VnReview
Hà Nội

Giá trị của những chiếc máy tính Mac sẽ dần giảm đi trong năm 2021

Những cỗ máy Mac thường giữ nguyên giá trị của chúng. Không có gì lạ khi chúng ta thấy những chiếc máy Mac 10 hay 20 năm tuổi được rao bán trên thị trường đồ cũ. Tuy nhiên, các cỗ máy Mac M1 đã khiến giá trị bán lại MacBook giảm đi đáng kể. Và cuộc tàn sát đó mới chỉ ở giai đoạn bắt đầu.

Giá trị của những chiếc máy tính Mac sẽ dần giảm đi trong năm 2021

Hiệu năng ấn tượng cùng thời lượng pin bền bị của những chiếc MacBook M1 đã tạo ra một sự "đứt đoạn" lịch sử trên thị trường thanh lý thiết bị đã qua sử dụng. Liệu có nên chi 800 USD cho một chiếc MacBook Air 1 năm tuổi khi chúng ta chi thêm 200 USD là đã sở hữu một chiếc MacBook Air có hiệu năng cao hơn nhiều lần cũng như thời lượng pin tối hơn 50%?

Đó là câu hỏi mà bất kỳ người dùng hiểu biết nào cũng đang tự hỏi mình. Không có gì ngạc nhiên khi câu trả lời phổ biến nhất là "Không".

Người bán "cáo già" gặp người mua "nai tơ"

Nếu thường "dạo giá" trên nhiều chợ thiết bị đồ cũ, bạn sẽ thấy một sự phân chia bất hợp lý trong việc định giá MacBook.

Có khá nhiều mẫu MacBook sử dụng chip Intel được rao bán. Một số trong chúng có mức giá khá khó hiểu. Chẳng hạn, những chiếc MacBook Air Intel gần như mới chỉ nên có giá khoảng 14 – 15 triệu đồng thay vì ngưỡng 19 – 23 triệu đồng mà nhiều người nghĩ rằng chúng xứng đáng.;

Thế nhưng, có vẻ điều này sẽ không sớm dừng lại.

Trừ khi người mua thường xuyên đọc những thông tin về công nghệ, nếu không, họ sẽ chẳng biết họ đang thiếu. Chiếc MacBook Air M1 thấp nhất trong dòng có điểm số đa nhân trên Geekbench 5 gấp 2,5 lần so với mẫu MacBook Air sở hữu chip Intel Core i7 cao cấp ra mắt hồi năm 2020, nhưng lại có giá thấp hơn 80%. Bên cạnh đó, hầu hết người dùng cũng sẽ chẳng cần chi thêm tiền cho phiên bản 16GB bởi việc quản lý bộ nhớ và page swap bằng phần mềm đã rất hiệu quả.

Sự tương phản này còn rõ rệt hơn khi so sánh với những chiếc MacBook Pro. MacBook Pro 13 inch không chỉ nhanh hơn so với phiên bản MacBook Pro 16 hàng đầu sử dụng CPU Intel Core i9 khi thực hiện benchmark đơn nhân và đa nhân trên Geekbench 5, mà còn có giá rẻ hơn một nửa.  

Để kiểm chứng thực tế hơn, hãy xem những video so sánh MacBook Pro M1 với MacBook Pro 16 inch trên YouTube. Bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa chúng như thế nào.

Tất nhiên, không phải ai cũng ấn tượng với thế hệ mới này, bởi những phần mềm quan trọng trong công việc của nhiều người có thể chưa được tối ưu hóa cho bộ xử lý Apple M1 mới. Nhưng những trường hợp đó không thể phản ánh nhu cầu trung bình đối với người dùng thông thường. Trong khi đó, hầu hết các ứng dụng chuyên biệt đó cũng đang trong quá trình biên dịch lại để tương thích tốt hơn với những con chip Apple Silicon.

Giá trị của những chiếc máy tính Mac sẽ dần giảm đi trong năm 2021

Đúc kết

Cái ngày mà Intel mang đến hiệu năng đáng kinh ngạc với mọi thế hệ bộ xử lý x86 của mình đã qua rồi. Gã khổng lồ CPU này đã dậm chân tại chỗ trong những thập kỷ qua.

Tuy vậy, những chiếc MacBook Intel có lẽ sẽ chưa sớm có giá tốt nhất, bởi Apple vẫn cung cấp khả năng bảo vệ giá cho các nhà bán lẻ. Có vẻ như những chiếc MacBook Intel vẫn còn tồn kho khá nhiều và họ phải "dọn sạch" chúng trước khi năm 2021 kết thúc.

Thế nhưng, nguy cơ giá của những thiết bị Mac đã qua sử dụng bị "tàn sát" vẫn còn hiện hữu ở phía trước. Điều gì sẽ xảy ra nếu một chiếc MacBook Pro giá 70 triệu đồng lại thua kém hơn so với chiếc MacBook Pro chỉ có giá 35 triệu đồng?

Nếu đang sở hữu một chiếc MacBook Air hay MacBook Pro sử dụng CPU Intel, hãy bán nó đi càng sớm càng tốt. Bởi giá của chúng chắc chắn sẽ còn giảm mạnh hơn trong tương lai. Câu chuyện Apple Silicon sẽ trở nên tốt hơn, khiến giá trị của những chiếc máy Mac cũ hơn dần trở nên tệ hơn.

Minh Hùng theo ZDNet

Chủ đề khác