VnReview
Hà Nội

Samsung hưởng lợi vì đối thủ TSMC bị quá tải

Đứng trước cơn sốt chip chưa từng có, các dây chuyền của công ty Đài Loan đang bị quá tải.

Theo Business Korea, toàn bộ dây chuyền sản xuất của TSMC đều đang bị quá tải, "ngập" trong các đơn hàng đúc chip đổ về hàng ngày. Chính vì tình trạng dồn ứ này, đối thủ Samsung đang là bên được hưởng lợi. Apple đã thầu một nửa dây chuyền sản xuất chip 5nm, do vậy nhiều hãng chip dự tính sẽ chuyển đơn hàng từ TSMC sang Samsung.

Hiện tại, TSMC đang kiểm soát 54% thị trường đúc chip trên toàn cầu, gấp 3 lần so với Samsung chỉ chiếm 17%. Đây cũng là hai công ty duy nhất có dây chuyền đúc chip tiến trình dưới 10nm. Áp lực đè lên đôi vai người dẫn đầu Đài Loan là không nhỏ và thực tế cho thấy, họ đang bất lực trước nhu cầu của các công ty công nghệ.

Samsung hưởng lợi khi TSMC bị quá tải (ảnh: Samsung)

So với Samsung, TSMC được ưu tiên đặt hàng gia công chip là nhờ vào triết lí: "không tự cạnh tranh với chính khách hàng của mình". Công ty tự xác định mình là một hãng "pureplay" tức chỉ chuyên tâm vào một lĩnh vực nhất định, dù miệt mài gia công nhiều năm nhưng họ không có ý định tung dòng chip riêng ra thị trường.

Samsung thì khác, họ có các đơn vị chuyên thiết kế chip và hoạt động độc lập với bên xưởng đúc, cạnh tranh với các khách hàng đặt gia công. Tuy nhiên, lợi thế này dường như đã không còn khi chính TSMC giờ cũng không thể nhận hết các đơn hàng. Các hãng có nhu cầu sản xuất chip không thể chờ đợi được nữa, không còn lựa chọn nào ngoài việc giao phó cho Samsung.

Tuy vậy, chi tiêu hàng năm cho mảng đúc chip của Samsung vẫn xếp sau TSMC, ngoài ra năng suất của công ty được cho là vẫn không bằng đối thủ. Nếu muốn mở rộng thị phần hơn nữa, hãng Hàn Quốc cần đẩy mạnh mở rộng dây chuyền và tối ưu năng suất, để có thể bắt kịp TSMC. Trước mắt, cơ hội kinh doanh cho họ là vô cùng lớn khi cơn sốt chip đang "vắt kiệt" chuỗi cung ứng ngành bán dẫn. Nhu cầu ngày càng cao.

Ambitious man

Chủ đề khác