VnReview
Hà Nội

Những đôi giày thoáng khí ra đời như thế nào?

Hầu hết các loại đế giày được làm bằng cao su, giữ nhiệt và độ ẩm, dẫn đến giày có mùi. Để khắc phục nhược điểm này, vào năm 1990, một doanh nhân người Ý đã phát minh ra loại giày với đế thoáng khí, không chỉ giải phóng mùi hôi mà còn thoát nhiệt, giữ cho đôi chân của bạn thoải mái cả ngày.

Một đôi giày bí bách không chỉ gây khó chịu cho người sử dụng mà còn dễ gây bệnh và mùi hôi ở chân

Giày thoáng khí là gì?

Giày thoáng khí là giày được làm bằng chất liệu cho phép không khí và hơi nước thoát ra từ bên trong giày, đồng thời giúp không khí mát hơn từ bên ngoài lưu thông vào bên trong. Điều này ngăn mồ hôi tích tụ bên trong giày, cũng như bảo vệ chân khỏi nhiễm trùng do nấm hoặc vi khuẩn.

Lịch sử của giày thoáng khí

Mario Moretti Polegato, một doanh nhân người Ý, là người đã phát minh gia những đôi giày thoáng khí. Trong một lần đến thăm một hội chợ rượu vang ở Nevada, Hoa Kỳ, vào đầu những năm 1990, một ý tưởng độc đáo đã lóe lên trong đầu Mario.

Trong thời gian diễn ra hội chợ, đôi giày của anh ấy quá nóng do đế cao su, do đó anh đã đục những lỗ thủng ở đáy giày để đôi chân được thoải mái hơn. Từ đây, Mario đã nảy ra ý tưởng về việc tạo ra giày thoáng khí, anh quyết tâm phát triển một công nghệ cung cấp những đôi giày với đế có lỗ, nhưng vẫn không thấm nước.

Một đôi giày bị đục lỗ ở đế cho thoáng đã giúp nhân loại sáng tạo ra loại giày thoáng khí

Giày thoáng khí được làm từ chất liệu gì?

Về cơ bản, giày nói chung được làm từ các vật liệu như cao su hoặc nhựa (như nhựa PU hoặc PVC). Những chất liệu này tập trung chủ yếu ở phần đế giày. Đế giày sẽ có một hoặc nhiều lớp, loại đế nhiều lớp được chia thành 3 phần - đế trong, đế giữa và đế ngoài. Phần đế tiếp xúc trực tiếp với bàn chân hoặc thêm vào lót (đệm) giày để tạo sự thoải mái.

Phần thân trên của giày thoáng khí sử dụng lớp màng làm bằng polytetrafluoroethylene (PTFE) hoặc polytetrafluoroethylene mở rộng (e-PTFE) không những êm mềm mà còn thoáng khí và không thấm nước, cho phép không khí dễ dàng lưu thông, giúp nhiệt và hơi ẩm thoát ra dễ dàng.

Cấu tạo màng thoáng khí chống thấm nước của giày thoáng khí

Màng vi xốp e-PTFE có hơn một tỷ lỗ nhỏ li ti trên mỗi cm vuông. Những lỗ này còn nhỏ hơn cả giọt nước nhỏ nhất, nhưng lớn hơn nhiều lần so với phân tử hơi nước. Do đó, nước không thể đi vào màng, nhưng hơi nước hình thành do mồ hôi có thể dễ dàng thoát ra khỏi màng.

Các phát minh trong lĩnh vực giày thoáng khí của các công ty như Geox của Mario Moretti Polegato, đã dẫn đến những đổi mới, góp phần làm cho giày thoáng khí trở nên thiết thực.

Doanh nhân người Mỹ Bill Gore và vợ của ông- bà Genevieve Gore là những người đầu tiên xác định được chất lượng chống thấm nước của e-PTFE và bắt đầu sử dụng chất liệu này trong các loại vải, theo đó phát triển những sản phẩm có đặc tính nêu trên với tên thương mại là GORE-TEX.

Logo của GORE-TEX

PTFE, hóa chất tạo ra e-PTFE, được Roy Plunkett- nhà hóa học người Mỹ phát hiện tại Phòng thí nghiệm Jackson của Công ty DuPont vào năm 1938. Việc điều chế e-PTFE là một quá trình khá dài và phức tạp.

Nói một cách ngắn gọn, PTFE được tạo ra bằng cách trùng hợp tetrafluoroethylene (TFE) bằng cách đun nóng chlorodifluoromethane (CHClF2) ở 600 đến 700 ° C. Mở rộng PTFE ở nhiệt độ cao, khoảng 300 đến 320 ° C, ta được PTFE mở rộng (e-PTFE). Nhiệt độ cao cho phép PTFE mở rộng gấp 10 lần kích thước ban đầu. Sản phẩm cuối cùng có trọng lượng nhẹ, nhưng bền bỉ và chắc chắn.

Chất liệu e-PTFE này được sử dụng trong giày cho phép tạo ra chất liệu thoáng khí và không thấm nước.

Cấu tạo hóa học của tetrafluoroethylene (TFE) và Polytetrafluoroethylene

Tại sao giày thoáng khí không phổ biến trên thế giới?

Dù rất tiện dụng và thoải mái khi sử dụng, nhưng giày thoáng khí không hề phổ biến trên thị trường, thậm chí nhiều người có thể chưa từng nghe nói về loại giày này. Vì sao vậy?

Nguyên nhân chính là do công nghệ đằng sau những đôi giày thoáng khí đã được bảo hộ bằng sáng chế. Quyền sáng chế là quyền duy nhất được cấp cho nhà sáng chế (cá nhân hoặc công ty). Việc đăng ký một bằng sáng chế là một công việc tốn kém, do vậy, bất kỳ sản phẩm nào được làm từ đó đều rất đắt đỏ. Giày thoáng khí cũng không ngoại lệ, vì hầu hết công nghệ đều được bảo vệ, khiến cho phạm vi sản xuất giày bị giới hạn.

Có thể nói, những đôi giày thoáng khí đã thay đổi cách chúng ta nhìn về sự thoải mái và thời trang, truyền đi một thông điệp mạnh mẽ: Thời trang cũng có thể thoải mái !

Yen Kim (Theo Science ABC)

Chủ đề khác