VnReview
Hà Nội

Galaxy S21 đang học theo “thói hư tật xấu” của iPhone 12

Việc Samsung quyết định loại bỏ một số tính năng là điều hoàn toàn hợp lý, nhưng lại cho thấy sự hèn nhát của họ trong cuộc chiến với Apple, nhận định của Cnet.

Dòng sản phẩm Galaxy S21 vừa ra mắt của Samsung sở hữu hàng loạt tính năng cực kỳ hấp dẫn. Màn hình được cải thiện, vi xử lý nhanh hơn và camera được nâng cấp để cho ra những bức ảnh cũng như những thước phim sắc nét hơn. Và với mức giá khởi điểm rẻ hơn 200 USD so với Galaxy S20 năm ngoái, S21 một lần nữa trở thành một sự lựa chọn đáng giá thay thế cho những mẫu iPhone mới nhất của Apple.

Nhưng trong một diễn biến không ai ngờ tới, Samsung đã mang sách vở sang học tập Apple và tước đi một vài thứ của người tiêu dùng. Galaxy S21 không có jack headphone, không có khe cắm thẻ nhớ microSD và củ sạc nhanh cũng biến mất khỏi hộp. Trong mắt nhiều người, dường như Samsung đang sao chép Apple theo cách tệ nhất có thể.

Đúng, một vài trong số những thay đổi năm nay không khiến chúng ta ngạc nhiên. Galaxy S20 năm ngoái cũng không có jack headphone, và nhiều điện thoại khác đắt đỏ hơn cũng nói lời tạm biệt với cổng này khi mà mọi công ty đều đua nhau tung ra những mẫu headphone và earbud Bluetooth (tại sự kiện Unpacked hôm thứ năm, Samsung đồng thời giới thiệu mẫu earbud Galaxy Buds Pro mới nhất giá 200 USD). Nhưng với S21, Samsung, giống Apple đã làm với iPhone 12, tiến một bước xa hơn và loại bỏ headphone có dây đi kèm - điều hoàn toàn hợp lý bởi hãng rõ ràng muốn mọi người mua tai nghe không dây của mình.

Bù lại, Samsung tặng những người đặt hàng trước S21 trực tiếp từ Samsung.com một khoản tiền 200 USD dưới dạng Samsung Credit. Khoản tiền này có thể được sử dụng để mua Buds Pro hoặc các phụ kiện khác, qua đó ít nhiều xoa dịu sự tức giận của những khách hàng mua máy sớm.

Khe cắm thẻ microSD dường như cũng đang đi đến cuối con đường. Samsung trước đó đã loại bỏ khả năng mở rộng dung lượng lưu trữ bằng thẻ nhớ trên các mẫu điện thoại màn hình gập của mình, và một loạt các nhà sản xuất khác từ lâu cũng đã làm điều tương tự. Apple và Google chưa bao giờ hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ microSD trên các điện thoại của họ, trong khi OnePlus chỉ đưa tính năng này lên dòng Nord giá rẻ.

"Qua thời gian, tần suất sử dụng thẻ SD trên smartphone đã suy giảm đáng kể, bởi chúng tôi đã tăng các tuỳ chọn dung lượng lưu trữ cho người tiêu dùng" -;đại diện hãng điện tử Hàn Quốc nói. Công ty cho biết các điện thoại của mình đều có bộ nhớ trong ít nhất 128GB, đồng thời hỗ trợ 5G và Wi-Fi 6E để truyền tải dữ liệu không dây nhanh hơn lên các nền tảng đám mây (như Microsoft OneDrive và Google Drive) và ngược lại.

Điều này có thể gây khó chịu cho một số người dùng thích vọc vạch, nhưng đối với phần đông người dùng, mất đi khe cắm thẻ nhớ microSD không thực sự là vấn đề đáng bận tâm. Dung lượng lưu trữ tối thiểu 128GB cũng là nâng cấp đáng khen ngợi, không như iPhone 12/12 mini chỉ 64GB.

Vĩnh biệt củ sạc nhanh đi kèm

Thứ khiến chúng ta sẽ thực sự bận tâm chính là củ sạc.

