VnReview
Hà Nội

Apple gia nhập sẽ làm rung chuyển ngành ô tô toàn cầu

Dường như Apple sẽ gia nhập ngành công nghiệp xe hơi trong vài năm tới.

Theo báo cáo, công ty sẽ tạo ra xe điện có khả năng tự hành bằng cách áp dụng mô hình của iPhone. Có nghĩa họ sẽ ký kết hợp đồng sản xuất ràng buộc với một công ty xe hơi, giống như hiện tại iPhone được sản xuất bởi các đối tác của hãng. Một chiếc Apple Car nếu thực sự tồn tại sẽ tác động rất lớn đến bộ mặt ngành xe hơi hiện tại. Việc giành được hợp đồng với Apple đang nóng!

Các công ty Đài Loan, Trung Quốc và Mỹ trong ngành chứng kiến cổ phiếu tăng giá sau khi thông tin được lan truyền. Tại Mỹ, Velodyne LiDAR là một hãng sản xuất cảm biến LiDAR được ví như "con mắt" của xe tự hành, nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư. Còn ở Trung Quốc, nhà đầu tư đang dồn sự chú ý vào CATL, một trong các hãng cung ứng pin xe điện lớn nhất.

So với iPhone, Apple Car chắc chắn phức tạp hơn gấp nhiều lần, cần một lượng lớn những công nghệ tiên tiến. Chính vì thế, việc tham gia vào chuỗi cung ứng của Apple là một chủ đề thu hút toàn ngành. Xe điện Apple sử dụng bí quyết phát triển và sản xuất smartphone nhiều năm qua để hình thành. Công ty dồn lực vào việc thiết kế sản phẩm và đi thuê ngoài sản xuất.

Dưới sự lãnh đạo của Tim Cook, Apple sẽ dấn thân vào ngành công nghiệp xe hơi (ảnh: AP)

Theo dự đoán, hãng công nghệ Mỹ sẽ tự mình làm về thiết kế và công nghệ tự hành. Cách tiếp cận này khác hoàn toàn ngành công nghiệp xe hơi, thường triển khai theo cấu trúc tích hợp chiều dọc mà hãng xe tự đảm nhận toàn bộ, từ thiết kế cho tới sản xuất. Đó là lí do người ta cho rằng Apple sẽ làm rung chuyển toàn ngành xe hơi.

Việc sản xuất theo chiều ngang đang là một xu hướng nở rộ ở Trung Quốc. Baidu, công ty Internet lớn nhất đất nước, đang là cái tên dẫn đầu trong công nghệ xe tự hành. Vừa rồi, họ thông báo hợp tác với hãng xe nội Zhejiang Geely Holding Group, triển khai dự án sản xuất xe điện theo hình thức OEM. Didi Chuxing Technology cũng đã vén màn dự án xe điện của riêng họ.

Đây là nền tảng gọi xe lớn nhất đất nước tỷ dân với hơn 550 triệu người sử dụng trên toàn cầu. Theo kế hoạch, công ty kỳ vọng sản xuất được 1 triệu xe vào năm 2025. Đối tác sản xuất xe điện cho Didi là BYD Auto, vốn là hãng sản xuất pin xe điện cạnh tranh với CATL.

Hãng sản xuất phụ tùng hàng đầu Canada là Magna International đã tham gia vào rất nhiều dự án sản xuất xe hơi, thay mặt cho những công ty không có nhiều kinh nghiệm. Apple chính là một công ty tay ngang như vậy, nên việc tìm đến Magna để hợp tác cũng đang được nhiều người quan tâm.

Xe điện của Didi do đối tác BYD Auto sản xuất (ảnh: Nikkei)

Báo cáo mới nhất và đã được xác nhận từ người trong cuộc, Hyundai thực sự quan tâm tới việc tham gia dự án xe điện của Apple. Giả sử họ thành công trong việc ký kết, đó sẽ là một đơn hàng khổng lồ vừa giúp Hyundai ổn định công suất nhà máy và tận dụng dây chuyên nhàn rỗi, vừa đảm bảo thu nhập cho hãng xe Hàn Quốc.

Không chỉ các nhà cung ứng linh kiện hay hãng xe, ngay cả các công ty sản xuất camera cũng hứng thú với thông tin này. Bởi xe tự hành cần rất nhiều cảm biến cũng như camera đóng vai trò ghi nhận hình ảnh, cảm nhận môi trường xung quanh. Sự tham gia của công ty Mỹ chắc chắn sẽ làm bùng nổ nhu cầu của các mặt hàng này hơn nữa.

Tuy nhiên, những hãng xe hàng đầu thế giới có thể lại không vui. Giám đốc điều hành một nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật cảnh báo các hãng xe có thể trở thành nhà thầu phụ cho Apple và mất dần tính độc đáo nguyên bản của họ. Dần dần, họ sẽ đánh mất bản thân vì bản hợp đồng giá trị nuốt chửng.

Ambitious Man (Tham khảo Asia Nikkei)

Chủ đề khác