VnReview
Hà Nội

Các thương hiệu Trung Quốc chiếm 77% thị trường smartphone Ấn Độ

Theo dữ liệu từ Canalys, số lượng smartphone được bán ra tại thị trường Ấn Độ trong năm 2020 sẽ rơi vào mức 145 triệu thiết bị. Không quá bất ngờ khi các chiếc điện thoại đến từ nhiều thương hiệu Trung Quốc tiếp tục chiếm phần lớn, lên tới 77% tổng doanh số smartphone tại Ấn Độ trong năm 2020.

Các thương hiệu Trung Quốc chiếm 77% thị trường smartphone Ấn Độ

Ấn Độ đã khởi đầu năm 2020 khá khó khăn khi số lượng smartphone bán ra bị đình trệ do COVID-19 bùng phát. Dẫu vậy, doanh số smartphone đã dần phục hồi trong nửa cuối năm, và đạt kỷ lục trong quý 3/2020.

Tình trạng sụt giảm này cao nhất trong quý 2/2020 khi thấp hơn 40% so với cùng kỳ năm 2019. Tính đến quý 4, con số này lại tăng 13%, đạt mức 43,9 triệu thiết bị.

Trong năm 2020, Xiaomi (bao gồm cả POCO) chiếm 27% thị phần tại Ấn Độ, xếp sau là Samsung với mức 21%. Các vị trí thứ 3, 4, 5 lần lượt là VIVO với 7,7 triệu thiết bị, chiếm 18% thị phần, OPPO với 5,5 triệu thiết bị, chiếm 13% thị phần, Realme với 5,1 triệu thiết bị, chiếm 12% thị phần.

Các thương hiệu Trung Quốc chiếm 77% thị trường smartphone Ấn Độ

Như vậy, các công ty Trung Quốc đã chiếm 77% tổng doanh số smartphone tại Ấn Độ trong năm 2020, cao hơn con số 72% hồi năm 2019.

Để lý giải điều nay, một vài trang tin đã thực hiện các cuộc khảo sát giữa người dùng Ấn Độ. Hầu hết người dùng đều chọn các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và OPPO vì lý do chất lượng tốt cũng như giá cả hợp lý. Những thương hiệu này khá nổi trội tại Ấn Độ và thậm chí đã bắt đầu sản xuất smartphone của mình tại quốc gia này.

Các thương hiệu Trung Quốc chiếm 77% thị trường smartphone Ấn Độ

Các nhà phân tích dự đoán, thị trường smartphone tại Ấn Độ sẽ còn tăng mạnh trong năm 2021. PLI (việc khuyến khích liên kết sản phẩm) cũng như quá trình triển khai 5G đang diện ra tại quốc gia này là nguyên nhân chính đứng sau sự thúc đẩy doanh số smartphone. Đặc biệt hơn, nhà phân tích Varun Kannan tại Canalys cho biết, các thương hiệu đến từ Trung Quốc đã sẵn sàng tận dụng quá trình chuyển đổi sang kết nối 5G mới hơn để chiếm lợi thế. Mặt khác, các con chip Dimensity 5G của MediaTek cũng đã giúp giá của những chiếc smartphone hỗ trợ 5G giảm xuống thấp hơn nữa, phù hợp với hầu bao của người dùng tại đây.

Minh Hùng theo GizChina

Chủ đề khác