VnReview
Hà Nội

Thị trường PC năm 2020 bất ngờ tăng trưởng mạnh nhờ COVID-19

Doanh số máy tính xách tay và máy tính để bàn trong năm 2020 đang đạt mức chưa từng có kể từ khi iPhone ra mắt vào năm 2007. Thậm chí, các nhà sản xuất sẽ phải tăng tốc sản xuất trong nhiều tháng nữa mới có thể hoàn thành các đơn đặt hàng số lượng lớn.

Theo Reuters, xu hướng học trực tuyến và làm việc từ xa thời đại dịch COVID-19 đã làm đảo lộn thị trường máy tính, ảnh hưởng xấu đến doanh số bán điện thoại thông minh nhưng lại thúc đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng đến các thiết bị lớn hơn, vốn bị xem là lỗi thời trong đế chế iPhone và Android thập kỷ qua.

Gregg Prendergast, chủ tịch Pan-America của hãng Acer, cho biết: "Toàn bộ chuỗi cung ứng chưa bao giờ ở trong trạng thái căng thẳng như thế này".

Doanh số PC toàn cầu hàng năm, bao gồm cả máy tính xách tay và máy tính để bàn, tăng đến đỉnh điểm 300 triệu trong năm 2008 và gần đây đã giảm xuống còn 250 triệu. Hầu như không ai nghĩ sẽ có ngày hồi sinh.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích hiện đang kỳ ​​vọng năm 2020, doanh số PC sẽ đạt khoảng 300 triệu lô hàng, tăng khoảng 15% so với một năm trước. Máy tính bảng cũng đang trong đà tăng trưởng nhanh.

Theo công ty nghiên cứu Canalys, đến cuối năm 2021, PC và máy tính bảng đã cài đặt sẽ đạt 1,77 tỷ, tăng từ 1,64 tỷ vào năm 2019. Virus COVID-19 đã buộc các gia đình phải nâng số lượng PC, từ một chiếc trong một gia đình thành một chiếc PC cho mỗi học sinh, mỗi người chơi video hoặc mỗi nhân viên làm việc tại nhà.

Để đáp ứng nhu cầu tăng đột ngột, một số ít nhà cung cấp PC lớn trên thế giới đã bổ sung nhà cung cấp, tăng tốc vận chuyển và tung ra các mẫu tốt hơn vào năm tới. Nhưng vẫn chưa đủ!

Prendergast cho biết Acer đã tiết kiệm chi phí, công đoạn để đưa máy tính xách tay đến trực tiếp các khách hàng giáo dục của mình, bỏ qua khâu vận chuyển rườm rà và giảm được 1 tháng thời gian vận chuyển. Tuy nhiên, với dây chuyền lắp ráp quá tải, một số khách hàng phải đợi bốn tháng mới có hàng.

Các nhà phân tích cho biết, các linh kiện như màn hình và bộ vi xử lý khó có hàng để đáp ứng được ngay, vì nhiều nhà máy phải ngừng hoạt động do Covid-19. Dự báo, doanh số PC năm 2021 sẽ cao hơn nếu không gặp vấn đề về nguồn cung.

Ryan Reith, phó chủ tịch công ty phân tích IDC, cho biết thêm khoản cứu trợ kích thích của các chính phủ dành cho các trường học và doanh nghiệp ở một số quốc gia có thể khiến nhu cầu mua sắm PC tăng thêm cho đến năm 2022.

Một số mẫu máy tính sắp ra mắt thị trường trong vài tháng tới sẽ đáp ứng các nhu cầu mới. Các nhà phân tích cho biết những máy tính này có camera và loa tốt hơn để phục vụ hội nghị truyền hình. Nhiều mẫu máy sẽ có chip di động, hỗ trợ người dùng có thể truy cập tín hiệu di động 4G hoặc 5G chứ không phải Wi-Fi truyền thống.

Sam Burd, chủ tịch của nhà sản xuất PC Dell Technologies Inc, cho biết sự "phục hưng" của ngành công nghiệp máy tính sẽ sớm ra mắt các thiết bị cài đặt phần mềm trí tuệ nhân tạo để đơn giản hóa các tác vụ như đăng nhập và tắt máy ảnh.

Dell đã nhận được lượng đơn đặt hàng trực tuyến tăng 62% trong quý thứ ba so với năm ngoái. Trong ngày Thứ Sáu Đen tối (Black Friday), các bộ phận thường rung chuông tại trụ sở của Dell ở Texas để kỷ niệm con số doanh số bán hàng khổng lồ. Và trong năm 2020 này, họ cũng tụ tập cùng nhau vào ngày kỷ niệm đó - nhưng là qua Zoom trên PC tại nhà.

Hoàng Lan

Chủ đề khác