VnReview
Hà Nội

Xe điện trong 3 năm tới sẽ rẻ đi nhiều nhờ công nghệ pin của Panasonic

Panasonic phát triển pin giá rẻ không dùng coban (cobalt), qua đó giúp giảm đáng kể chi phí của xe điện hiện nay.

Công ty Nhật Bản sẽ sản xuất pin không sử dụng vật liệu cobalt, nhằm hạ giá xe điện của Tesla trong vòng hai đến ba năm tới. Đây là động thái giúp họ không bị tụt lại trước tham vọng của công ty Mỹ. Người đứng đầu hoạt động sản xuất và công nghệ pin của công ty, ông Shawn Watanabe, cho biết: "Hai đến ba năm tới kể từ bây giờ, chúng tôi sẽ giới thiệu loại pin có mật độ năng lượng cao mà lại không có cobalt".

Trong pin lithium-ion của xe điện tồn tại cobalt, thứ khiến giá của chúng bị đội lên. Và vì pin lại chiếm tới 30-40% chi phí sản xuất, nó khiến giá xe điện khó hạ xuống mức dễ tiếp cận mà Tesla mong muốn. Panasonic hiện là một trong các nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất, cùng với CATL của Trung Quốc và LG Chem Hàn Quốc. Quyết định của họ sẽ có tác động lớn tới thị trường pin xe điện, vốn đang rất nhộn nhịp.

Panasonic và Tesla đang cố giảm bớt chi phí sản xuất pin để hạ giá xe điện (ảnh: Nikkei)

Ban đầu, cực cathode trong pin li-ion được làm hoàn toàn bằng cobalt. Dần dần, Panasonic đã giảm hàm lượng đó xuống 5%, tuy nhiên việc sản xuất lại trở nên phức tạp hơn. Phó chủ tịch về công nghệ pin tại Panasonic Energy thừa nhận: "Giảm cobalt khiến việc sản xuất khó khăn hơn, nhưng mục tiêu cuối cùng vẫn là giảm chi phí cũng như loại bỏ tác nhân gây hậu quả xấu tới môi trường".

Panasonic bên cạnh thực hiện cam kết của hãng khiến sản xuất pin trở nên thân thiện hơn, còn là để đảm bảo quan hệ với Tesla. Họ đã bắt đầu sản xuất pin cho công ty Mỹ từ năm 2014. Cả hai có một liên doanh vận hành nhà máy Gigafactory ở Nevada. Hồi tháng Sáu năm ngoái, công ty ký vào hợp đồng định giá có kỳ hạn ba năm. Đầu tháng Giêng năm nay, họ lại ký thêm một thỏa thuận thứ hai về việc cung ứng pin từ nhà máy ở Nhật.

Loại bỏ cobalt giúp Panasonic sản xuất pin rẻ hơn và thân thiện với môi trường hơn (ảnh: Nikkei)

Các vật liệu sản xuất pin luôn có giá trị rất lớn, khiến họ phải cố gắng tái chế nhằm tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu hạn chế. Đó là niken, cobalt, nhôm, đồng,... Mục tiêu của công ty Nhật luôn là tái sử dụng được càng nhiều càng tốt, giúp pin có chi phí ngày càng rẻ hơn. Nếu họ thành công với kế hoạch loại bỏ cobalt, đó sẽ là bước đột phá của ngành.

Ambitious Man

Chủ đề khác