VnReview
Hà Nội

Xiaomi kiện chính phủ Mỹ, mong lật ngược lệnh cấm của cựu tổng thống Donald Trump

Động thái kiện chính phủ Mỹ để lật ngược tình thế của Xiaomi là hoàn toàn dễ hiểu khi công ty này chỉ mới vừa đạt được những thành tựu quan trọng và không muốn mọi thứ bị đổ bể vào phút chót.

Xiaomi, hãng smartphone lớn thứ ba thế giới vừa đâm đơn kiện Bộ Quốc phòng và Bộ Tài chính Mỹ nhằm đảo ngược sắc lệnh của chính quyền Trump, đưa Xiaomi vào danh sách đen của Lầu Năm Góc và cấm nhận đầu tư từ Mỹ.

Trong đơn kiện nộp lên tòa án quận Columbia (Mỹ), Xiaomi cáo buộc: "Bộ quốc phòng Mỹ (DOD) quy kết Xiaomi liên kết với Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) là vi hiến vì nó tước bỏ quyền tự do và tài sản của Xiaomi mà không có quy trình pháp lý phù hợp. Xiaomi không thuộc sở hữu, sự kiểm soát hoặc có liên kết với chính phủ hoặc quân đội Trung Quốc. Ngoài ra, Xiaomi cũng không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của bất kỳ tổ chức nào liên kết với các cơ sở công nghiệp quốc phòng tại Trung Quốc".

Ngoài ra phía Xiaomi cũng nhấn mạnh: "Xiaomi phải đối mặt với những hậu quả sắp xảy ra. Nó thực sự nghiêm trọng và không thể khắc phục nếu như lệnh cấm vẫn được áp dụng và các hạn chế có hiệu lực".

Đơn kiện nhắm đến Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen. Đây đều là hai người vừa được tổng thống mới nhậm chức Joe Biden bổ nhiệm vào hệ thống nội các mới.

Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã bắt đầu lập danh sách các công ty Trung Quốc bị cáo buộc có quan hệ với Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc sau khi Nhà Trắng gây áp lực lên Bộ quốc phòng phải tuân thủ luật năm 1999. Cuối cùng Lầu Năm Góc đã thêm Xiaomi vào danh sách đen vào ngày 14/1 vừa qua.

Chính quyền Trump sau đó đã sử dụng danh sách này làm cơ sở để thực hiện một lệnh hành pháp mới, cấm người Mỹ đầu tư vào Xiaomi và các công ty có trong danh sách.

Bộ Tài chính Mỹ đầu tuần này đã gia hạn thời hạn lệnh cấm có hiệu lực đến ngày 27/5. Việc gia hạn này chủ yếu để chính quyền mới của Mỹ có thời gian đánh giá thêm, đồng thời xem xét các di sản của tổng thống Trump và cách đối phó của ông với Trung Quốc.

Chính quyền của Joe Biden chưa đưa ra tín hiệu liệu ông có giữ lệnh cấm hay không. Nhưng tổng thống mới có thể sẽ phải đối mặt với những hậu quả chính trị nếu ông đảo ngược lệnh cấm do áp lực lưỡng đảng từ các nhà lập pháp nhằm duy trì lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc.

Xiaomi nằm trong số hàng chục công ty công nghệ Trung Quốc mới đây đã bị Trump đưa vào danh sách đen ngay trước khi hết nhiệm kỳ mới. Ttổng thống Donald Trump là người đã góp phần tạo ra những biến động và căng thẳng lớn trong quan hệ Mỹ-Trung suốt 4 năm nhiệm kỳ của ông.

Trước đó, Huawei và DJI là hai trong số nhiều hãng công nghệ có tên tuổi nhận hậu quả lớn từ các quyết sách ngăn cấm của chính quyền Trump. Hay thậm chí cổ phiếu của ba nhà mạng China Telecom, China Mobile và China Unicom đã bị loại bỏ khỏi danh mục đầu tư của Mỹ vì cáo buộc dính líu tới PLA.

Trước đây, một số công ty công nghệ Trung Quốc đã có hành động chống lại các cơ quan chính phủ Mỹ nhưng chỉ các công ty internet mới thành công. Trong khi các công ty phần cứng như Huawei gần như không thể làm gì khác để xoay chuyển tình hình và phải chấp nhận chịu số phận.

Lầu Năm Góc và Bộ Tài chính Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận về vụ kiện của Xiaomi.

Tiến Thanh (Theo Financial Times)

Chủ đề khác