VnReview
Hà Nội

Instagram: nền tảng nhắn tin khổng lồ ít được chú ý

Facebook có Messenger và WhatsApp, nhưng Instagram cũng là một trong những nền tảng nhắn tin lớn nhất của công ty này, chỉ có điều nó ít được chú ý đến.

Ảnh:;Android Central

Khi nói đến ứng dụng và dịch vụ nhắn tin, có một số gương mặt tiêu biểu mà bạn biết chắc nó sẽ nằm trong danh sách. Rõ ràng nhất có lẽ là Messenger và WhatsApp đều của Facebook. Mặc dù nhiều người dùng không thích hai nền tảng trên, nhưng chúng đều đạt được những thành công lớn với tổng lượng người dùng lên đến con số hàng tỉ. Nếu bạn muốn nhắn tin cho ai đó trong năm 2021, khả năng cao bạn sẽ sử dụng một trong hai nền tảng trên. Kế đến là Signal và Telegram, hai ứng dụng nhắn tin được chú ý đến nhờ tập trung vào quyền riêng tư của người dùng và mục tiêu chung của cả hai là lật đổ ngôi vương của Messenger và WhatsApp. Cuối cùng là iMessage và Google Messages, một bên là sự thành công ở dịch vụ nhắn tin mặc định cho tất cả người dùng cùng hệ sinh thái, và bên còn lại là ứng dụng nhắn tin không đưa ra được bất cứ lý do nào người dùng nên sử dụng nó.

Như vậy, Instagram Direct, tính năng nhắn tin tích hợp trong mạng xã hội Instagram, hiếm khi được nhắc đến khi nói về chủ đề những ứng dụng nhắn tin tốt nhất trên hệ điều hành Android. Nó thường được xem là một tính năng của Instagram hơn là một ứng dụng độc lập nên nó thường bị đánh giá thấp hơn khả năng một chút. Nếu hiểu theo cách này, nó tương tự với dịch vụ Twitter Direct Messaging. Về mặt tính năng và vị thế, cả hai đều là dịch vụ đi kèm với nền tảng mạng xã hội. Nhưng có một sự khác biệt lớn giữa cả hai: sự thể hiện.

Một điều chúng ta có thể thấy rõ ràng là nền tảng nhắn tin Instagram Direct được phát triển rất tốt, dù ban đầu nó không được xây dựng theo hướng này. Thay vào đó, Instagram Direct ban đầu được xem là tính năng bình luận ảnh một cách riêng tư. Đến khi Facebook nhận ra có nhiều người dùng sử dụng tính năng này, nó nhanh chóng thay đổi hướng phát triển và trở thành một tính năng nhắn tin với trải nghiệm hàng đầu – gồm tin nhắn hẹn giờ, tin nhắn thoại, gọi video, nhãn dán, ảnh động và nhiều thứ khác. Thậm chí, Facebook đã hai lần thử biến Instagram Direct thành ứng dụng nhắn tin riêng với cái tên Direct và sau đó là Threads.

Facebook đang sát nhập hai ứng dụng Instagram và Messenger cho tất cả người dùng trong thời gian tới (Ảnh: Android Central)

Hiện tại, Facebook đang tiến hành sát nhập Instagram Direct và Facebook Messenger để trải nghiệm người dùng đầy đủ hơn. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy một số khu vực trên thế giới đã được tiến hành thử nghiệm dù Facebook chưa có thông báo cụ thể. Sau khi quá trình sát nhập hoàn tất, người dùng sẽ có thể sử dụng mọi tính năng tiện lợi trên Instagram Direct trong quá trình nhắn tin trên ứng dụng Messenger.

Lợi thế của Instagram là gì?

Nhưng điều gì giúp Instagram có lợi thế hơn những ứng dụng nhắn tin chuyên biệt khác? Khi một cuộc hội thoại hình thành và tiến triển ngoài đời thực, chúng hiếm khi rơi vào ngõ cụt. Trừ khi bạn nói về thời tiết, các cuộc hội thoại thường về một chủ đề nào đó có sự hiểu biết chung. Bạn có thể bắt đầu câu chuyện dựa trên việc ai đó mới mua xe, mua điện thoại, hay thậm chí là bạn vừa ngã vào ai đó trong siêu thị.

Với Instagram, có rất nhiều thứ có thể trở thành chất xúc tác tạo nên các cuộc hội thoại, như tấm ảnh bạn vừa đăng, Stories hay đơn giản là gửi một chiếc meme bạn tình cờ thấy được. Có rất nhiều cuộc trò chuyện trên Instagram được tạo ra từ những thứ mà các nền tảng nhắn tin khác không có. Điều này đặc biệt quan trọng trong năm qua do thiếu sự tiếp xúc ngoài đời thường từ ảnh hưởng của dịch bệnh. Bạn muốn nói chuyện với ai đó, nhưng đáng buồn là chẳng có gì để nói.

Twitter có mọi thứ và nó rất tuyệt nhưng chỉ dành cho tệp người dùng riêng (Ảnh: Android Central)

Instagram còn tạo nên nét riêng của mình mà những mạng xã hội khác không có, một con số mà bất cứ mạng xã hội nào cũng muốn có: số lượng người dùng thực. Chính con số này tạo nên sự khác biệt rõ rệt giữa Instagram với Twitter và Snapchat. Twitter chỉ có 330 triệu người dùng và Snapchat là 249 triệu, trong khi đó, Instagram đạt 1 tỉ người dùng.

Sự sát nhập với Facebook Messenger sẽ còn khiến con số này tăng cao hơn nữa. Thẳng thắn mà nói thì chỉ có chính Facebook mới có thể kiềm hãm tốc độ phát triển này.

Nói về Instagram, nó kết hợp mọi thứ mà bạn muốn ở một ứng dụng nhắn tin. Tất cả bạn bè của bạn đều đã sử dụng Instagram hoặc Messenger. Bạn có thể sử dụng tất cả các tính năng thú vị nhất, từ tin nhắn thoại, cho đến gửi ảnh, gọi videocall… Bản thân ứng dụng cũng cung cấp cho bạn rất nhiều cách để bắt đầu một câu chuyện, đây chính là điều giúp Instagram nổi bật hơn bao giờ hết.

Minh Bảo (Tham khảo AndroidCentral)

Chủ đề khác