VnReview
Hà Nội

TV QNED của LG có thể gây bối rối cho các khách hàng

Sự cạnh tranh của LG và Samsung trên thị trường TV vừa có biến chuyển mới.

Mới đây, LG đã công bố một dòng TV LCD mới có tên "QNED" và sẽ mang tới triển lãm CES 2021. Theo Korea Times, hành động này chắc chắn sẽ khiến hàng xóm của công ty là Samsung không hề vui vẻ. Bởi lẽ, công ty con trong tập đoàn là Samsung Display đang phát triển một công nghệ màn hình có tên gọi cũng là QNED. Hơn nữa, Samsung Electronics thì đang kinh doanh "TV QLED" có cách gọi dễ nhầm với "TV QNED".

Cả Samsung và LG đều là hai hãng dẫn đầu thị trường TV toàn cầu, họ cạnh tranh trên tất cả các phân khúc, đặc biệt là TV cao cấp với sự đối đầu của hai dòng OLED và QLED. Trong khi TV LG dùng tấm nền OLED do chính LG Display sản xuất, QLED của Samsung thực chất vẫn là tấm nền LCD truyền thống với đèn nền LED.

Vào đầu năm 2020, ngành công nghiệp màn hình xôn xao trước thông tin Samsung Display đang theo đuổi một công nghệ màn hình mới. Sau khi thông báo từ bỏ đầu tư công nghệ LCD vốn đã không thể cạnh tranh lại các hãng Trung Quốc, công ty tập trung nghiên cứu màn hình phát quang LED, với hai hướng đi là QD-OLED và QNED.

Minh họa về hai công nghệ QD-OLED và QNED mà Samsung đang theo đuổi (ảnh: DSCC)

Màn hình QD-OLED dùng chất phát quang hữu cơ xanh dương kết hợp bộ lọc chấm lượng tử, dự kiến thương mại vào năm sau. Trong khi đó, QNED lại dùng diode vô cơ có vật liệu GaN phát sáng xanh dương, chấm lượng tử được dùng để chuyển đổi nguồn sáng xanh dương thành màu đỏ và xanh lá, tạo thành điểm ảnh cấu trúc RGB. Công nghệ này gọi là Quantum Nanorod Emitting Diode (QNED), được Samsung Display coi là thế hệ màn hình tương lai.

Tuy nhiên, công nghệ QNED mà Samsung hướng tới vẫn còn khá lý thuyết và đang tồn tại trong giai đoạn nghiên cứu, thậm chí còn chưa công bố nguyên mẫu nào. Nhanh tay hơn, LG đã sớm đăng ký thương hiệu "QNED" tại Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu và Úc, nhắm tới việc bán ra dòng TV QNED nhưng thực chất vẫn dùng LCD.

Hãng cũng nhấn mạnh "QNED" của họ nghĩa là sự kết hợp giữa chấm lượng tử và NanoCell, khác với công nghệ Quantum Nanorod Emitting Diode đang được Samsung phát triển. Đồng thời, LG cho biết TV QNED sử dụng công nghệ đèn nền miniLED tiên tiến hơn LED truyền thống của Samsung QLED, số đèn nền gấp từ 10 đến 15 lần hệ thống đèn nền hiện tại trên TV QLED.

LG cho biết TV QNED với hệ thống đèn nền miniLED là loại LCD tiên tiến nhất hiện nay, chỉ dưới OLED (ảnh: LG)

Samsung từ chối bình luận về việc LG ra mắt TV LCD sử dụng công nghệ chấm lượng tử, cũng như hệ thống đèn nền LED tiên tiến hơn sản phẩm của mình. Thực chất, công ty Hàn Quốc cũng đã chuẩn bị ra mắt các TV QLED mới áp dụng công nghệ miniLED này, chỉ là LG đã đi trước họ một bước. Năm 2019, TCL là công ty đầu tiên công bố TV LCD sử dụng đèn nền miniLED.

Một người trong ngành công nghiệp đã nói với Korea Times rằng: "LG đã triển khai chấm lượng tử cùng với NanoCell, cách làm này hoàn toàn khác với công nghệ QNED mà Samsung đang phát triển. Việc [bán TV LCD dưới thương hiệu "QNED"] này có thể gây nhầm lẫn trong cả giới học thuật lẫn chính người mua hàng". Bởi màn hình QNED của Samsung là loại phát quang giống OLED, không cần đèn nền như công nghệ LCD.

Phản hồi lại những nghi ngại có thể khiến khách hàng bối vì tên gọi, đại diện LG là ông Lee Jeong-seok, cho biết: "Việc đặt tên ‘QNED' không phải là một ý tưởng bất chợt. Nó là một phần trong lộ trình sắp đặt sẵn của chúng tôi dựa trên công nghệ đã hoàn thiện, vậy nên LG đã đăng ký nhãn hiệu độc quyền vào đầu năm 2020". Một lần nữa, ông khẳng định nó không liên quan đến loại màn hình Samsung Display đang phát triển.

Chưa rõ Samsung sẽ đối phó như thế nào với chiến lược mới của LG (ảnh: Samsung)

Tuy nhiên, Korea Times nhận định đây là bước leo thang tiếp theo trong cuộc chiến chống lại dòng TV QLED của Samsung. Năm ngoái, LG đã nộp đơn khiếu nại lên Ủy ban Thương mại Công bằng, tố Samsung tiếp thị TV LCD dưới cái tên "QLED" có thể gây nhầm lẫn, là hành động quảng cáo sai sự thật và phóng đại sản phẩm.

Theo quan điểm của LG, tên gọi "TV QLED" sẽ phù hợp nếu nó là TV sử dụng màn hình phát quang tương tự công nghệ OLED. Tức là loại bỏ đèn nền chiếu sáng, màn hình bao gồm các điểm ảnh có thể tự bật tắt. Tuy nhiên, màn hình QLED phát quang điện như vậy chưa thể thương mại hóa trên bất kỳ sản phẩm nào. Phía Samsung đã phản bác lại, cho rằng cáo buộc của LG là vô căn cứ.

Về chiến lược của LG, họ không giấu giếm ý đồ dùng TV QNED để thách thức dòng QLED. Tại sự kiện ra mắt, công ty đã giải thích về phân cấp sản phẩm. Những TV OLED dùng màn hình phát quang sẽ đứng trên cùng với giá cao nhất. Sau đó là TV LCD "QNED" với đèn nền miniLED, cạnh tranh trực diện dòng LCD cao cấp "QLED" của Samsung. Dưới cùng sẽ là TV LCD "NanoCell" hướng tới khách hàng bình dân.


Ambitious Man

Chủ đề khác