VnReview
Hà Nội

Huawei vẫn dẫn đầu thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong năm 2020

Dẫu vậy, tập đoàn công nghệ của Trung Quốc sẽ khó lòng giữ được vị thế trong thời gian tới khi "ngấm đòn" từ các lệnh trừng phạt của Mỹ

Mới đây, công ty phân tích thị trường công nghệ nổi tiếng toàn cầu Canalys đã công bố bảng xếp hạng đối với thị trường điện thoại thông minh tại Trung Quốc trong năm 2020. Báo cáo cho thấy Huawei cùng với Honor dẫn đầu thị trường, theo sau là các OEM lớn khác như Oppo, Vivo, Xiaomi và Apple.

Theo trang ITHOme đưa tin, thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc đại lục đã đạt 84 triệu chiếc xuất xưởng trong quý 4 năm 2020, sụt giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, tổng số lô hàng thiết bị cầm tay hàng năm đạt 330 triệu chiếc, giảm 11% so với cùng kỳ năm 2019. Một trong những lý do khiến cho thị trường smartphone trở nên ảm đạm hơn đến từ tình hình kinh doanh khó khăn của Huawei do các lệnh trừng phạt của Mỹ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực phát triển điện thoại thông minh của hãng.

Trong quý cuối của năm ngoái, Huawei (bao gồm cả Honor) đã xuất xưởng tổng cộng 18,8 triệu chiếc, như vậy thị phần của hãng đã giảm từ 41% trong quý 3 xuống còn 22% trong quý 4. Oppo đã vươn lên vị trí thứ hai trong thời gian này với tổng số lượng xuất xưởng là 17,2 triệu smartphone, đánh dấu mức tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Tương tự, Vivo cũng có mức tăng trưởng khá tốt với 20% trong cùng thời điểm với 15,7 triệu thiết bị xuất xưởng.

Bên cạnh đó, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ - Apple cũng đã một màn thể hiện tuyệt vời tại thị trường Trung Quốc trong vài năm qua, với số lượng xuất xưởng đạt 15,3 triệu chiếc trong quý cuối cùng, chiếm 18% thị phần trong quý 4 năm 2020. Xiaomi đứng thứ 5 trong danh sách xếp hạng với 12,2 triệu chiếc, đánh dấu mức tăng hàng năm là 52%. Mặc dù nhu cầu đối với các sản phẩm của Huawei vẫn rất lớn, nhưng tập đoàn công nghệ của Trung Quốc sẽ khó lòng đáp ứng được thị trường trong tương lai gần, đây là cơ hội để các đối thủ hàng đầu khác đánh chiếm thị phần.

Giang Vu theo Gizmochina

Chủ đề khác