VnReview
Hà Nội

Xiaomi có kế hoạch sản xuất xe điện, đích thân CEO Lei Jun dẫn dắt dự án

Sau smartphone, các hãng công nghệ dường như muốn đều tiến vào một thị trường mới - xe điện.

Theo truyền thông Trung Quốc, rất có thể công ty sẽ tham gia ngành xe hơi nhằm tìm kiếm hướng đi mới sau khi đã ổn định ở thị trường smartphone. Tờ báo kinh doanh LatePost là nơi đầu tiên đăng tải thông tin này. Theo nhiều nguồn tin mà họ có được, công ty Trung Quốc đang thực sự muốn chế tạo xe điện, coi đây là một bước ngoặt mang tính quyết định với chiến lược phát triển tương lai.

Tuy nhiên, chưa rõ Xiaomi sẽ đi theo con đường cụ thể nào đối với thị trường xe điện, vẫn còn nhiều câu hỏi chưa được giải đáp. Theo iFeng, một nguồn tin thân cận tiết lộ đích thân CEO Lei Jun là người dẫn dắt dự án. Mọi chuyện bắt đầu từ rất lâu trước khi Xiaomi là một hãng smartphone có tiếng tăm. Năm 2013, ông đến Mỹ hai lần để gặp CEO Tesla là ngài Elon Musk, bày tỏ sự hứng thú với lĩnh vực xe điện.

Sau 7 năm kể từ thời điểm đó, dường như Lei Jun đã hạ quyết tâm hành động. Ông đã cân nhắc rất kỹ tính khả thi của việc sản xuất xe ô tô, đã lập một tổ điều tra chuyên trách về đánh giá các dự án chế tạo. Năm 2015, Lei Jun đã trao đổi ý tưởng này với một số nhân vật trong ngành nhưng không nhận được phản hồi lạc quan. Sau đó, công ty dồn lực vào thị trường di động.

Xiaomi có thể tham gia thị trường xe điện (ảnh: Gizchina)

Năm 2011, ông Lei Jun đã thành lập quỹ đầu tư Shunwei Capital, quản lí 3 tỷ USD tiền vốn. Thông qua đây, ông đầu tư vào hai hãng xe Trung Quốc NIO (năm 2015) và Xpeng (năm 2016) nhưng chỉ sở hữu cổ phần rất nhỏ, đều dưới 5% ở mỗi công ty. Tới 2018, công ty đã có chỗ đứng vững chắc trong top 5 các hãng smartphone và Lei Jun nghĩ rằng đã tới lúc tiến ra khỏi vùng an toàn.

Ông cho thành lập một đội nghiên cứu bí mật nhằm khởi động dự án "micar". Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Chiến lược hiện tại Wang Chuan lúc ấy đang là Giám đốc nhân sự, thường xuyên trao đổi với các quan chức trong ngành ô tô để hiểu rõ hơn về cách vận hành. Đây chính là dấu hiệu rõ ràng đầu tiên cho thấy, ban lãnh đạo công ty thực sự cân nhắc sản xuất xe điện.

Tuy nhiên cho tới tận cuối năm 2019, công ty vẫn chưa thực sự đưa ra quyết định. Lei Jun đánh giá tình hình lúc đó chưa phải thời điểm thích hợp và từ chối đề nghị của Wang Chuan. Thay vì trực tiếp sản xuất xe, Xiaomi tiếp tục đầu tư vào các hãng xe như trước đây. Cho tới báo cáo mới nhất của LatePost, quan điểm của ông đã thay đổi, cơ hội thành công đã vượt qua rủi ro.

Xiaomi thành công ở thị trường smartphone một phần không nhỏ là công của Apple (ảnh: Gizchina)

Một trong các khía cạnh mà Lei Jun đánh giá tích cực để quyết định tham gia sản xuất xe điện, chính là môi trường kinh doanh. Trước đây khi hãng Trung Quốc tấn công thị trường smartphone, họ được thừa hưởng một chuỗi cung ứng cực kỳ trưởng thành nhờ sự lớn mạnh của iPhone. Chính Apple đã thay đổi ngành công nghiệp điện tử của Trung Quốc, tạo nền tảng cho Xiaomi sau này bứt phá.