Apple đã khởi đầu xu hướng này vào năm ngoái khi công bố sẽ không trang bị củ sạc trong hộp iPhone 12 nữa. Lisa Jackson, Phó chủ tịch Môi trường - Chính sách - Xã hội của hãng, phát biểu vào thời điểm đó rằng loại bỏ củ sạc khỏi hộp sẽ tốt hơn cho môi trường bởi việc này giúp giảm lượng rác thải điện tử (dù một số nhà phân tích chỉ ra rằng ngoài bảo vệ môi trường, Apple cũng sẽ được hưởng lợi về mặt tài chính khi buộc người dùng phải bỏ tiền mua củ sạc phụ kiện).

Những củ sạc 5W mà Apple trang bị kèm theo hầu hết các thế hệ iPhone trong nhiều năm qua nhìn chung đã trở nên vô dụng trong năm 2021, chấp nhận số phận trong những hộc tủ đầy bụi hoặc yên vị trong những vỏ hộp vô tri. Sẽ thật tuyệt nếu Apple trang bị cho iPhone 12 một củ sạc USB-C công suất lớn hơn như đã từng làm với iPhone 11 Pro/Pro Max, nhưng bằng cách loại bỏ củ sạc chậm, công ty có thể dễ dàng tuyên bố đang giúp bảo vệ môi trường bởi rất nhiều người đã có sẵn những củ sạc tương tự từ nhiều sản phẩm Apple khác mà họ đã mua trong vài năm trở lại đây.

Samsung, giống Apple, cho biết sẽ loại bỏ củ sạc đi kèm để bảo vệ môi trường. Federico Casalegno, Phó chủ tịch cấp cao về hoạch định trải nghiệm và phụ trách trung tâm cải tiến thiết kế của Samsung, giải thích trong buổi họp báo trực tuyến hôm thứ năm rằng "nhiều người dùng của chúng tôi thích tái sử dụng những củ sạc và tai nghe hiện tại của họ hơn, và để lại những củ sạc và tai nghe mới nguyên trong hộp". Giống như Apple, Samsung cũng thu nhỏ bao bì của Galaxy S21 nhằm giảm lượng tài nguyên tiêu thụ.

Tuy nhiên, không như Apple, những củ sạc đi kèm của Samsung đã "ngon" hơn qua từng năm, có thể sạc nhanh các thiết bị qua cổng USB-C. Củ sạc nhanh 25W đi kèm Galaxy S20 được đánh giá là khá tuyệt vời.

Công ty nói trên website dành cho mẫu S21 Ultra 5G rằng với củ sạc nói trên, bạn có thể sạc viên pin 5.000mAh của máy trong "khoảng 1 giờ".

Mọi nỗ lực giúp môi trường và giải quyết vấn nạn rác thải điện tử đều đáng được khen ngợi, nhưng thay vì loại bỏ các tính năng, sẽ tuyệt hơn nếu Samsung chọn hướng đi tiên phong và ứng dụng những công nghệ mới như Gallium Nitride cho củ sạc. Công nghệ này không chỉ mang lại một giải pháp sạc nhanh hơn mà còn hiệu quả hơn về mặt năng lượng, giảm được lượng điện năng bị lãng phí dưới dạng nhiệt toả ra so với củ sạc truyền thống.

Nếu vừa cung cấp những củ sạc mới hơn, nhanh hơn với S21, vừa giảm một ít tiền nhằm khích lệ người dùng đổi sạc cũ lấy sạc mới, mọi chuyện sẽ khác. Bằng cách tái chế một lượng lớn củ sạc cũ và mang lại cho mọi người một giải pháp hiệu quả hơn để sạc chiếc điện thoại mới toanh của họ, Samsung sẽ vừa bảo vệ được môi trường, vừa không mang tiếng vì lấy đi của người tiêu dùng một tính năng hữu dụng.

Và điều đáng nói ở đây là: những củ sạc Gallium Nitride thế hệ mới cũng có đắt đỏ lắm đâu? Một củ sạc GaN USB-C 30W của AmazonBasics có giá chưa đến 20 USD, gần bằng giá những củ sạc 25W mới mà Samsung đang bán trên website của họ!

Minh.T.T (Theo Cnet)

Chủ đề khác