VnReview
Hà Nội

Thị phần tai nghe true wireless của Apple đang lao dốc không phanh

Công ty Mỹ tiếp tục thống trị thị trường tai nghe true wireless trong quý 3 năm 2020. Tuy nhiên, thị phần của họ tiếp tục trượt dài do áp lực cạnh tranh tới từ các hãng Trung Quốc.

Theo báo cáo thị trường tai nghe true wireless do hãng Counterpoint Research phát hành, trong quý 3 dương lịch của năm 2020, Apple tiếp tục là thương hiệu tai nghe true wireless bán chạy nhất. Hãng đứng số 1 với thị phần 29%, gấp đôi công ty đứng sau là Xiaomi chỉ có thị phần 13%. Tuy nhiên, công ty tiếp tục đà giảm thị phần mà chưa có dấu hiệu dừng lại.

Quý 2 liền trước, thị phần của Apple là 35%. Cách đây một năm nay, công ty Mỹ từng kiểm soát tới 47% thị trường tai nghe true wireless. Việc lao dốc không phanh này có quan hệ mật thiết tới các hãng sản xuất Trung Quốc mà tiêu biểu là Xiaomi. Theo Counterpoint, công ty đã tăng 3% thị phần so với quý trước. Trong top 10 tai nghe true wireless bán chạy, Xiaomi chiếm tới bốn.

Top 10 hãng true wireless có doanh số cao nhất quý 3 năm 2020, Apple dẫn đầu (ảnh: Counterpoint)

Do đại dịch bùng phát khiến người dân thắt chặt chi tiêu, các thương hiệu giá rẻ và tầm trung được ưa chuộng hơn. Xu hướng cắt giảm mua sắm khiến tai nghe true wireless cao cấp đều khó tiêu thụ so với trước. Không chỉ Apple bị giảm thị phần, đại kình địch Samsung cũng chứng kiến doanh số giảm xuống còn 5%, xếp thứ 3 sau Xiaomi.

Phân khúc tai nghe dưới 100 USD chiếm tới 56% tổng số lô hàng sản phẩm được giao trong quý 3. Tăng trưởng 8% phản ánh rõ tư duy mua sắm của khách hàng trong thời dịch. Theo hãng nghiên cứu, đây là lần đầu tiên phân khúc giá rẻ này đại diện cho hơn một nửa thị trường true wireless. Ngoài Xiaomi, QCY hay realme của Trung Quốc cũng chứng kiến doanh số ấn tượng.

Thị trường true wireless bùng nổ nhờ xu hướng bỏ jack 3.5mm và tai nghe đi kèm smartphone (ảnh: Mobile01)

Nhà phân tích Liz Lee cho hay: "Xu hướng loại bỏ jack 3.5mm lẫn tai nghe đi kèm smartphone đang thúc đẩy tăng trưởng của thị trường true wireless". Dự đoán về năm 2020, đã có khoảng 220 triệu đơn vị sản phẩm được giao, gần gấp đôi năm ngoái. Chủ yếu do động lực mua sắm từ Trung Quốc, Ấn Độ góp phần.

Apple đã không giới thiệu tai nghe true wireless mới mà thay vào đó là AirPods Max, một mẫu trùm đầu có ANC. Dự kiến trong vài tháng tới, công ty Mỹ có thể trình làng một phiên bản giá rẻ của AirPods Pro đã hơn một năm tuổi. Sản phẩm sẽ có thiết kế in-ear, loại bỏ chống ồn chủ động để giảm giá thành. Đây có thể là con bài chiến lược giúp Apple chặn đà lao dốc như hiện nay.;

Ambitious Man

Chủ đề khác