Nhờ có Tesla, ngành công nghiệp địa phương cũng đã có sự tiến bộ đáng kể. Tính tới cuối năm ngoái, tỉ lệ nội địa hóa của xe Tesla sản xuất ở đây đã đạt 100%. Chính quyền địa phương có rất nhiều chính sách khuyến khích và tạo điều kiện cho sự phát triển xe điện, bao gồm cả các khoản đầu tư tài chính trực tiếp. Theo báo cáo từ cơ quan nhà nước, các phương tiện dùng nhiên liệu mới ở Trung Quốc mới chỉ chiếm 1,75% tổng số xe, dư địa phát triển còn rất rất nhiều.

Như vậy, trái ngược với một thị trường smartphone đã thoái trào và đang cạnh tranh khốc liệt, xe điện trở thành miền đất hứa cho các hãng công nghệ. Người dùng ngày càng nhận thức rõ hơn về loại phương tiện mới, chính phủ ủng hộ và sự quan tâm về xe điện trong ngành công nghiệp cũng tăng lên. Đây có thể là thời điểm thích hợp để Xiaomi triển khai kế hoạch.

CEO Xiaomi cho rằng họ có điểm chung với Tesla, đều phát triển sản phẩm dựa trên phần mềm - phần cứng - Internet of Things (ảnh: Automotive News)

Bên cạnh các khoản đầu tư kể trên, công ty cũng đã đăng ký nhiều bằng sáng chế liên quan tới xe điện, ví dụ công nghệ kiểm soát hành trình, bổ sung năng lượng, điều khiển, hỗ trợ lái xe,... Công ty cũng đang cân nhắc phát triển một phiên bản dịch vụ dành riêng cho xe hơi, dựa trên nền tảng MIUI. Lei Jun tin rằng Xiaomi và Tesla đều có điểm chung khi phát triển sản phẩm - phần mềm, phần cứng - Internet of Things.

Nếu công ty muốn chế tạo một chiếc xe thực tế, họ có thể phải nhờ đến các công ty truyền thống để đảm nhận phần sản xuất. Theo báo cáo từ LatePost, đã có một lời đề nghị được đưa ra vào năm ngoái nhưng vẫn chưa rõ Xiaomi có đồng ý hợp tác hay không. Hiện tại, chưa có thêm thông tin về việc hãng chế tạo xe như thế nào. Do vậy, người ta vẫn chưa thể xác định hành động cụ thể của Xiaomi. Liệu họ chỉ dừng lại ở việc cung cấp giải pháp hay sẽ sản xuất xe thực sự?

Một trong những khó khăn hàng đầu công ty Trung Quốc phải đối mặt là áp lực tài chính. Tính tới Quý 3 năm 2020, tỉ suất lãi ròng của Xiaomi mới chỉ đạt 5,7%. Tài chính eo hẹp có thể kéo lùi tham vọng của hãng. Tham khảo từ Apple, một hãng smartphone cũng được đồn đoán từ nhiều năm nay là muốn sản xuất xe điện, tỉ suất lãi ròng là gần 20% trong cùng kỳ. Rõ ràng nếu cả hai đều tiến vào thị trường này, Apple có nguồn lực đầu tư dồi dào hơn hẳn Xiaomi.

Bán điện thoại giá rẻ quá lâu khiến Xiaomi có nguồn lực tài chính hạn chế so với các ông lớn khác (ảnh: Askwiki)

Hơn nữa, ở chiến địa smartphone cũng đang diễn biến vô cùng rối ren. Sau khi Huawei thất thế, Xiaomi phải cạnh tranh khốc liệt với Oppo vàVivo nhằm giành lấy miếng bánh để lại. Họ rất cần chi tiền cho các chiến dịch quảng cáo và mở rộng kênh bán hàng offline, nhằm tiếp quản càng nhiều khách hàng của Huawei càng tốt. Không chỉ ở Trung Quốc, ngay cả Ấn Độ và châu Âu cũng đều đang cạnh tranh gay gắt như vậy.

Rõ ràng nếu tiến hành sản xuất xe điện bây giờ, gánh nặng tài chính sẽ càng đè lên đôi vai Xiaomi nhiều hơn. Họ vốn có thời gian dài bán sản phẩm giá rẻ dẫn tới tích lũy tiền bạc không thực sự dồi dào. Đây sẽ là nan đề mà công ty cần vượt qua, nếu tiến vào thị trường xe điện và làm nên chuyện. Muốn đua đường dài, chắc chắn Xiaomi phải đảm bảo chuyện tiền nong trước.

Ambitious Man

Chủ đề khác