VnReview
Hà Nội

LG được kêu gọi từ bỏ kinh doanh smartphone

Tái cấu trúc mảng kinh doanh smartphone có thể thúc đẩy lợi nhuận và giá trị của LG Electronics.

Tuần trước, truyền thông Hàn Quốc đưa tin lãnh đạo LG Electronics cân nhắc việc rút lui khỏi thị trường smartphone. Xuất phát từ tình trạng thua lỗ triền miên, nguồn lực cạn kiệt và sự thất bại của hai mẫu điện thoại trọng điểm ra mắt vào năm ngoái. LG Velvet và LG Wing được báo cáo không có sức mua tốt, bất chấp công ty đã chi mạnh cho marketing và các nhà mạng địa phương tung ra nhiều ưu đãi, trợ giá.

Tuy nhiên, LG Eletronics đã chính thức phủ nhận chuyện này. Và ngay ở sự kiện CES 2021, người ta cũng thấy công ty Hàn Quốc nhá hàng một mẫu điện thoại trang bị màn hình co dãn, có thể kéo ra và cuộn lại như tờ giấy. Bất chấp tuyên bố cứng rắn của LG, nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp tin rằng giờ là thời điểm thích hợp để công ty Hàn Quốc dứt điểm, từ bỏ quan điểm bảo thủ và chấp nhận thay đổi.

Theo quan điểm của những người này, sức mạnh của LG Electronics đang chuyển từ điện tử tiêu dùng sang sản xuất các linh kiện thiết yếu, phục vụ cho xe điện và các lĩnh vực IT bùng nổ. Kinh doanh smartphone giống như một cái hố sâu kéo tụt sự phát triển doanh nghiệp, cần phải được lấp đi để LG tiến bước về phía trước. Trước đây, họ đã từng là một thế lực điện thoại di động.

Điện thoại màn hình cuộn của LG Electronics (ảnh: LG)

Vết trượt dài không thể vãn hồi

Từng có thời, LG là một công ty điện thoại nổi tiếng với các mẫu điện thoại phổ thông đầy phong cách. Những mẫu "tập trung vào thiết kế" đã giúp công ty cạnh tranh lại Nokia và Samsung đương thời, được người dùng yêu thích. Rất nhiều người dân Hàn Quốc vẫn còn nhớ về các mẫu LG Prada hay LG Chocolate, phá cách và nổi bật trên thị trường.

Nhưng công ty đã mất đi hào quang đó. Vào thời điểm mà ban lãnh đạo LG nhận định tương lai phải được đặt vào smartphone, thay vì feature phone. Cùng lúc ấy, LG cũng từ chối cơ hội thâu tóm đơn vị kinh doanh chip nhớ Hynix Semiconductor. Để rồi sau này chaebol SK tiến hành mua lại vào năm 2012. Một quyết định gây tiếc nuối vì bây giờ, chip nhớ đang là một hoạt động "hái ra tiền" cho SK Group.

Bây giờ, sự hiện diện của LG ở lĩnh vực di động đã trở nên mờ nhạt tới mức, họ còn chẳng được coi là một đối thủ lớn của Apple, Samsung hay các công ty Trung Quốc như Huawei, Oppo, Xiaomi. Từng có thời điểm, LG cạnh tranh sòng phẳng với Samsung, được người ta đón nhận nhờ những tính năng và công nghệ táo bạo.

Hai chiếc LG Wing và LG Velvet đều thất bại ngay tại quê nhà LG (ảnh: GSMArena)

Để giữ cho smartphone tồn tại, LG Electronics đã chấp nhận tăng tỉ lệ thuê ngoài các mẫu điện thoại giá rẻ và tầm trung, giao cho đối tác sản xuất rồi gắn nhãn và đem bán. Phương án này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí cũng như thời gian dành cho công việc thiết kế, sản xuất, ngay cả Samsung cũng đang tận dụng triệt để. Tuy nhiên, vẫn không mang lại hiệu quả như mong đợi.

Công ty vừa báo cáo quý thua lỗ thứ 22 liên tiếp, để mất thêm 124 triệu USD vì kinh doanh smartphone không hiệu quả. LG khó có cơ hội phất lên trong bối cảnh hiện nay. Ngành công nghiệp smartphone đang bị thống trị bởi thiểu số gồm năm hãng Apple, Samsung, Oppo, Vivo và Xiaomi, khe cửa cho công ty thực sự không còn.

