VnReview
Hà Nội

FaceID cùng nhiều tính năng camera khác trên iPhone bị tố "đạo nhái"

Theo Apple Insider, Apple đang dính vào một vụ kiện cáo buộc rằng hãng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi sao chép nhiều ý tưởng liên quan đến tính năng camera trong bằng sáng chế của một kỹ sư để áp dụng lên iPhone.;

Hôm 4/2, một đơn kiện được đệ trình lên tòa án quận phía tây của Texas (Mỹ) với nội dung tố cáo Apple cố tình vi phạm năm bằng sáng chế mô tả camera trên smartphone. Cụ thể, các bằng sáng chế này đưa ra thông tin chi tiết về các công nghệ có thể "hỗ trợ người dùng tương tác với smartphone của họ", bao gồm công cụ mở khóa bằng camera, chụp ảnh, quay video và một số tính năng khác của camera smartphone. 

Nguyên đơn trong vụ kiện là công ty Gesture Technology Partners, LLC, được thành lập bởi tiến sĩ Timothy Pryor vào năm 2013. Đồng thời, Pryor cũng chính là chủ sở hữu và nhà phát minh duy nhất của năm bằng sáng chế mà Apple đã vi phạm. Trong đó, có ba bằng sáng chế đã được công bố rộng rãi. 

Theo nội dung đơn kiện, một loạt tính năng trên camera iPhone của Apple đều được chế tạo tượng tự như bằng sáng chế của Pryor và công ty Mỹ bị cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Danh sách này bao gồm một số tính năng nổi bật trên iPhone gồm FaceID, chế độ chụp ảnh Smart HDR, ổn định hình ảnh quang học (Optical Image Stabilization – OIS).

Đáng nói, đơn kiện có đề cập rằng Apple và tiến sĩ Pryor đã có một mối quan hệ công việc trước đó. "Apple đã mua bằng sáng chế và công nghệ từ tiến sĩ Pryor trong quá khứ, bao gồm cả bằng sáng chế về 'cảm ứng đa điểm' của ông ấy vào năm 2010", theo nội dung được ghi trong bằng sáng chế. Sau đó, tiến sĩ Pryor còn hỗ trợ Apple khẳng định danh mục đầu tư cảm ứng đa điểm chống lại HTC.

Đơn kiện nói rằng tiến sĩ Pryor đã mở lời cho Apple quyền tiếp cận các bằng sáng chế của ông một cách hợp pháp. Mặc dù sau đó Apple đã gửi thư phản hồi nhưng lại không đưa ra thông tin về việc đồng ý cũng như tránh vi phạm sở hữu trí tuệ. Do đó, nguyên đơn khởi kiện tuyên bố rằng Apple đã cố ý vi phạm các bằng sáng chế và gây ra thiệt hại cho chủ sở hữu các bằng sáng chế.  

Bên cạnh tính năng của camera, bằng sáng chế còn mô tả nhiều danh mục công nghệ khác như "Các hướng dẫn tương tác máy ảnh" và "Cảm biến máy ảnh trên thiết bị cầm tay, smartphone, máy chơi game cùng các thiết bị điện tử khác". Hiện tại, phía ông Pryor đang yêu cầu bồi thẩm đoàn xét xử vụ kiện thỏa đáng cũng như phán quyết rằng Apple đang vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, nguyên đơn cũng buộc Apple phải chi trả tiền bồi thường cho hành động đánh cắp và thiệt hại gây ra cho công ty. 

Chí Tôn

Chủ đề khác