VnReview
Hà Nội

iPhone vẫn là sản phẩm giữ giá nhất trên thị trường 2020

Không ngạc nhiên khi những chiếc iPhone của Apple lại là sản phẩm giữ giá tốt nhất sau một khoảng thời gian sử dụng.

Theo thời gian những chiếc smartphone bạn mua về sẽ mất dần giá trị vì khấu hao trong quá trình sử dụng. Sự mất giá này là không thể tránh khỏi nhưng tỷ lệ trao đổi, bán lại và thu hồi vốn giữa sản phẩm của các thương hiệu khác nhau lại có sự chênh lệch nhất định. Cụ thể các sản phẩm iPhone của Apple vẫn luôn giữ được giá trị tốt nhất so với hầu hết các đối thủ khác.

Công ty BankMyCell đã theo dõi giá trị khấu hao và bán lại của nhiều thiết bị trong nhiều tháng qua và tổng hợp thành một bảng số liệu rất trực quan.

Trong suốt năm 2020, công ty đã theo dõi giá trị mua lại của 310 smartphone phổ biến nhất. Dữ liệu từ bảng thống kê cho thấy, smartphone Android có tốc độ mất giá cao gấp đôi so với iPhone. Nói cách khác, iPhone của Apple luôn giữ được mức giá tốt hơn trong ít nhất hai năm đầu sở hữu.

Giá trị trao đổi trung bình tính theo mức độ khấu hao qua từng năm sử dụng của iPhone và smartphone Android

Cụ thể các mẫu smartphone Android có giá trên 700 USD thường có tỷ lệ khấu hao cao gấp đôi iPhone. Thậm chí một chiếc máy Android cao cấp giá trên 700 USD gần như đã bắt đầu khấu hao ngay sau khi mở hộp.

Trong năm đầu tiên, giá trị của một chiếc iPhone giảm khoảng 16,7% và tăng lên 35,47% vào cuối năm thứ hai sử dụng. Trong khi đó, giá trị của một chiếc smartphone Android cao cấp giảm 33,21% trong năm đầu tiên và giảm tới 61,5% vào cuối năm thứ hai.

Riêng smartphone Android giá rẻ, mức độ mất giá còn cao hơn thế. Cụ thể giá trị của một chiếc smartphone Android giá rẻ giảm hơn 52,61% ngay trong năm đầu tiên sử dụng và tăng tới 94,9% sau năm thứ 4 sử dụng. Như vậy gần như giá trị của máy không còn bao nhiêu sau nhiều năm sử dụng.

Mặc dù nhiều người sẽ cho rằng, khoảng cách thời gian đã bị rút ngắn nhưng khi theo dõi tới năm thứ 4, người ta nhận thấy sự khác biệt về tốc độ mất giá trị giữa iPhone và Android vẫn không hề thay đổi. Cụ thể giá trị của iPhone chỉ giảm khoảng 66,43% so với 81,11% của smartphone Android cao cấp trong năm thứ 4 sử dụng.

Giá trị trao đổi các sản phẩm của Apple tính theo mức độ khấu hao năm 2020

Lấy ví dụ như trường hợp của Galaxy S20 Ultra có giá trị mua lại bằng 64,71% giá gốc trong khi iPhone 11 Pro Max chỉ mất 32,22% giá trị ban đầu sau 9 tháng sử dụng. Nói như vậy để thấy các sản phẩm của Apple cho đến nay vẫn vượt trội hơn hẳn smartphone Android về khả năng giữ giá sau quá trình sử dụng.

Tiến Thanh theo Gizmochina

Chủ đề khác