VnReview
Hà Nội

Bức vẽ phác của Apple II được bán đấu giá bằng 630 chiếc Macbook Air 2020

Thật bất ngờ khi bản phác thảo đầu tiên về Apple II của kỹ sư Steve Wozniak, đồng thời là đồng sáng lập Apple mới được đấu giá thành công với số tiền lên tới 630.272 USD, tương đương khoảng 630 chiếc Macbook Air đời mới 2020 hiện nay.

Sơ đồ đầu tiên của máy in ngày nay có giá trị bao nhiêu? Bạn sẽ trả bao nhiêu để sở hữu thiết kế ban đầu của một chiếc điện thoại? Đối với một số người, các bản phác thảo Apple II đầu tiên của đồng sáng lập Apple Steve Wozniak mang ý nghĩa lịch sử tương tự các hiện vật khác trong lịch sử công nghệ.

Và mới đây, một người đề nghị giấu tên đã sẵn sàng bỏ ra số tiền lên tới 630.272 USD (14.580.712 tỷ đồng), tương đương 350 chiếc máy tính iMac 2020 hoặc khoảng 630 chiếc Macbook Air 2020,;để trở thành chủ sở hữu độc quyền những bức vẽ nguệch ngoạc về chiếc Apple II thuở còn sơ khai của Steve Wozniak.

Wozniak lần đầu tiên đặt bút vẽ những thiết kế này vào năm 1975 và ông đã cung cấp một lá thư xác thực cho RR Auction, chuyên trang đấu giá nổi tiếng. Wozniak viết: "Những tài liệu này ra đời vào khoảng năm 1975 và là sơ đồ nguyên mẫu Apple II và hướng dẫn lập trình của tôi. Chúng rất quý giá".

Trong tất cả các sản phẩm của Apple ra mắt suốt nhiều thập kỷ qua, Apple II đóng vai trò lớn nhất trong việc đưa Apple trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường PC. Vào thời điểm bán ra sản phẩm này vào năm 1977, các chuyên gia công nghệ cho biết nó là sản phẩm đầu tiên đủ tiêu chuẩn trở thành một "máy tính ứng dụng". Chính sự đơn giản, cách tiếp cận bộ nhớ độc đáo và khả năng hiển thị đồ họa màu đã khiến nó trở thành một trong những sản phẩm đình đám trong giới kinh doanh suốt nhiều năm qua.

RR Auction cho biết, tờ ghi chú và sơ đồ bao gồm tổng cộng 23 trang đã được bán cho một nhà thầu tư nhân. Các ghi chú bao gồm sơ đồ cho "Bus Sources", "System Timing", "Display", "Sync Timing & Adr. Gen" và "Timing" và 12 trang hướng dẫn lập trình viết tay.

Trong bức thư xác thực của mình, Wozniak viết: "Trên sơ đồ này, bạn thậm chí có thể thấy kỹ thuật breadboarding, tôi sẽ xem xét các kết nối được vẽ bằng màu đỏ khi tôi hàn dây vào. Vào thời điểm đó, tôi thích sử dụng bút dạ màu tím để viết. Thật thú vị khi thấy những ghi chú về nguyên mẫu có tuổi đời hàng thập kỷ này. Khi đó tôi vẫn còn là kỹ sư tại Bộ phận Sản phẩm cải tiến của Hewlett-Packard (HP), ở đó tôi đã tham gia vào việc thiết kế các sản phẩm máy tính cầm tay".

Ghi chú cá nhân này không phải là thứ duy nhất mà Woz xác thực. Ông còn tiết lộ về một cặp kính cầu vồng hình quả táo ngộ nghĩnh do một chuyên gia đo thị lực chế tạo vào năm 1979 và "đó là một dự án chỉ để giải trí". Những chiếc kính này vẫn còn nguyên trạng dù đã cất giữ từ đó đến nay và được bán với giá 18.972 USD.

Nếu bạn chưa biết đã có rất nhiều cuộc đấu giá thú vị được thực hiện gần đây, đơn cử như con chuột máy tính đầu tiên đã được bán đấu giá 34.478 USD và một bức thư mời làm việc của Steve Jobs gửi cho Del Yocam có dòng chữ ký "Tôi chấp nhận lời đề nghị cực kỳ tuyệt vời này !!!" được bán với giá  32.893 USD. Nhưng mặt hàng lớn nhất có lẽ là chiếc Apple 1 hoàn chỉnh thời kỳ đầu, bao gồm mọi thứ từ nguồn điện cổ điển đến giao diện đặc trưng của Apple. Nó đã được bán với giá 736.862 USD.

Tiến Thanh (Theo Gizmodo)

Chủ đề khác