... Bên cạnh đó, các hãng cung tung ra những mẫu cận cao cấp kiểu Pixel 5. Chúng có giá dưới 800 USD, hỗ trợ 5G, tính năng tương đương các sản phẩm khác, đủ để bạn có một trải nghiệm cao cấp mà không bị khánh kiệt chỉ vì các điện thoại flagship hàng đầu kia.

Và trả lời cho câu hỏi ở đầu bài, đó chính là Sony với dòng Xperia 1, mức tăng giá trung bình lên tới 250 USD. Không ngạc nhiên khi trong báo cáo tài chính gần đây, đơn vị smartphone của hãng Nhật Bản đã sinh lời hơn 190 triệu USD trong dù chỉ bán được vỏn vẹn 1,4 triệu máy trong 6 tháng. Còn đối với flagship bản cao cấp nhất, Xiaomi có mức chênh lệch giữa hai năm là 254 USD, tăng giá mạnh nhất.

Ambitious Man

Chủ đề khác