VnReview
Hà Nội

Nikon thua lỗ nặng nề nhất lịch sử, dự báo năm nay thiệt hại 720 triệu USD

Nikon đang rơi vào thời kỳ suy thoái nghiêm trọng nhất lịch sử, khi mà thị trường camera xuống dốc không phanh vì COVID-19.

Nikon khốn đốn vì lệ thuộc vào Intel cũng đang bê bết

Theo tìm hiểu của tạp chí Nhật Bản Toyo Keizai, Nikon đang phải chịu thua lỗ nặng nề chưa từng có và lãnh đạo Hirotaka Ikegami của đơn vị video cho biết, họ sẽ đặt cược tất cả vào máy ảnh không gương lật để cứu vãn tình hình. Với sự thay đổi chậm chạp và môi trường kinh doanh bất lợi, Nikon đang phải trả giá vì quá dựa dẫm vào dòng DSLR danh tiếng.

Thua lỗ kỷ lục

Theo tạp chí Toyo Keizai, khoản lỗ sáu tháng đầu năm nay là 449 triệu USD, trái ngược hoàn toàn với thặng dư 168 triệu USD cùng kỳ năm ngoái. Dự báo cho năm tài chính 2020 sẽ kết thúc vào tháng Ba năm 2021 sắp tới, công ty đặt ra mức thua lỗ kỷ lục khoảng 720 triệu USD. Không chỉ là một kết quả tiêu cực, con số này còn nhiều gấp 11 lần so với khoản lãi 65 triệu USD năm ngoái.

Trái ngược với Nikon đang đối mặt với năm tài chính tồi tệ nhất từ trước tới nay, đồng hương Canon lại đặt triển vọng lãi 616 triệu USD. Đối với riêng hoạt động kinh doanh video, Nikon cũng đưa ra triển vọng u ám khi năm nay có thể lỗ tới 433 triệu USD, làm trầm trọng thêm khoản lỗ 164 triệu USD từ năm ngoái.

Nikon hứng chịu kết quả kinh doanh tồi tệ nhất lịch sử (ảnh: Toyo Keizai)

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Toyo Keizai, ông Hirotaka thừa nhận kết quả thảm hại này có liên quan tới tốc độ chuyển dịch sang hệ mirrorless chậm chạp của họ. Ông phát biểu: "Tôi không sợ sẽ giẫm đạp lên dòng camera SLR, nhưng lẽ ra tôi phải nhìn nhận thị trường một cách thấu đáo và khách quan hơn".

Vị giám đốc thừa nhận mình đã đánh giá thấp máy ảnh mirroless, không tin nó có thể cạnh tranh sòng phẳng với DSLR về thời lượng pin. Ông nghĩ rằng một chiếc mirrorless chụp được 500 tấm sẽ không thể hấp dẫn bằng máy DSLR, chụp tới 1.000 tấm mới hết pin. "Tôi đã nghi ngờ việc nó có thể thuyết phục được giới chuyên nghiệp và dân nghiệp dư cao cấp" - ông nói.

Đặt cược vào không gương lật

Với đợt tái cấu trúc đang diễn ra, bao gồm cả việc di chuyển dây chuyền sản xuất camera sang Thái Lan và cắt giảm hàng trăm việc làm, Nikon kỳ vọng có thể cắt giảm tới 59% trong năm tài chính 2021 tiếp theo. Tuy vậy, tạp chí Nhật cho rằng nỗ lực cắt giảm chi phí là chưa đủ, họ cần phải đảo chiều doanh số bán hàng tăng trở lại nếu muốn trụ ở thị trường camera.

Hãng phải tập trung vào mirrorless và khả năng quay phim để vực dậy kinh doanh camera (ảnh: PetaPixel);

Theo nhận định của ông Ikegami, thị trường camera mirrorless full-frame đang tăng, nhờ nhóm khách hàng trung tâm là các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và dân nghiệp dư cao cấp. Đây có thể chính là chiếc phao mà Nikon cần lúc này, khi mà toàn thị trường camera đang suy giảm. Bên cạnh đó, ông cam kết công ty vẫn sẽ đầu tư vào phát triển công nghệ bất chấp thua lỗ.

"Tuy rất tốn kém nhưng chúng tôi vẫn sẽ đổ tiền vào phát triển bộ xử lý ảnh, thứ giúp Nikon khác biệt với phần còn lại bên cạnh body và lens" - ông cho biết. Như vậy, Nikon tuy thua lỗ nặng nhưng vẫn chưa tới mức hết khả năng tái đầu tư cho công nghệ mới. Điều này là cần thiết nếu hãng muốn trở lại đường đua với Sony và Canon trong những tháng tới.

Đứng trước năm tài khóa 2021 đầy cam go, Nikon tuyên bố sẽ dồn toàn lực vào camera mirrorless và mở rộng dải sản phẩm. Thậm chí việc này sẽ còn tiếp tục cho tới cả năm tiếp theo. Chiến lược mới của họ không chỉ tập trung vào chụp ảnh tĩnh mà còn cả quay phim. Đây cũng là hướng đi thời gian gần đây của các công ty máy ảnh như Sony, Canon, Panasonic.

Ambitious Man

Chủ đề khác