VnReview
Hà Nội

Microsoft phủ nhận chuyện găm hàng Xbox Series X

Tình trạng thiếu hụt nguồn cung khiến công ty Mỹ gặp khó trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Giám đốc Xbox Live là ông Larry Hub vừa có một tập podcast gần đây, với sự xuất hiện của Phil Spencer là người quản lý mảng kinh doanh Xbox của Microsoft. Trong nội dung của podcast, Phil nói rằng anh đã yêu cầu AMD phải tăng tốc các lô hàng cho họ để kịp kế hoạch sản xuất.;"Tôi vừa mới gọi cho đồng nghiệp Lisa Su tại AMD tuần trước. Đặt yêu cầu với cô ấy ‘liệu chúng tôi có nhận được thêm nữa không?'"

Theo ông, Microsoft vẫn đang nỗ lực giải quyết giải quyết vấn đề thiếu hụt của mẫu console mới. Đây là tình trạng chung của cả Xbox Series X lẫn PlayStation 5, hai sản phẩm được nhiều người mong chờ nhất trong dịp mua sắm cuối năm này. Do AMD sản xuất cả CPU lẫn GPU cho Xbox Series, nếu công ty bán dẫn Mỹ có thể giao hàng nhanh hơn và nhiều hơn, năng suất của Microsoft sẽ được cải thiện.

Kể từ khi ra mắt tháng 11 năm ngoái, cả hai bản Xbox Series X và S đều rơi vào tình trạng khan hàng, trong đó mẫu Series X bị nghiêm trọng hơn. Microsoft thậm chí đã phải cảnh báo người hâm mộ rằng họ sẽ không thể xử lý triệt để, cho tới hết quý một năm nay. Thông báo cho thấy chính công ty Mỹ cũng không đủ tự tin có đủ nguồn hàng cho thị trường.

Máy chơi game của công ty Mỹ đang rơi vào tình trạng thiếu hàng (ảnh: Future)

Theo lãnh đạo mảng Xbox, công ty vẫn đang "nỗ lực hết mình, hết khả năng có thể" để đưa thêm nhiều Xbox tới tay khách hàng nhanh nhất có thể. Anh cũng phân trần không có chuyện Microsoft cố tình găm hàng để tạo sốt ảo. "Nó thực sự là vấn đề thuộc về vật lý và kỹ thuật. Làm sao lại có chuyện chúng tôi cố tình ém hàng chúng. Microsoft đang sản xuất các máy Xbox với tốc độ nhanh nhất cho phép. Chúng tôi đang cho chạy toàn bộ các dây chuyền lắp ráp không ngừng nghỉ".

Theo What Hi-Fi, do đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp tại châu Âu và Bắc Mỹ, rất nhiều người vẫn phải thích nghi với cuộc sống hạn chế tiếp xúc xã hội. Nhu cầu đối với máy chơi game thế hệ mới vì thế sẽ còn lên cao trong thời gian tới. Doanh số bùng nổ thị trường trò chơi điện tử, đặc biệt là phân khúc console đã được dự báo từ trước. Đối thủ của Microsoft là Sony cũng đang phải vật lộn với nguồn cung PS5.

Spencer giãi bày trong tập podcast: "Không chỉ có chúng tôi, toàn ngành game thực sự đã bùng nổ trong năm 2020. Hiển nhiên, ngay cả máy PS5 cũng đang thiếu hàng cơ mà. Khi bạn tìm kiếm các mẫu card đồ họa của AMD, Nvidia,... bạn sẽ thấy nhiều người khác cũng giống như mình. Số bán console chỉ là một dấu hiệu cho thấy phần cứng đang cạn kiệt nguồn hàng".

Theo lãnh đạo công ty thì đây là tình trạng chung toàn ngành, không phải vấn đề riêng của Microsoft (ảnh: Future)

Do AMD là đơn vị đã bao trọn hợp đồng sản xuất chip cho cả hai hãng, tình trạng thiếu hàng này sẽ còn kéo dài với người chơi console nhiều tháng nữa. Ông chủ của Xbox không hề nói sai, nhu cầu tăng vọt kể từ khi đại dịch bùng phát đã đẩy chuỗi cung ứng tới giới hạn. Các nhà sản xuất đang không thể bắt kịp nhu cầu. Nếu bạn có ý định sắm cho mình một chiếc Xbox Series X hay PS5 mới nhất, có thể kế hoạch sẽ phải dời lại tới giữa hoặc cuối năm, khi hàng hóa dồi dào hơn.

Ambitious Man

Chủ đề khác