VnReview
Hà Nội

Samsung “chày cối” từ chối trả tiền bản quyền cho Ericsson

Vụ kiện dai dẳng giữa hai công ty xoay quanh chuyện thu phí bản quyền vẫn tiếp diễn.

Theo trang công nghệ The Elec, Samsung vừa mới gửi yêu cầu tới cơ quan Văn phòng Thương hiệu & Bằng sáng chế Hoa Kỳ (USPTO), xin vô hiệu hóa bốn bằng sáng chế thuộc sở hữu của Ericsson. Hai trong số này là bằng sáng chế loại thiết yếu căn bản (SEP). Trước đó một tuần, Samsung cũng gửi lên USPTO xin vô hiệu hóa hai bằng sáng chế của Ericsson.

Hai bên bắt đầu "trở mặt" sau khi công ty Thụy Điển nộp đơn kiện công ty Hàn Quốc, cáo buộc hai mẫu smartphone Galaxy S20 và Galaxy A51 đã vi phạm bằng sáng chế số 10,454,655 và 9,532,355. Hai bằng sáng chế này đã được nộp lên văn phòng vào tháng 10/2019 và 12/2016, hiện đang là tậm điểm cuộc chiến pháp lý hai công ty.

Tháng 12 năm ngoái, Samsung đã nộp đơn khiếu nại lên tòa án Vũ Hán, yêu cầu xem xét lại mức phí bản quyền với hai bằng sáng chế SEP của Ericsson. Sau đó vài ngày, Ericsson lập tức nộp đơn khiếu nại tại Mỹ, tố công ty xứ kim chi vi phạm đạo luật FRAND đối với các bằng sáng chế SEP của họ. Đồng thời, tố Samsung vi phạm tới 8 bằng sáng chế khác lên tòa.

Trụ sở chính của Samsung tại Hàn Quốc (ảnh: Yonhap)

Hai bên không ngừng tố cáo và công kích nhau, tìm cách đạt được một lệnh cấm nhập khẩu các trang thiết bị hạ tầng mạng của đối phương vào Mỹ. Theo nhiều nhà quan sát, tranh chấp của hai bên sẽ còn kéo dài bởi cả Samsung lẫn Ericsson đều không cho thấy sẵn sàng nhượng bộ. Đặc biệt là hãng viễn thông Thụy Điển.

Ericsson được đánh giá là một công ty đang sa sút, không theo kịp tiến bộ của ngành viễn thông nói chung. Họ ngày càng lệ thuộc vào việc thu phí cấp phép bản quyền, tới mức bị cho là "hung hăng quá mức" trong hoạt động thu phí đối với các công ty khác. Trong khi đó, Samsung lại là cái tên mới nổi và danh mục đầu tư rất ấn tượng.

Do Huawei bị Mỹ kìm kẹp, các công ty viễn thông như Nokia, Ericsson, Samsung đều muốn lợi dụng cơ hội để thâu tóm thị trường. Bản thân Samsung là công ty đến sau, càng muốn sớm bành trướng thế lực khi mà hạ tầng viễn thông 5G chưa thành hình rõ ràng. Đây là thời điểm tốt nhất cho họ vì ở hai thế hệ 3G và 4G, công ty đã không có nhiều ảnh hưởng trên thị trường.

Ericsson tố Samsung không chịu trả phí bản quyền các bằng sáng chế của họ

Nghiễm nhiên, sự sa sút của Huawei đã đẩy Samsung lên thành đối thủ lớn nhất của hai "lão binh" Nokia và Ericsson. Chưa kể, xét về tiềm lực tài chính và nền tảng công nghệ, Samsung cũng không hề thua kém Huawei. Áp lực cạnh tranh trên thị trường viễn thông để lấp đầy khoảng trống mà Huawei để lại, sẽ khiến các công ty càng quyết liệt hơn.

Theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường Dell'Oro (Mỹ), Huawei có 43,7% thị phần trên thị trường mạng 5G toàn cầu trong quý 2 năm 2020. Con số này đã giảm xuống 32,8% trong quý 3. Trong cùng quãng thời gian đó, thị phần của Ericsson tăng từ 20,7% lên 30,7% còn Samsung lại giảm từ 7,5% xuống còn 6,4%.

Samsung đang tìm cách mở rộng ảnh hưởng bản thân tại các thị trường viễn thông lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản, Canada, Bắc Mỹ. Ericsson chắc chắn sẽ không để chuyện đó diễn ra suôn sẻ. Hơn nữa, không chỉ là ngăn chặn bước tiến của đối thủ, công ty cũng rất cần nguồn thu từ các bằng sáng chế được cấp phép thành công.

Nếu thắng Samsung, Ericsson không chỉ chặn bước tiến đối thủ mà còn kiếm được khoản thu lớn (ảnh: Getty Images);

Do Samsung "chày cối" nhất định không chịu trả tiền bản quyền, có thể trong quý tài chính đầu tiên của năm nay, hãng viễn thông Thụy Điển sẽ báo lỗ gần 120 triệu USD. Trước đó, năm 2020 ghi nhận doanh thu và lợi nhuận Ericsson tăng trưởng lần lượt 2% và 169%. Chiến thắng trước Samsung có ý nghĩa rất lớn với họ.

Ambitious Man

Chủ đề khác