VnReview
Hà Nội

Truyền thông Trung Quốc gạch tên Jack Ma khỏi danh sách những doanh nhân tiên phong

Jack Ma, nhà sáng lập tập đoàn Alibaba, đã bị loại khỏi danh sách những người tiên phong giới doanh nhân Trung Quốc, danh sách được lập bới các hãng truyền thông nhà nước. Sự kiện này cho thấy Jack Ma đã bị chính quyền Trung Quốc "hắt hủi" đến mức nào.

Trên trang nhất Báo Chứng khoán Thượng Hải không hề đề cập đến doanh nhân nổi tiếng nhất Trung Quốc. Thay vào đó là Ren Zhengfei của Huawei Technologies, Lei Jun của Xiaomi Corp và Wang Chuanfu của BYD, cả ba được vinh danh vì những đóng góp của họ.

Danh sách được công bố vào hôm thứ ba (2/2), cùng ngày Alibaba báo cáo tài chính hàng quý. Hiện gã khổng lồ thương mại điện tử này chưa phản hồi các yêu cầu bình luận về sự kiện này.

Nguyên nhân được cho đã dẫn đến sự "hắt hủi" hiện nay của chính quyền đối với Jack Ma là do một bài phát biểu của ông vào ngày 24/10. Trong bài phát biểu này, ông đã có những quan điểm "tiêu cực" về hệ thống chính quyền của Trung Quốc. Cũng vì bài phát biểu này mà sự kiện chào bán cổ phiếu lần đầu của Ant Group trị giá 37 tỉ USD đã phải dừng lại, chỉ vài ngày trước khi công ty tài chính công nghệ này niêm yết.

Kể từ đó, cơ quan chức trách Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt điều tra chống độc quyền trên lĩnh vực công nghệ đối với Alibaba, đây cũng là mảng "hái ra tiền" của tập đoàn này. Đồng thời, cơ quan quản lý cũng cân nhắc các yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với Ant Group.

Jack Ma, người chưa từng ngại ánh đèn sân khấu, đột nhiên biến mất trên các phương tiện truyền thông suốt 3 tháng. Sự vắng mặt của Jack Ma đã dẫn đến những cuộc tranh luận sôi nổi trên mạng xã hội về tình trạng hiện tại của ông cũng như Alibaba. Cuối cùng, Jack Ma cũng quay trở lại với sự xuất hiện khoảng 50 giây trong một đoạn video.

Báo Chứng khoán Thượng Hải đưa tin những doanh nhân được vinh danh đã có hành động "liều lĩnh của một người hùng" trong nỗ lực phá bỏ hệ thống kinh tế cũ kỹ, cứng nhắc, hiện những người này đang lãnh đạo "một nhóm các công ty tôn trọng nguyên tắc phát triển và tuân thủ qui tắc thị trường".

Minh Bảo;(Tham khảo Reuter)

Chủ đề khác