VnReview
Hà Nội

Đây là lý do tại sao Mỹ thêm Xiaomi vào danh sách đen

Đầu năm nay, chính phủ Mỹ đã bổ sung Xiaomi vào danh sách đen. Nhà Trắng tuyên bố, mối quan hệ giữa công ty với quân đội Trung Quốc đã khiến họ được bổ sung danh sách này. Về cơ bản, động thái này ngăn cản các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào Xiaomi nhưng không ảnh hưởng quá mạnh như Huawei.

Đây là lý do tại sao Mỹ thêm Xiaomi vào danh sách đen

Thời điểm đó, chính phủ Mỹ không đưa ra lý do cụ thể tại sao Xiaomi lại bị đưa vào danh sách đen, nhưng một hồ sơ pháp lý của Bộ Quốc phòng Mỹ mới đây đã gợi ý cho chúng ta nguyên nhân giải thích cho động thái đó. Và kỳ lạ thay, hồ sơ này lưu ý, một giải thưởng mà Lei Jun, đồng sáng lập kiêm CEO của Xiaomi, nhận được chính là một phần lý do gây ra điều đó.

Theo WSJ, Lei Jun đã nhận được giải thưởng "Người Xây dựng Chủ nghĩa Xã hội nổi bật với các đặc trưng Trung Quốc" do Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông Tin Trung Quốc trao tặng vào năm 2019. WSJ cho biết thêm, giải thưởng này đã được trao cho 100 giám đốc điều hành Trung Quốc trong năm 2019 và cũng được đề cập trong trang web của Xiaomi.

Hồ sơ cũng chỉ ra rằng các khoản đầu tư vào "công nghệ tiên tiến" của Xiaomi, chẳng hạn như 5G và AI, chính là lý do để hãng này nằm trong danh sách đen của Mỹ.

Xiaomi không bình luận gì về vấn đề này khi được WSJ hỏi, nhưng trước đó, công ty đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với quân hội Trung Quốc khi thông tin bị đưa vào danh sách đen lần đầu được công bố.

Xiaomi xác nhận vào thời điểm đó: "Công ty xác nhận rằng không thuộc sở hữu, bị kiểm soát hoặc liên kết với quân đội Trung Quốc và không phải là ‘Công ty Quân sự Cộng sản Trung Quốc' được Mỹ định nghĩa."

Minh Hùng theo Android Authority

Chủ đề khác