VnReview
Hà Nội

Người dân ngày càng thích dùng điện thoại xịn, thị phần iPhone tại Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại

Counterpoint Research vừa công bố một báo cáo cho thấy iPhone 12 và Galaxy S20 FE đang có những bước tiến triển rất tốt tại thị trường Mỹ. Trong khi đó, người dân ở quốc gia này ngày càng thích dùng điện thoại đắt tiền.

Theo thống kế của Counterpoint Research, trong tháng 12/2020 Apple tiếp tục là đơn vị dẫn dắt thị trường điện thoại thông Minh của Mỹ. Doanh số của iPhone trong khoảng thời gian cuối năm ngoái tăng cao nhờ nhu cầu iPhone 12 5G là rất mạnh mẽ. Điều này giúp cho Apple đạt thị phần kỷ lục 64% số lượng điện thoại bán ra tại Mỹ trong tháng cuối cùng của năm 2020.

Con số kể trên cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm của những thương hiệu khác và cũng là kỷ lục đối với Apple. Vào tháng 12/2019, iPhone dù rất phổ biến nhưng chỉ chiếm khoảng 49% doanh số bán smarphone tại Mỹ. Cùng với đó, từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020, thị phần của Apple trong lĩnh vực này chỉ dao động quanh mức 45%.

Việc thị phần iphone tại Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 12/2020 được cho là có nguyên nhân chính từ việc Apple ra mắt iPhone 12 và iPhone 12 Pro vào cuối tháng 10 năm ngoái. Thời điểm đó, thị phần của Apple trong ngành smarphone tại Mỹ tăng lên mức 52%. Sau đó, vào tháng 11, khi iPhone 12 mini và iPhone 12 Pro Max ra mắt thì con số này đã lên tới 64%. Apple tiếp tục duy trì con số này vào tháng 12/2020. Bước sang đầu năm 2021, Apple dự kiến sẽ bị sụt giảm doanh số bán hàng và thị phần tại Mỹ do các đối thủ cạnh tranh ra mắt nhiều thiết bị mới.

Dù những chiếc iPhone 12 liên tục khuynh đảo thị trường Mỹ cuối năm ngoái thì Samsung vẫn giữ được thị phần đáng kể của mình. Vào tháng 12/2020, số lượng điện thoại bán ra của Samsung chiếm 20% thị trường Mỹ. Con số này giảm đáng kể so với 26% vào tháng 10/2020 nhưng vẫn rất đáng khích lệ. Điện thoại của thương hiệu này vẫn bán chạy tại Mỹ ở thời điểm cuối năm 2020 phần nhiều do sự thành công của chiếc Galaxy S20 FE ra mắt vào tháng 10.

Dự kiến, doanh số bán điện thoại của Samsung đầu năm 2021 sẽ tiếp tục ấn tượng do có sự ra mắt của những chiếc Galaxy S21. Tuy nhiên, sẽ có điểm cần lưu ý là tháng 1 và 2, thị trường điện thoại tại Mỹ thường khá chậm chạp. Vì vậy, có thể số lượng điện thoại của Samsung bán ra vào thời điểm này không lớn bằng cuối năm ngoái.

Theo Counterpoint Research, người Mỹ ngày càng thích những chiếc điện thoại cao cấp và siêu cao cấp với giá thành cao. Những sản phẩm như vậy chiếm 2/3 doanh số bán lẻ smartphone ở thị trường này trong tháng 12/2020. Tính tổng năm 2020, 54% số điện thoại bán ra ở Mỹ là cao cấp và siêu cao cấp. Điều này được lý giải là do các nhà mạng gần đây khuyến khích và tiếp thị mạnh vào các sản phẩm smartphone 5G. Đây có vẻ như là tin tốt với Samsung và Apple bởi 2 thương hiệu này đang sở hữu những chiếc flagship được ưa chuộng bậc nhất tại Mỹ.

Thị phần điện thoại tại Mỹ trong năm 2020

Theo thời gian, thị trường điện thoại thông minh ở Mỹ đang chỉ còn 4 thương hiệu lớn là Apple, Samsung, LG và Motorola. Các hãng smartphone khác chiếm thị phần rất nhỏ ở Mỹ. Tuy nhiên, vào tháng 12/2020, người Mỹ có vẻ như thích dùng đồ của Apple và Samsung khiến cho thị phần của Motorola đang ngày càng nhỏ còn LG phải vật lộn để giữ mức 8 - 12% doanh số toàn thị trường.

Ngoài ra, thị trường điện thoại Mỹ cũng đánh dấu sự sụt giảm doanh số của những chiếc Pixel đến từ Google. Trong khi đó, Alcatel đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhu cầu điện thoại giá rẻ bị thu hẹp. Trong khi đó, ZTE đang giảm doanh số trầm trọng tại Mỹ.

Nguyễn Dương Theo Phonearena

Chủ đề khác