VnReview
Hà Nội

Samsung sẽ là hãng đầu tiên ra mắt TV QD-OLED vào năm 2022

Truyền thông Hàn Quốc đưa tin, hai công ty vừa đạt được thỏa thuận cung ứng tấm nền mới để sản xuất TV.

Theo ETNews, Chủ tịch Han Jong-hee của bộ phận Màn hình Hiển Thị trong Samsung Electronics và Chủ tịch Choi Joo-seon của Samsung Display đã đồng thuận thông qua thỏa thuận mới. Theo đó, Samsung Electronics đồng ý sẽ tiếp nhận màn hình ứng dụng công nghệ chấm lượng tử mới của Samsung Display, thông tin trước đó là QD-OLED. Đổi lại, Samsung Display sẽ hoãn kế hoạch dừng sản xuất tấm nền LCD.

Samsung Electronics có thể trở thành công ty đầu tiên công bố dòng TV trang bị tấm nền mới này, kế hoạch dự kiến vào đầu năm 2022. Trong khi phía bộ phận màn hình sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất tấm nền LCD cung ứng cho dòng TV QLED, thay vì rút lui như thông báo trước đó. Một người am hiểu trong ngành công nghiệp cho biết, Chủ tịch Han là người đã đề nghị trước.

Khi kinh doanh tấm nền LCD thua lỗ, Samsung Display đã chuyển hướng sang các công nghệ mới. Hãng tuyên bố đầu tư hơn 11 tỷ USD vào nhà máy sản xuất và hoạt động nghiên cứu công nghệ chấm lượng tử. Tại Khuôn viên Asan, công ty đã bắt đầu chạy thử nghiệm từ cuối năm ngoái trên dây chuyền Gen 8.5, công suất 30.000 chất nền mỗi tháng.

Bên trái là Chủ tịch Han Jong-hee, bên phải là Chủ tịch Choi Joo-seon (ảnh ETNews)

Mặc dù kế hoạch này được sự ủng hộ từ Phó chủ tịch Lee của Samsung Electronics, vẫn còn nhiều mối lo ngại xoay quanh công nghệ mới. Một số người cho rằng công nghệ này còn mới mẻ và có nhiều rào cản kỹ thuật, nhất là khi lần đầu tiên nó được sản xuất trên quy mô lớn. Vài ý kiến khác lại nghi vấn về hiệu quả kinh tế đem lại của dự án, khi mà chi phí sản xuất cao hơn hẳn các công nghệ hiện có.

Tuy vậy, việc hai công ty hợp tác cũng phản ánh vài điều kiện thuận lợi khi môi trường kinh doanh thay đổi. Đại dịch COVID-19 bùng phát đã khiến nhu cầu về TV để giải trí tại gia tăng, giá tấm nền LCD cũng quay đầu tăng theo. Cả Samsung Display lẫn LG Display đều từng thông báo rút lui khỏi thị trường LCD trong năm 2021, nhưng rồi lại phải hoãn kế hoạch.

ETNews giả định, nếu Samsung Display dừng sản xuất tấm nền LCD thì Samsung Electronics sẽ rơi vào khủng hoảng nguồn cung trầm trọng. Họ không thể kịp thời bổ sung số tấm nền bị thiếu khi mà toàn ngành đều chứng kiến nhu cầu tăng, lại thêm bị phụ thuộc hoàn toàn vào các đối tác Trung Quốc như BOE, CSOT. Điều này sẽ gây bất lợi khi đàm phán giá cả, bị khan hàng, tổn hại tới tỉ suất lợi nhuận của mặt hàng TV.

Hình ảnh ghi nhận tại cơ sở Asan của Samsung Display vào giữa năm ngoái (ảnh: ETNews)

Do vậy, Samsung Electronics chủ động đề xuất gia hạn sản xuất LCD cho tới hết năm 2021. Đồng thời, cam kết đảm bảo đầu ra cho dòng tấm nền ứng dụng chấm lượng tử mới của Samsung Display (trước đó bộ phận TV không ủng hộ kế hoạch này). Vì lợi ích của cả hai bên, phía màn hình đã đồng ý với đề nghị đó. Những tấm nền QD-OLED nếu được trang bị trên TV Samsung thì khả năng thành công cao hơn.

Hiện tại, Samsung Display sẽ tiếp tục sản xuất hàng loạt tấm nền LCD tại dây chuyền 8-2 còn lại ở khuôn viên Asan. Cũng trong lúc này, tiếp tục cải thiện chất lượng, năng suất của loại tấm nền mới. Một số hãng TV đã được gửi hàng mẫu gồm có Sony, Panasonic, Xiaomi,... Có thông tin cho rằng Sony sẽ cân nhắc hợp tác để bổ sung nguồn cung tấm nền cho TV cao cấp.

Ambitious Man

Chủ đề khác