Theo một nguồn tin có hiểu biết, giờ là thời điểm thích hợp để họ rút lui hoặc tiến hành một cuộc đại tu quy mô nhằm cứu lấy những gì còn sót lại. "Thị trường smartphone thực ra đã thoái trào vài năm nay. Apple, Samsung và các hãng Trung Quốc đã kiểm soát phần lớn. Điều này khiến mọi chuyện càng trở nên khó khăn với LG vốn đang bị tụt lại, thực sự khó để tạo ra lợi nhuận đủ lớn nhằm duy trì kinh doanh" - người này nói.

Trong quý 3 năm 2020, công ty tiếp tục báo lỗ 124 triệu USD (ảnh: LG)

Tương lai hướng tới xe điện

Tuyệt vọng là vậy, tập đoàn LG lại đang tái cơ cấu để trở thành một thành phần quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu. Người tiêu dùng nhắc tới LG sẽ nghĩ ngay tới TV, tủ lạnh hay máy giặt, nhưng ngành công nghiệp tin rằng họ đang tăng tốc chuyển đổi để đón đầu xu hướng xe điện, trở thành một công ty phụ tùng lớn trong ngành.

Các chi nhánh trong LG Group như LG Chem, LG Display và LG Innotek, đều được nhận diện như người thu lợi lớn khi ngành xe hơi toàn cầu chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện. Dù LG Electronics gặp khó khăn với smartphone, các doanh nghiệp "chị em" của nó vẫn băng băng tiến về phía trước. Hơn nữa, bản thân LG Electronics cũng không đứng ngoài tầm nhìn LG Group.

Tháng Mười Hai, LG Electronics thông báo thành lập một liên doanh với hãng linh kiện phụ tùng xe hơi Canada Magna. Mục tiêu sản xuất các thành phần quan trọng cung ứng cho xe điện như bộ sạc tích hợp, biến tần, e-motor. Bản thân Magna đang tham gia trong dự án xe điện của Apple, có tên Project Titan. Thông báo này lập tức gây chú ý với các nhà đầu tư.

Nhiều người kỳ vọng LG có thể trở thành một hãng phụ tùng ô tô lớn, thậm chí giành được hợp đồng Apple

Cổ phiếu của LG Electronics đã phản ứng tích sau thông tin đưa ra, tăng thêm 30%. Phản ánh rõ niềm tin của họ vào liên doanh LG có thể giành được vị trí trong chuỗi cung ứng xe điện Apple. Hiện tại, ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu cũng đang xôn xao trước thông tin mới về việc công ty Mỹ muốn làm xe điện. Nếu thông tin là chính xác, sớm nhất có thể năm 2024 sản phẩm này sẽ lăn bánh.;

Một quyết định được hoan nghênh

Dĩ nhiên, ban lãnh đạo LG Electronics cũng hiểu cổ phiếu tăng nghĩa là gì. Họ đang đi đúng hướng mong đợi của các nhà đầu tư. Và nếu công ty đưa ra thêm một thông báo quan trọng nữa, tuyên bố rút lui khỏi ngành smartphone, chắc chắn thị trường sẽ càng lạc quan về LG. Thực tế, sau khi truyền thông Hàn Quốc đưa tin về khả năng dừng hoạt động đơn vị thua lỗ này, cổ phiếu của họ đã tăng thêm 2,5% vào tuần trước.

Một quan chức ngành công nghiệp nhận xét công ty đang được khuyến khích tái cơ cấu mạnh mẽ, tập trung vào những lĩnh vực mà họ có thể trở thành người dẫn đầu hoặc lọt vào nhóm dẫn đầu. Không ai muốn lặp lại sai lầm trong quá khứ như đã mắc phải với smartphone. Cho đến nay, LG đã mất rất nhiều.

Công ty Hàn Quốc đứng trước quyết định quan trọng với hoạt động kinh doanh smartphone (ảnh: Neowin)

"Cả thập kỷ qua, LG đã bị chỉ trích là kẻ đến sau. Giờ là lúc để công ty quyết định. Thị trường đã bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ với việc đóng cửa sản xuất smartphone" - người này nói. Tất cả giờ chỉ còn phụ thuộc vào ban lãnh đạo LG Electronics, tiếp tục hay từ bỏ? Chấp nhận thất bại tuy rất cay đắng nhưng cũng là một bài học.

Ambitious Man (theo Korea Times)

Chủ đề khác