VnReview
Hà Nội

Apple 'ôm trọn' nửa sản lượng chip 5 nm của TSMC trong năm nay

Apple sẽ là đối tác đặt chip 5 nm hàng đầu của TSMC trong năm nay, chiếm 53% sản lượng với vi xử lý A14 trên dòng iPhone 12, A15 Bionic trên iPhone 12s (iPhone 13) và chip M1 cho máy Mac.

Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) là xưởng gia công chất bán dẫn lớn nhất thế giới. Nhiều gã khổng lồ công nghệ bao gồm Apple, MediaTek, Huawei và Qualcomm không sở hữu các nhà máy hay phương tiện cần thiết để sản xuất chip. Vì vậy, các công ty như TSMC hay Samsung sẽ đảm nhận vai trò gia công thuê chip xử lý cho các nhà sản xuất trên.

Năm ngoái, chip Snapdragon 865 đầu bảng của Qualcomm được TSMC sản xuất trên tiến trình 7 nm. Snapdragon 888 kế nhiệm được sản xuất bởi Samsung Foundry, đơn vị gia công chất bán dẫn của Samsung, bằng tiến trình 5 nm. Xếp sau TSMC, Samsung Foundry là xưởng gia công hợp đồng lớn thứ 2 thế giới.

Hôm 5/2, Counterpoint Research đã đưa ra một số dự đoán về ngành công nghiệp bán dẫn trong năm 2021. Doanh thu của các công ty chipset tăng 23% trong năm 2020, đạt 82 tỷ USD. Counterpoint kỳ vọng doanh thu của ngành công nghiệp bán dẫn đạt 92 tỷ USD, tăng trưởng 12% so với năm 2020. Trong đó, doanh thu của TSMC (Đài Loan) tăng từ 13-16% trong năm 2021, phù hợp với tốc độ tăng trưởng chung của toàn ngành. Các tên tuổi khác như Samsung, Qualcomm hay NVIDIA được dự đoán có mức tăng trưởng rơi vào khoảng 20%.

Thúc đẩy đà tăng trưởng trong năm nay được cho là nhờ lợi nhuận từ các tấm wafer, tấm silicon hình tròn chứa lượng lớn cảm biến bán dẫn, khi giá của chúng tăng khoảng 10%.

TSMC và Samsung Foundry đều là các nhà cung cấp chip được sản xuất trên tiến trình 5 nm và 7 nm. Dựa trên mật độ bóng bán dẫn (số bóng bán dẫn trên một mm vuông), tiến trình sản xuất càng thấp thì hiệu năng chip càng cao và ít tiêu tốn năng lượng. Trong năm nay, chip 5 nm đầu tiên trên thị trường di động là A14 Bionic của Apple.

Dự đoán thị phần chip 5 nm của TSMC mà các đối tác nắm giữ

Counterpoint Research dự đoán Apple sẽ là đối tác đặt chip 5 nm hàng đầu của TSMC trong năm nay, chiếm 53% sản lượng với vi xử lý A14 trên dòng iPhone 12, A15 Bionic trên iPhone 12s (hay iPhone 13) và chip M1 cho máy Mac. Lượng chip 5 nm sẽ chiếm 5% trong số các tấm wafer 12 inch được sản xuất trong năm nay, tăng so với mức dưới 1% của năm 2020.

Theo dự đoán, 24% lô chip 5 nm của TSMC sẽ do Qualcomm sở hữu vì Apple dự kiến dùng modem 5G Snapdragon X60 5nm của Qualcomm trên iPhone 13. Cả TSMC và Samsung đều được dự báo sẽ có 90% đơn hàng sản xuất chip 5nm trong năm 2021 với tổng doanh thu lên đến 10 tỷ USD.

Không như chipset 5 nm, chip 7 nm được sử dụng rộng rãi hơn với 35% sản lượng được sản xuất cho smartphone. Theo dự đoán của Counterpoint, lượng chip 7 nm sẽ chiếm 11% trong số các tấm wafer 12 inch được sản xuất trong năm nay.

Dự đoán thị phần chip 7 nm của TSMC mà các đối tác nắm giữ

Cả TSMC và Samsung đều sản xuất nhiều loại chip 7 nm, bao gồm cả những sản phẩm được sản xuất bằng EUV. EUV là kỹ thuật in bản mạch cực tím, dùng chùm tia UV để khắc các chi tiết bán dẫn lên tấm wafer nhằm đơn giản hóa công việc cần làm cho kỹ sư. Từ đó, các nhà máy đúc có thể dễ dàng chuyển đổi từ tiến trình 5 nm xuống 3 nm và đưa vào sản xuất hàng loạt vào năm tới.

Năm nay, khách hàng đặt chip 7 nm hàng đầu của TSMC sẽ là AMD với 27% sản lượng. Kế đến là NVIDIA với 21%, MediaTek với 10% và cuối cùng là Intel với 7%. Trong đó, Apple sẽ đặt 6% số lô hàng chip 7 nm của TSMC nhằm trang bị trên các dòng iPhone đời cũ. Mặt khác, công ty bán dẫn Đài Loan sẽ cần đến sự trợ giúp của Intel dưới vai trò công ty gia công hợp đồng để kịp đáp ứng lượng lớn đơn đặt hàng cho các nhà sản xuất.

Hãng phân tích nhấn mạnh lượng chip tồn kho sẽ cao hơn đáng kể, hiện lên đến 79 ngày so với 70 ngày kể từ năm 2016. Đại dịch, các cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu và một số vấn đề khác đã khiến thời gian tồn kho tăng cao. Do đó, ngành công nghiệp chip sẽ thích nghi với mức tồn kho cao hơn trong suốt năm. Cũng theo Counterpoint, doanh thu trong ngành sẽ đạt 100 tỷ USD trong giai đoạn 2022-2023.

Ngọc Diệp theo PhoneArena

Chủ đề khác