VnReview
Hà Nội

Apple lần đầu tiên sản xuất iPhone đầu bảng bên ngoài Trung Quốc

Đối tác của công ty Mỹ là Foxconn bắt đầu sản xuất iPhone 12 tại Ấn Độ, nỗ lực đa dạng chuỗi cung ứng giảm lệ thuộc vào Trung Quốc.

Theo Nikkei, iPhone 12 trở thành thế hệ flagship đầu tiên được sản xuất bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Địa điểm sản xuất lần này là một nhà máy nằm ở phía nam Ấn Độ, tại bang Tamil Nadu. Tờ báo Nhật cho biết, có khoảng 7-10% công suất được chuyển từ Trung Quốc sang Ấn Độ. Báo cáo này khớp với thông tin trước đó cũng do Nikkei đăng tải, cho biết Apple muốn tăng cường sản xuất tại Việt Nam và Ấn Độ thay vì phụ thuộc vào Trung Quốc như trước.

Apple có hợp đồng sản xuất iPhone với ba công ty Đài Loan là Foxconn, Pegatron và Wistron. Mỗi năm, ba công ty này cho ra lò khoảng 200 triệu đơn vị sản phẩm, trong đó Foxconn chiếm nhiều nhất lên tới 60%. Khi thương chiến Mỹ Trung xảy ra, cộng thêm chi phí lao động ngày càng tăng, Foxconn đã đàm phán với Apple nhằm chuyển bớt công suất dây chuyền iPhone ra bên ngoài Trung Quốc. Lúc này, Ấn Độ nổi lên như một "miền đất hứa" giúp hai công ty thực hiện kế hoạch.

Apple đẩy mạnh sản xuất iPhone, iPad, MacBook,... ở bên ngoài Trung Quốc (ảnh: Reuters)

Các công ty khác như Pegatron hay Wistron cũng có động thái tương tự, mở rộng thêm các điểm sản xuất tại Ấn Độ nhằm đa dạng chuỗi cung ứng cho Apple. Việc sản xuất iPhone 12 tại đây giống như một hệ quả tất yếu khi xu hướng này nở rộ. Bên cạnh Ấn Độ, Việt Nam cũng là quốc gia châu Á khác hưởng lợi từ xu hướng chuyển dịch này. Nikkei cho biết Việt Nam đã được đưa vào danh sách điểm sản xuất iPad, MacBook.

Tại đây, Apple đang dần xây dựng một chuỗi cung ứng mới đáp ứng các sản phẩm có doanh số không bằng iPhone. Hai công ty Đài Loan Luxshare ICT và Goertek đang chạy dây chuyền sản xuất tai nghe AirPods tại Việt Nam, đăng tuyển hàng ngàn lao động. Foxconn và Pegatron đều đã tiến hành kế hoạch mở rộng sản xuất tại đây từ năm ngoái, sẵn sàng đáp ứng các đơn hàng của Apple.

Ambitious Man

Chủ đề khác