VnReview
Hà Nội

Đèn nền miniLED trở thành cuộc chạy đua mới của các hãng TV

Trừ Sony, cả ba hãng TV lớn là Samsung, LG và TCL đều quảng bá về công nghệ đèn nền miniLED trên TV LCD mới của họ. Đây sẽ là cuộc đối đầu mới trên thị trường TV năm nay.

Công nghệ miniLED là gì?

Hàng năm, chúng ta đều bị các nhà sản xuất TV làm cho làm cho choáng ngợp bởi nhiều công nghệ mới, nhưng thực ra lại không đem tới sự khác biệt rõ ràng. Tuy vậy, 2021 có một công nghệ hứa hẹn sẽ cải thiện đáng kể các mẫu TV LCD cao cấp, không chỉ là chiêu trò quảng cáo. Từng được TCL tiên phong từ năm 2019, đèn nền miniLED vừa trở thành tâm điểm tại CES 2021.

Dưới đây là những nhận định của tạp chí đánh giá độc lập;Consumer Reports về công nghệ đèn nền mới, được kỳ vọng sẽ cải thiện đáng kể chất lượng hiển thị của TV LCD.

Đèn nền LED trên TV

Hai cách bố trí đèn nền LED hiện nay (ảnh: LG)

Đối với TV LCD, ánh sáng sẽ được chiếu từ nguồn sáng ở đằng sau hoặc bên rìa. Sử dụng điện áp điều chỉnh bật tắt các điểm ảnh sẽ giúp ngăn chặn một số ánh sáng và cho số khác đi qua. Tuy nhiên, với một số cảnh phim rất tối, ánh sáng không thể bị chặn hết và lọt qua lớp tinh thể lỏng. Hậu quả là màu đen bị ngả xám hoặc có quầng sáng quanh một số đối tượng trên khung hình.

Để khắc phục tình trạng suy giảm màu đen, các hãng TV đưa ra giải pháp đặt mảng đèn LED ở phía sau, rồi bổ sung thêm làm mờ cục bộ (local dimming) giúp kiểm soát ánh sáng bị rò rỉ tốt hơn. Hệ thống đèn nền LED được chia thành các phân vùng, điều khiển bật tắt độc lập. Trên các TV LCD này, quầng sáng được giảm thiểu đáng kể và màu đen sâu hơn loại không có.

Công nghệ miniLED xuất hiện

Khi miniLED xuất hiện dựa trên nền tảng của công nghệ LED hiện có, người ta đã nhanh chóng nghĩ đến việc áp dụng nó lên đèn nền LED của TV LCD. Bằng cách thu nhỏ kích thước của chip LED, có thể nhồi nhét nhiều LED hơn vào một hệ thống đèn nền. Mật độ LED lúc này lên tới hàng chục ngàn chip, số phân vùng làm mờ tăng từ vài chục, vài trăm lên tới hàng ngàn.

Công nghệ miniLED là bước tiến mới giúp TV LCD cải thiện chất lượng hình ảnh (ảnh: TCL)

Do vậy, TV LCD với đèn nền miniLED có khả năng kiểm soát ánh sáng tốt hơn, triệt tiêu các luồng ánh sáng rò rỉ hiệu quả hơn. Độ sáng cao hơn cũng như màu đen sâu hơn, từ đó tăng cường hiệu quả trình diễn hình ảnh HDR. Kết quả, chúng ta có thể nhìn thấy rõ ràng các chi tiết vùng tối hơn trước đây, gần bằng OLED.

Theo Claudio Ciacci, người dẫn đầu nhóm thử nghiệm TV tại Consumer Reports, "công nghệ miniLED có thể cải thiện đáng kể tính năng làm mờ cục bộ hiện có, kiểm soát màu đen tốt hơn ở các cảnh tối và vùng tối. Đặc biệt, hạn chế rất nhiều hiện tượng quầng sáng". Như vậy, dù miniLED không giúp TV LCD bắt kịp được OLED, nó vẫn đem tới chất lượng hiển thị xuất sắc hơn.

Cuộc chiến ngành TV

Nhìn từ CES 2021, dễ nhận ra có ba công ty đã xác định đèn nền miniLED là trọng tâm trong năm nay.

LG Electronics cho biết nhóm sản phẩm QNED mới của họ sẽ sử dụng miniLED. Ở mẫu cao cấp nhất có kích thước 86 inch, họ đóng gói gần 30.000 chip LED và cung cấp 2.500 vùng làm mờ. Cùng với đó là hai công nghệ tăng cường màu sắc Nano Cell và chấm lượng tử.

LG công bố loạt TV mới sử dụng miniLED (ảnh: LG)

Samsung cũng không chịu kém cạnh khi đem tới dòng Neo QLED, một nhánh thuộc thương hiệu QLED của hãng bao gồm toàn bộ các mẫu 8K và hai mẫu 4K cao cấp nhất. Hãng quảng cáo rằng chip LED của họ nhỏ hơn LED thông thường tới 40 lần, giúp kiểm soát chính xác ánh sáng đèn nền, ngặn chặn hở sáng.

Cuối cùng là TCL. Công ty Trung Quốc là người đầu tiên giới thiệu các TV đèn nền miniLED ra thị trường năm 2019. Đến 2021, TCL trở lại với một bước tiến mới là "OD Zero". Họ xóa bỏ khoảng cách giữa hệ thống đèn nền miniLED và lớp tinh thể lỏng (LCD). Theo giải thích, đem tới độ sáng và tương phản tốt hơn thế hệ cũ.

Trong khi Samsung không cho biết cụ thể số vùng làm mờ và số chip LED, các TV của họ sẽ phát hành vào tháng Ba. LG sẽ bán trong quý 3 năm nay với độ phân giải 8K. TCL dự định bán ra vào nửa sau năm 2021. Theo DSCC, có hơn 4 triệu TV LCD đèn nền miniLED sẽ được bán ra trong năm nay, trong đó Samsung và LG chiếm phần lớn nhờ thương hiệu mạnh hơn TCL.

Ambitious Man

Chủ đề khác