VnReview
Hà Nội

LG Electronics đang làm ăn thăng hoa ở mọi mảng kinh doanh, trừ smartphone

Nếu không vì con số thâm hụt quá lớn của đơn vị smartphone, báo cáo tài chính của Electronics có lẽ đã cực kỳ ấn tượng.

LG Electronics báo cáo trong quý 4 năm 2020, họ kiếm được 16,76 tỷ USD và lợi nhuận 580 triệu USD, tăng trưởng lần lượt 17% và 539% so với cùng kỳ năm 2019. Một quý kinh doanh rực rỡ vượt xa mong đợi! Tổng kết năm 2020, tập đoàn vui mừng cho biết kiếm được 56,45 tỷ USD doanh thu, trong đó có lãi gần 3 tỷ USD. Mức tăng trưởng thậm chí còn tốt hơn cả Samsung.

Đi vào chi tiết, LG Electronics đạt thành tích khả quan nhất ở mảng kinh doanh đồ gia dụng và giải pháp không khí, mang về doanh thu 19,8 tỷ USD với lợi nhuận 2,1 tỷ USD. Đây là đơn vị đóng góp nhiều nhất cho tập đoàn. Theo Yonhap, họ đang trở thành tay chơi hàng đầu ở thị trường đồ gia dụng, tăng trưởng tới hai chữ số tại Hàn Quốc, Bắc Mỹ và châu Âu.

Năm 2020 là năm kinh doanh tốt nhất trong vòng 5 năm trở lại đây của LG (ảnh: Pulse News)

Đơn vị gặt hái thành công thứ hai là giải trí tại gia, lợi nhuận 865 triệu USD từ doanh thu cả năm 11,7 tỷ USD. Yonhap cho biết LG thắng lớn nhờ số bán TV OLED tại thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Phó chủ tịch Lee Jeong-hee phát biểu: "Công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh dòng TV OLED cao cấp để duy trì tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận đều đặn".

Tuy nhiên, giữa nhiều con số tích cực là vậy thì mảng di động của LG lại là một nốt trầm quen thuộc. Đơn vị smartphone báo cáo doanh thu 4,66 tỷ USD và khoản lỗ đáng kể 750 triệu USD. Dù đã cắt giảm đáng kể chi phí nhưng vì số bán dòng cao cấp quá kém, hãng vẫn bị thâm hụt nặng nề. Trước đó, truyền thông Hàn Quốc đã cho biết cả LG Wing lẫn LG Velvet đều thất bại.

Đơn vị di động của LG đã lỗ ròng rõ 6 năm liên tiếp, gây thiệt hại gần 5 ngàn tỷ won và đang bị giới đầu tư giục giã cắt bỏ. Đại diện LG không chia sẻ rõ ràng về biện pháp xử lý cơn khủng hoảng smartphone, tuy nhiên cho biết sẽ tìm ra hướng đi tốt nhất cho tương lai. Vẫn chưa rõ công ty có rút lui hay không khi mà doanh thu suy giảm liên tục qua từng năm như hiện nay.

Trái lại, mảng smartphone của họ đã chứng kiến 6 năm liền doanh thu lao dốc, lỗ chồng lỗ gần 5 ngàn tỷ won (ảnh: Pulse News)

Ông Seo Dong-myung dẫn dắt đơn vị di động phát biểu: "Công nghệ di động của chúng tôi không chỉ quan trọng với smartphone mà còn cả đồ gia dụng thông minh, đồ điện tử và giải pháp xe hơi. Chúng tôi đang tìm hiểu nhiều cách khác nhau để nội bộ hóa nhằm tìm ra sức mạnh tổ hợp, thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai".

Một đơn vị thua lỗ khác nhưng không đáng kể của LG là giải pháp phụ tùng ô tô. Năm 2020 báo lỗ 1,78 triệu USD dù đạt doanh thu 5,18 tỷ USD. Dự kiến mảng này sẽ có lời trong năm 2021. Cuối cùng là giải pháp doanh nghiệp, bao gồm đơn vị laptop của LG. Năm 2020 đạt doanh thu 5,36 tỷ USD và lợi nhuận 408 triệu USD.

Ambitious Man

Chủ đề khác