VnReview
Hà Nội

Lãi ròng Sony dự báo cao kỷ lục nhờ video game và anime “Demon Slayer”

Tập đoàn Nhật Bản có thể đạt mức lãi ròng cao nhất lịch sử trong năm tài khóa 2020, nhờ vào các hoạt động giải trí bao gồm trò chơi điện tử, anime, thu phí bản quyền âm nhạc đều tăng trưởng mạnh trong kỳ đại dịch.

Sony vừa công bố báo cáo tài chính hôm thứ Tư (3/2) với những con số đầy lạc quan. Trong ba tháng cuối năm 2020, doanh thu tăng 9% lên 25,6 tỷ USD và lợi nhuận hoạt động cũng tăng 20%, đạt 3,4 tỷ USD. Đáng chú ý là lãi ròng của Sony đã tăng vọt tới 62%, ghi nhận 3,54 tỷ USD. Hầu như các mảng kinh doanh đều chứng kiến lợi nhuận tăng trưởng hai chữ số, ngoại trừ cảm biến hình ảnh bị suy giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Chứng kiến các con số đều tích cực ngoài mong đợi, tập đoàn nhanh chóng chỉnh sửa triển vọng cho cả năm tài khóa 2020 (kết thúc vào 31/3/2021). Dự báo cuối năm tài chính này, thu nhập tăng 34% đạt 8,9 tỷ USD, lãi ròng có thể đạt 10 tỷ USD. Đây là mức lãi ròng cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty, vượt qua cả kỷ lục đạt được vào năm tài khóa 2018. Sony đặt cược vào nhu cầu giải trí mùa dịch sẽ hiện thực hóa con số này.

Sony bán được 4,5 triệu máy PS5 trong quý 3 vừa qua

Đầu tàu của Sony đương nhiên sẽ là mảng trò chơi điện tử. Doanh thu quý 3 tài khóa vừa qua đạt 8,4 tỷ USD, mang về 762 triệu USD lợi nhuận. Quý vừa qua cũng là thời điểm PlayStation 5 phát hành ra thị trường, Sony cho biết đã bán được 4,5 triệu máy. Cùng với đó là 1,4 triệu chiếc PS4 được tiêu thụ, ít hơn 100.000 đơn vị phần cứng so với cùng kỳ năm ngoái.

Sony giải thích là do nguồn cung hạn chế khiến PS5 không đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. "Thiếu hụt chip bán dẫn lẫn các linh kiện khác khiến chúng tôi khó lòng tăng năng lực sản xuất PS5 như mong đợi" - CFO Hiroki Totoki chia sẻ. Tuy nhiên, Sony vẫn đặt mục tiêu cả năm là 7,6 triệu máy PS5 với cam kết đưa máy tới tay người tiêu dùng nhanh nhất có thể.

Sony kỳ vọng hết năm nay có thể bán được 7,6 triệu PS5, sang năm là 14,8 triệu máy (ảnh: The Verge)

Hiện tại, hãng đang chấp nhận bán lỗ phần cứng PS5 để mở rộng doanh số, đồng thời cũng chịu nhiều chi phí tiếp thị cho thế hệ console mới. Những thiệt hại này được bù đắp bằng phần mềm trò chơi. Trong quý vừa qua, Sony tăng số thuê bao PS Plus lên 47,4 triệu, đồng thời bán được thêm 103 triệu bản game. Riêng Marvel's Spider-Man: Miles Morales bán được hơn 4 triệu bản.

Tiếp theo là hoạt động âm nhạc, ghi nhận doanh thu quý 3 là 2,5 tỷ USD, lợi nhuận 569 triệu USD. Đóng góp lớn nhất là từ movie anime Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận, bộ phim hoạt hình ăn khách nhất năm 2020. Ngoài ra, mới đây tác phẩm còn vượt qua Vùng đất linh hồn để trở thành anime có doanh thu cao nhất mọi thời đại, ở cả phòng vé Nhật Bản lẫn trên toàn cầu.

Anime do Sony đồng phát hành đã thu về 355 triệu USD chỉ riêng tại Nhật Bản (ảnh: AP)

Doanh thu từ trò chơi di động, hoạt động ghi âm lẫn xuất bản âm nhạc đều tăng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong quý 3, Sony kiếm được 843 triệu USD tiền bản quyền âm nhạc từ các dịch vụ streaming, tương ứng mỗi ngày thu về hơn 9,3 triệu USD qua hình thức này. Các nghệ sĩ có đóng góp lớn trong quý này gồm AC/DC, Harry Styles, Miley Cyrus, LiSA, NiziU,...

Hoạt động phim ảnh tuy chứng kiến giảm thu giảm mạnh nhưng lại ghi nhận lợi nhuận rất lớn. Doanh thu đạt 1,83 tỷ USD và mang về 212 triệu USD, theo giải thích là do thiếu vắng nghiêm trọng các bộ phim chiếu rạp vì bị đại dịch trì hoãn. Tuy nhiên, cũng vì thế mà họ tiết kiệm được đáng kể chi phí marketing trong khi tiền cấp phép bản quyền chương trình và phim lại tăng cao.

Sony bán đồ điện tử lời được 1 tỷ USD trong quý 3 (ảnh: Bloomberg)

Kinh doanh đồ điện tử có doanh thu đi ngang nhưng lợi nhuận lại tăng. Trong ba tháng cuối 2020, hãng kiếm được khoảng 6,2 tỷ USD với tiền lời 1 tỷ USD. Theo Sony, tuy doanh số phần cứng các mặt hàng điện tử đều giảm nhưng nhờ tập trung vào phân khúc cao cấp, cắt giảm đáng kể chi phí vận hành đặc biệt là ở đơn vị di động, đã giúp thu được lợi nhuận lớn. Số TV giao được là 3,2 triệu chiếc, giảm nhẹ so với năm ngoái.

Sau khi kết quả kinh doanh được công bố, cổ phiếu Sony đã nhảy hơn 11% trên sàn chứng khoán, đưa vốn hóa vượt qua mốc 137 tỷ USD.;

Ambitious Man

Chủ đề khác