VnReview
Hà Nội

Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đang đe dọa các công ty sản xuất ô tô trên toàn thế giới

Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với tình trạng thiếu các linh kiện bán dẫn trầm trọng trong bối cảnh việc sử dụng chip trong nhiều sản phẩm khác, chẳng hạn như smartphone hay trạm thu phát sóng, ngày càng tăng cao.

Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đang đe dọa các công ty sản xuất ô tô trên toàn thế giới

Điều này buộc Volkswagen (Đức) cùng các công ty sản xuất ô tô đến từ Nhật Bản, như Honda và Nissan, cắt giảm sản lượng.

Toyota Motor đã quyết định giảm sản lượng cho dòng xe bán tải Tundra của mình tại nhà máy ở bang Texas, Mỹ do tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn. Công ty không tiết lộ thông tin chi tiết cũng như không thời gian liên quan đến việc cắt giảm sản lượng, nhưng vẫn đang xem xét tình hình thiếu hụt này có ảnh hưởng đến những dòng xe khác hay không.

Hồi tháng 12, một đại diện của Toyota đã tiết lộ với những công ty phụ tùng ô tô ở Nhật Bản rằng công ty vẫn chưa xác định được liệu có thể đảm bảo duy trì đủ các linh kiện bán dẫn hay không. Thông thường, Toyota sẽ giải trình về kế hoạch sản xuất của mình trong năm tới, thế nhưng, tình trạng khủng hoảng chip trên toàn cầu đã khiến công ty phải rất chật vật để hiện thực hóa kế hoạch của mình.

Nissan Motor sẽ cắt giảm sản lượng cho dòng xe flagship Note của mình xuống còn 5.000 chiếc trong tháng 1. Tình trạng này có thể tiếp diễn trong tháng 2.

Volkswagen đã đưa ra thông báo rằng họ sẽ cắt giảm sản lượng ở Trung Quốc, Bắc Mỹ và Châu Âu. Tại "quê nhà" Đức, công ty cũng đã tạm ngưng sản xuất mẫu xe Golf của mình từ tháng 12 và sẽ kéo dài đến giữa tháng 1.

Trong khi đó, SEAT, một hãng xe đến từ Tây Ban Nha và cũng là một công ty con của Volkswagen, cũng sẽ cắt giảm sản lượng từ cuối tháng 1 cho đến tháng 4. Honda cũng đã quyết định giảm sản lượng mẫu xe mini Fit của mình xuống còn 4.000 chiếc tại một nhà máy ở tỉnh Mie, Nhật Bản trong tháng này.

Lãnh đạo của Subaru cũng tỏ ra thận trọng với tình hình thiếu hụt linh kiện bán dẫn hiện tại.

Tình trạng thiếu hụt chip toàn cầu đang đe dọa các công ty sản xuất ô tô trên toàn thế giới

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô đang tranh giành nhau bởi những công ty phụ tùng ô tô đến từ Đức, như Continental và Bosch, không thể cung cấp đúng thời hạn do thiếu hụt chip. Những linh kiện bán dẫn được mua từ các công ty lớn như NXP Semiconductors (Hà Lan – Mỹ) hay STMicroelectronics (Thụy Sĩ) đều đã quá cũ.

Các linh kiện bán dẫn đã trở nên quan trọng hơn đối với ngành công nghiệp ô tô khi xe điện cùng công nghệ tự động lái đang dần trở nên phổ biến hơn. Theo KPMG Japan, một chiếc xe điện sử dụng linh kiện bán dẫn nhiều gấp đôi so với một chiếc xe chạy bằng xăng.

Dẫu nhu cầu ô tô đang dần phục hồi, thế nhưng, đại dịch coronavirus cũng kéo theo sự tăng tưởng mạnh mẽ đối với PC và smartphone. Các công ty bán dẫn vẫn đang rất chật vật trong việc đáp ứng nhu cầu tăng vọt khi các đơn đặt hàng cho các loại linh kiện bán dẫn khác nhau đổ về.

Nguyên nhân chính của sự "nghẽn cổ chai" này xuất phát từ cấu trúc ngang (horizontal configuration) của ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó, sản xuất và phát triển là 2 quá trình riêng biệt, và mỗi nhà sản xuất chỉ chuyên về một nhiệm vụ cụ thể.

Các công ty chip thường thuê những nhà sản xuất hợp đồng gia công thay vì tự mình sản xuất chip. Việc sản xuất các linh kiện bán dẫn rất mất thời gian và đơn vị sản xuất phải thiết lập lại dây chuyền nhằm phù hợp hơn với những thông số kỹ thuật khác nhau. Chính những nguyên nhân đó đã khiến việc sản xuất các con chip khác nhau cùng một lúc là rất khó nhằn.

Kazuhiro Sugiyama, một giám đốc tư vấn tại công ty nghiên cứu Anh Omdia, cho biết rằng sự giành giật này đang ngày càng gay gắt, khi các đơn đặt hàng với TSMC, nhà sản xuất chip hợp đồng lớn nhất thế giới, đang bị tồn đọng trong vòng 6 tháng tới.

Công ty cung cấp phụ tùng Continental cho biết rằng "có thể phải mất nửa năm" để nguồn cung linh kiện bán dẫn cho ô tô bình thường trở lại.

Các nhà sản xuất ô tô đã tạm dừng hầu hết việc sản xuất của mình trong nửa đầu năm 2020 khi đại dịch bắt đầu bùng phát. Trong khi đó, các linh kiện bán dẫn lại được cung cấp cho smartphone cũng như trạm thu phát sóng.

Sự khan hiếm chip đã trở thành một vấn đề mới đối với ngành công nghiệp ô tô, và khi những chiếc ô tô ngày càng trở nên phức tạp hơn, nhu cầu về linh kiện bán dẫn sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Minh Hùng theo Nikkei Asia

Chủ đề khác