VnReview
Hà Nội

Tin buồn cho các game thủ: Giá GPU sẽ tăng ít nhất 25%

Năm 2020, COVID-19 khiến nguồn cung card đồ họa từ AMD và Nvidia thiếu hụt nghiêm trọng khiến giá tăng cao, nhưng trong năm nay, giá các linh kiện này sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Vì đa số card đồ họa được sản xuất tại Trung Quốc nên mức thuế nhập khẩu 25% của Chính quyền Trump dành cho các sản phẩm từ nước này sẽ khiến giá GPU, bo mạch chủ, vi xử lý tăng cao.

Theo New York Times, mức thuế đáng ra đã được áp dụng từ Tháng 9/2019, nhưng nhờ các khoản miễn trừ nên vẫn chưa được áp lên các sản phẩm như GPU và các module khác. Các khoản miễn trừ đã hết hạn vào cuối năm 2020 và không được gia hạn từ chính phủ, đồng nghĩa card đồ họa trong năm 2021 có thể phải chịu mức thuế 25%.

Khi áp thuế nhập khẩu, giá cho một chiếc card đồ họa cao cấp từ Nvidia như GeForce RTX 3080 sẽ tăng từ 699 USD lên 874 USD, chưa tính đến các khoản thuế gián thu trong quá trình bán ra thị trường. Với thuế tiêu thụ khoảng 10% cho các mặt hàng cao cấp tại một số bang, tổng giá khi đến tay người tiêu dùng sẽ lên đến 944 USD.

Sắp tới, Nvidia dự kiến ra mắt dòng card RTX cho laptop, đồng nghĩa với việc các dòng laptop gaming có thể tăng giá nếu các nhà sản xuất như Dell, HP và Lenovo quyết định chuyển chi phí sang người tiêu dùng, vì game thủ không bao giờ mua lẻ một linh kiện như GPU.

Nhưng GPU không phải linh kiện PC duy nhất chịu ảnh hưởng của thuế nhập khẩu, các game thủ đang kẹt giữa cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ phải chi thêm cho bo mạch chủ và vi xử lý. Bạn cần nâng ngân sách của mình nếu muốn sở hữu vi xử lý AMD Ryzen 5000 hay vi xử lý thế hệ 11 của Intel trong thời gian tới. Nhưng tin vui là hiện tại Intel vẫn cam kết giá bán của công ty sẽ không chịu ảnh hưởng của thuế quan.

Trong tuyên bố mới nhất, Asus xác nhận giá sẽ tăng vào đầu năm 2021 với GPU và bo mạch chủ, giá các linh kiện khác cũng có thể sẽ tăng vào giai đoạn sau của Quý I.

Đây thực sự là một tin buồn với game thủ PC, nhất là sau một năm đầy khó khăn như 2020. Chính quyền Biden vẫn chưa cho biết liệu họ có can thiệp vào mức thuế này không, trong các cuộc phỏng vấn trước đây, Tổng thống vừa đắc cử Joe Biden cho biết ông sẽ xem xét lại mối quan hệ Mỹ - Trung để cân nhắc các thay đổi cần thiết.

Charles V

Chủ đề khác