VnReview
Hà Nội

Tin vui cho fan Intel: sẽ có chip máy tính 7nm cuối năm nay, TSMC sản xuất

Intel có thể sẽ chọn công ty bán dẫn Đài Loan để sản xuất lô chip máy tính 7nm đầu tiên của mình.

Con chip đang được bí mật dựa trên tiến trình bán dẫn mới tên mã là "DG2", sản xuất bằng một quy trình 7nm mới của TSMC còn chưa được đặt tên. Intel cuối cùng đã phải chấp nhận thuê ngoài đúc chip để tháo gỡ khó khăn hiện nay trên thị trường chip máy tính, trước sự đe dọa ngày càng lớn từ AMD và Nvidia, theo hai nguồn tin thân cận nói với hãng tin Reutes.

Intel từng là công ty dẫn đầu về công nghệ chip máy tính. Nhưng vài năm trở lại đây, họ đánh mất lợi thế về quy trình bán dẫn và để đối thủ vượt mặt. Công ty Mỹ đang vướng vào tranh cãi có nên thuê ngoài sản xuất các CPU công bố vào năm 2023 hay không. Lâu nay, việc sản xuất bộ xử lý trung tâm (CPU) cho máy tính vẫn do các nhà máy của Intel đảm nhận.

Intel đang thua trong cuộc đua thu nhỏ tiến trình bán dẫn (ảnh: PC Gamer)

Thực tế, với các sản phẩm không phải CPU thì Intel đã cho thuê ngoài sản xuất từ lâu, trở thành một khách hàng lớn của TSMC. Ví dụ công ty con Mobileye đã nói với hãng thông tấn Reuters vào tháng trước, chip xử lý cho xe tự hành thế hệ mới của họ tiếp tục do TSMC sản xuất, dựa trên tiến trình bán dẫn 7nm.

Con chip mã DG2 ở trên được cho là chip đồ họa, nhắm tới phục vụ thị trường gaming đang bùng nổ. Intel dự định công bố nó vào cuối năm nay, cạnh tranh trực tiếp với Nvidia và AMD. Giá bán được cho là khoảng 400 đến 600 USD, theo nguồn tin của Reuters.

Hiện tại, đối thủ Nvidia đang nhờ Samsung sản xuất chip của mình trên tiến trình 8nm, trong khi AMD sử dụng dây chuyền 7nm của TSMC để sản xuất. Nguồn tin cho rằng dây chuyền 7nm mới sẽ dùng cho DG2 còn hiện đại hơn các công nghệ này. Nếu đúng, nó sẽ tạo một lợi thế cạnh tranh nhất định cho "kẻ đến sau" Intel.

Ambitious Man

Chủ đề khác