VnReview
Hà Nội

Giá tấm nền LCD tăng "phi mã" trong bối cảnh nhu cầu giải trí và mua sắm online tăng mạnh

Giá của các mẫu tấm nền LCD kích thước lớn phục vụ sản xuất TV đã tăng 60% kể từ hồi đầu năm nay trong bối cảnh đại dịch xảy ra.

Theo nhật báo Nikkei, giá của tấm nền màn hình tinh thể lỏng đang tăng vọt chưa từng thấy sau đại dịch, đặc biệt khi nhu cầu sử dụng laptop và TV tăng nhanh chóng dẫn đến sự khan hiếm trên toàn thế giới.

Màn hình LCD là thành phần quan trọng của PC và TV. Tình trạng làm việc tại nhà và học trực tuyến do đại dịch Covid-19 đã tạo ra nhu cầu mạnh mẽ liên quan đến PC và TV cũng đang bán rất chạy.

Giá các tấm nền PC và TV đã tăng 20% ​​và 60% kể từ hồi đầu năm, mức tăng mà một nhà phân tích từng gọi là "chưa từng có". Một quan chức mua sắm của một nhà sản xuất PC Nhật Bản cho biết: "Chúng tôi không thể đáp ứng kịp các đơn đặt hàng vì không có sẵn các tấm nền. Chúng tôi đã yêu cầu một số khách hàng cho phép giao hàng chậm".

Theo công ty nghiên cứu Mỹ IDC, các lô hàng PC toàn cầu đạt 81,3 triệu chiếc trong giai đoạn tháng 7-9, tăng 15% so với một năm trước đó. Nhiều người thuê máy tính làm việc tại nhà trong mùa xuân này đang rất cần các thiết bị này vì cuộc khủng hoảng COVID-19 kéo dài.

Ngoài ra nhu cầu máy tính cho giáo dục trực tuyến ở các trường học trên thế giới cũng đang rất lớn. Tại Nhật Bản, một dự án của chính phủ nhằm cung cấp máy tính cá nhân cho mỗi học sinh tiểu học và trung học cơ sở cũng đang làm tăng thêm nhu cầu. Vào tháng 4, chính phủ Nhật Bản đã quyết định thúc đẩy việc thực hiện Global and Innovation Gateway for All hay dự án GIGA School đến năm 2023.

Hiện có khoảng 9,5 triệu học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở Nhật Bản. Với số lượng học sinh lớn như vậy, lượng xuất xưởng PC tại Nhật Bản ước tính đạt 9,73 triệu chiếc vào năm 2019.

Một hãng kinh doanh PC phục vụ giáo dục cho biết, việc giao máy tính phục vụ dự án có thể bị trì hoãn đến năm tài chính 2021 vì nhu cầu quá lớn. Đối với doanh số bán TV, TV màn hình lớn đang có nhu cầu đặc biệt mạnh vì nhiều người muốn tận hưởng các dịch vụ phát video và chơi game tại nhà.

Theo công ty nghiên cứu Omdia có trụ sở tại Anh, các lô hàng bán TV trên toàn cầu đã tăng 15% trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 so với một năm trước đó lên 62,87 triệu chiếc.

Sự thiếu hụt tấm nền LCD do doanh số bán PC và TV bùng nổ đã dẫn đến việc các nhà sản xuất PC và TV phải trả mức giá đắt hơn để mua tấm nền, phục vụ hoạt động sản xuất. Trong các giao dịch với số lượng lớn, giá của tấm nền 15.6 inch để sản xuất laptop ở mức khoảng 32 USD trong tháng 11, tăng 3 USD hoặc 10% so với tháng trước và cao hơn khoảng 20% ​​so với thời điểm đầu năm nay.

Đối với TV, màn hình 55 inch sẽ có giá tấm nền rơi vào khoảng 168 USD, tăng 8% so với tháng 10 và cao hơn khoảng 60% so với mức thấp nhất vào mùa xuân năm nay.

Nguồn cung dường như không thể theo kịp nhu cầu. BOE Technology Group và các nhà sản xuất khác của Trung Quốc đã mở rộng sản xuất tấm nền LCD trong những năm gần đây, trong khi một số nhà sản xuất lớn đã chuyển sang ưu tiên đầu tư sản xuất tấm nền OLED. Ví dụ LG Display đã tăng tốc sản xuất hàng loạt tấm nền OLED thay vì sản xuất màn LCD truyền thống.

Tuy nhiên trong bối cảnh đầu tư sản xuất tấm nền LCD bị chậm lại thì nhu cầu với tấm nền LCD lại tăng mạnh và doanh số bán PC và TV ngày càng tăng. Do đó, LG Display đã tạm hoãn kế hoạch ngừng sản xuất màn hình LCD cho TV tại Hàn Quốc vào cuối năm nay và quyết định tiếp tục sản xuất màn LCD để tận dụng lợi thế giá đang tăng.

Hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng đối với tấm nền LCD, Innolux, một công ty con của nhà sản xuất theo hợp đồng điện tử Đài Loan Hon Hai Precision Industry, đã ghi nhận mức tăng 21% so với cùng kỳ năm trước trong tháng 11. AU Optronics, một nhà sản xuất màn hình LCD khác của Đài Loan cũng ghi nhận mức doanh số bán hàng tăng 22%.

Yoshio Tamura, chủ tịch phụ trách hoạt động khu vực châu Á của công ty nghiên cứu Display Supply Chain Consultants cho biết: "Nhu cầu về TV và PC dự kiến ​​sẽ vẫn tăng mạnh trong nửa đầu năm 2021".

Mặc dù TV và PC đang dẫn đầu về mức tiêu thụ, sự phục hồi của nền kinh tế thế giới và những tiến bộ trong lối sống mới, chẳng hạn như số hóa có thể sẽ bị trì hoãn nếu thiếu hụt tấm nền LCD. Tamura cũng cảnh báo rằng "sự tăng giá của tấm nền LCD vẫn chưa kết thúc".

Giá TV LCD hiện đang giảm tại các đại lý bán lẻ điện tử tiêu dùng. Nhưng chi tiêu cá nhân cho TV LCD có thể sẽ sớm giảm dần, tùy thuộc vào giá của các sản phẩm mới sẽ được phát hành vào năm 2021 hoặc sau đó.

Tiến Thanh (Theo Nikkei)

Chủ đề khác