VnReview
Hà Nội

Elon Musk tiết lộ Apple đã từ chối đến buổi đàm phán mua lại Tesla

Tỷ phú Elon Musk vừa chia sẻ đã từng cân nhắc bán Tesla vào thời điểm sản xuất mẫu Model 3 năm 2017 nhưng Tim Cook từ chối đến buổi đàm phán.

Elon Musk mới đây tiết lộ rằng, ông từng muốn bán Tesla cho Apple trong "những ngày tháng đen tối nhất" kể từ khi bán ra Model 3 nhưng CEO Tim Cook đã "từ chối" tham gia cuộc họp để bàn về việc mua lại Tesla.

Trong dòng tweet mới nhất, Musk cho biết, chính Apple đã khơi dậy mong muốn sản xuất và bán một chiếc xe điện tự lái của Tesla. Thời điểm năm 2017, giá trị của Tesla chỉ bằng 1/10 so với bây giờ. Đáng chú ý tròn một năm sau khi sản xuất, giá cổ phiếu của Tesla bất ngờ tăng vọt và biến thương hiệu này trở thành nhà sản xuất xe hơi có giá trị nhất hành tinh. Tất nhiên trong năm 2017, Tesla vẫn đang rủng rỉnh tiền và chưa sản xuất xe điện với số lượng lớn.

Musk trước đây từng nói rằng, Tesla chỉ còn "vài tuần" nữa là có thể sụp đổ vào năm 2017. Thời điểm đó Musk gần như hướng toàn bộ nguồn lực của công ty vào việc tăng cường sản xuất mẫu sedan Model 3. Tesla cuối cùng vẫn sống sót và kể từ đó tiếp tục tung ra mẫu SUV Model Y và các loại xe mới như Cybertruck.

Apple hiện chưa có bình luận gì về lời chia sẻ mới nhất của Elon Musk.

Gã khổng lồ công nghệ nước Mỹ đã dành nửa thập kỷ qua để dấn sân vào thế giới xe điện và xe tự lái nhưng hãng chỉ tập trung phát triển phần mềm và các công nghệ khác để bán cho các công ty khác. Tuy nhiên hôm thứ Hai (21/12), Reuters tiết lộ Apple đã tập trung trở lại vào dự án sản xuất xe điện, xe tự lái cho người dùng phổ thông.

Một trong những lý do Apple thay đổi hướng đi một lần nữa, đó là họ đã đạt được tiến bộ đột phá liên quan đến pin. Theo Reuters, Apple đã và đang phát triển một loại pin lithium sắt phốt phát (pin lithium iron phosphate – LiFePO4) có thể đóng gói chặt hơn trong bộ pin của xe hơi, vừa giúp giảm trọng lượng và vừa tăng mật độ năng lượng tiềm năng.

Hôm thứ Ba, Musk tiết lộ Tesla đã sử dụng pin lithium;sắt phosphate trong một số mẫu xe đang sản xuất tại Trung Quốc.

Tesla và Apple đã hoán đổi rất nhiều nhân tài cho nhau suốt thập kỷ qua. Khi tin đồn về mẫu "xe hơi của Apple" lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2015, Musk đã nói đùa rằng Apple giống như một "nghĩa địa của Tesla". Musk nhấn mạnh: "Nếu bạn không thành công ở Tesla, bạn sẽ về làm việc ở Apple. Tôi không đùa đâu".

Vào thời điểm đó, Musk cho biết rằng, xe điện là "bước đi hợp lý tiếp theo" để Tim Cook và Apple có thể bắt tay hợp tác. Musk khẳng định: "Thật tốt khi Apple bắt đầu thay đổi và chuyển sang đầu tư theo hướng này. Nhưng xe hơi phức tạp hơn rất nhiều so với điện thoại hay đồng hồ thông minh". Và rõ ràng thời điểm chúng ta có thể thấy một chiếc xe điện do Apple sản xuất chắc chắn sẽ còn rất lâu nữa vì Apple chỉ thực sự ra mắt một sản phẩm khi hãng đủ tự tin.

Tiến Thanh (Theo The Verge)

Chủ đề khác