VnReview
Hà Nội

Huawei thụt lùi, Oppo vươn lên thành thương hiệu smartphone lớn nhất tại Trung Quốc

Bất chất những khó khăn hiện tại, Huawei đã bước sang năm 2021 với tư cách là nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại Trung Quốc. Tuy nhiên, với những ảnh hưởng từ lệnh cấm của Mỹ đối với công ty, nhiều khả năng, sự thống trị này sẽ kết thúc. Giờ đây, Counterpoint tiết lộ, Oppo đã soán ngôi gã khổng lồ công nghệ này để lần đầu tiên trở thành công ty sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung Quốc.

Oppo là công ty sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung Quốc

Oppo chiếm 21% thị phần tại quốc gia tỉ dân trong tháng 01/2021, trong khi Vivo là cái tên đứng sau với tỉ lệ 20%. Đáng chú ý là Huawei đã tụt xuống vị trí thứ 3, cùng với Apple và Xiaomi. Cả 3 công ty này đều chiếm cho riêng mình mức thị phần 16%.

Huawei sụp đổ hoàn toàn tại thị trường Trung Quốc. Trong quý 02/2020, Huawei chiếm 46% thị trường Trung Quốc, chứng tỏ đây vẫn là pháo đài vững chắc của công ty. Dẫu vậy, mức độ phổ biến của họ đã giảm dần kể từ đó, từ mức 30% trong quý 04/2020 xuống mức thấp nhất 16% trong đầu năm nay. Huawei cũng đã bán đi thương hiệu con Honor, thế nên, điều đó cũng sẽ là một phần nguyên nhân dẫn đến việc mất thị phần của công ty.

Oppo là công ty sản xuất smartphone lớn nhất tại Trung Quốc

Oppo và Huawei: Vận may đảo ngược

Oppo đã tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường nội địa. Theo Counterpoint, doanh số của công ty tại Trung Quốc đã tăng 33% so với tháng trước. Công ty nghiên cứu này cũng gợi ý rằng Oppo chỉ nắm giữ 16% thị phần của cả nước trong quý 04/2020 và xếp sau Vivo.

Một phần trong sự thành công này đó chính là việc công ty áp dụng chiến lược tương tự Huawei. Oppo hiện đang "khuấy đảo" những phân khúc mà đối thủ bỏ trống. Những cái tên như dòng Reno 5 cung cấp cho khách hàng một sản phẩm tầm trung cao cấp. Và dù có những thiếu sót về mặt hình ảnh, thế nhưng, nó vẫn được trang bị một chipset đủ nhanh, 5G và thời lượng pin lâu dài. Với phân khúc giá rẻ, công ty có dòng sản phẩm A-series của mình, trong khi cũng đang dự định tung ra dòng Find X3 flagship trong thời gian tới.

Do tình trạng thiếu hụt chip, Huawei không còn khả năng cạnh tranh với các đối thủ trên mọi mặt trận. Công ty đặt kỳ vọng của mình vào những sản phẩm cao cấp, chẳng hạn như chiếc điện thoại gập Mate X2 vừa xuất hiện mới đây cũng như dòng P50 sắp ra mắt.

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác