VnReview
Hà Nội

TCL phủ nhận cáo buộc cài "cửa hậu" trên TV để thu thập dữ liệu người dùng

Hãng TV Trung Quốc phủ nhận đã lên kế hoạch cho việc cài backdoor trong sản phẩm của mình.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ vừa đưa ra cáo buộc nhà sản xuất TV TCL của Trung Quốc làm gián điệp, thu thập trái phép thông tin người dùng Mỹ. Tuyên bố này có thể dẫn tới một cuộc điều tra quy mô, thậm chí ảnh hưởng tới danh tiếng cũng như công việc kinh doanh của TCL tại Mỹ, một thị trường quan trọng của hãng. Rất nhanh chóng sau khi chính quyền Mỹ tố cáo, công ty đã có phản hồi chính thức trên truyền thông.

Hãng TV Trung Quốc khẳng định họ chưa hề nhận được thông báo từ chính phủ Mỹ rằng mình bị điều tra về hành vi gián điệp. Hơn nữa, những TV mà công ty sản xuất chỉ được cài sẵn hệ điều hành do Roku và Google phát triển, cả hai đều là công ty Mỹ. TCL tuyên bố họ đáp ứng mọi tiêu chuẩn chung của ngành công nghiệp, gồm cả chính sách công nghệ, pháp luật địa phương, các tiêu chuẩn bảo mật.

TV TCL bị tố cài backdoor để lén thu thập thông tin khách hàng (ảnh: TCL)

Hiện tại, do đại dịch bùng phát nên doanh số TV trong nửa sau năm 2020 tăng mạnh, khi người dân phải "chôn chân" trong nhà. Kết quả kinh doanh của TCl gần đây khá lạc quan. Họ đã bán tới 7,24 triệu chiếc trong quý 3 năm 2020, ba quý đầu năm nay đạt số bán 17,32 triệu đơn vị, đều tăng trưởng hai chữ số so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ hiện là thị trường trọng điểm của hãng.

Trong năm 2019, quy mô kinh doanh của thị trường Mỹ chỉ đứng sau Trung Quốc. Nhưng bước sang năm 2020, nửa đầu năm nay chứng kiến TCL tiêu thụ được nhiều TV ở đây hơn cả chính quê nhà. Theo Cnet, số liệu do NDP Group thống kê cũng cho thấy, hãng Trung Quốc là thương hiệu TV lớn thứ hai ở Mỹ. Trên thế giới, TCL đứng thứ ba về doanh số TV hàng năm.

TV TCL kinh doanh tại thị trường Việt Nam chủ yếu thuộc phân khúc giá rẻ;

Theo Digitimes, TV TCL chủ yếu sử dụng tấm nền do công ty con CSOT cung cấp, là nhà sản xuất LCD lớn thứ hai thế giới, bên cạnh các hãng Đài Loan gồm Innolux và AUO. Một phần nhỏ khác do đối tác Trung Quốc đáp ứng là HKC và China Electronics Panda Crystal Technology. Năm ngoái, họ là hãng đầu tiên ra mắt TV LCD dùng đèn nền miniLED.

Tại thị trường Việt Nam, TCL cũng có kinh doanh các mẫu TV QLED, chạy hệ điều hành Android TV với mức giá bình dân.

Ambitious Man

Chủ đề khác